• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
EVOLUTION - TUYỆT CHỦNG LÀ QUY LUẬT / SINH TỒN LÀ NGOẠI LỆ


Tổng quan

Carl Sagan đã từng nói “Tuyệt chủng là quy luật. Sinh tồn là ngoại lệ.” Nghĩa rằng mọi thể sống trên đời đều có 1 số mệnh sinh ra trong nháy mắt để rồi tàn lụi cũng chỉ trong 1 chốc lát. Một suy nghĩ khốc nghiệt nhưng thực chất lại không hẳn là sai. Sinh tồn là đấu tranh chống lại diệt vong, 1 cuộc chiến ngày qua ngày chỉ để duy trì và phát triển. Trong trò chơi này, bạn sẽ giúp cho những loài sinh vật mới trưởng thành và trở nên mạnh mẽ bằng cách cướp đi từ lũ yếu hơn. Nhưng cân bằng là quan trọng trên hết, vì nếu không có sự cân đối thì kể cả những kẻ mạnh vẫn sẽ sụp đổ.

Evolution – Tiến hóa (phiên bản thứ 2) được thiết kế bởi Dominic Crapuchettes, Dmitry Knorre, Sergey Machin và phân phối bởi North Star Games bao gồm trong trò chơi 1 bàn Hố nước, 1 con dấu Người đi đầu (làm bằng 1 miếng gỗ to hình khủng long – quá ngầu), 129 lá bài Tính Trạng (17 lá Ăn thịt và 7 lá cho mỗi loại khác), 24 bảng Chủng loại, 48 con dấu gỗ, 180 con dấu Thức ăn (2 mặt, thực vật ở 1 bên và thịt ở mặt còn lại), 6 túi đựng Thực phẩm (với các lá bài được in lên minh họa) và 6 tấm Hỗ trợ người chơi (2 mặt và rất giàu thông tin). Chất lượng các cấu kiện trong trò chơi là tuyệt vời. Vì mình không thực sự biết mặt phiên bản đầu tiên của game nên không thể nêu ra sự khác biệt giữa 2 phiên bản. Tuy nhiên, 1 danh sách hoàn chỉnh (và chi tiết) về những thay đổi có thể được tìm thấy ở trên trang chủ của North Star Games.

Tới hố uống nước

Để xếp game, đầu tiên đặt Hố nước vào giữa khu vực chơi làm sao cho mọi người có thể thuận tiện với tới dù ngồi (hay đứng).

Thứ 2, đặt các con dấu Thức ăn và 1 chồng ở trung tâm. Đây là ngân hàng Thực phẩm cho suốt game. Mình khuyên là nên để chúng vào 1 cái ly hoặc tô để giữ bàn chơi ngăn nắp. Luôn tiện phát cho mỗi người 1 túi Thực phẩm. Bất kỳ túi nào không dùng nên để lại vào hộp.

Tiếp theo, trộn số bài Tính Trạng và để chúng xấp mặt sang 1 bên khu vực chơi. Đây là chồng bài để rút trong game. Nhớ chừa chỗ cho bài bỏ.

Sau đó, đặt các con dấu gỗ lên 1 bên của bàn chơi. Chúng sẽ có công dụng nhưng không cần thiết ghi xếp game. Giống như các con dấu Thức ăn, mình khuyên là nên để chúng vào ly hay chén gì đấy. Đặt các bảng Chủng loại sang 1 bên khu vực chơi. Nếu cần thiết, phát cho mỗi người 1 tấm Hỗ trợ.

Thế là xong phần sắp xếp. Quyết định xem ai đi trước và đưa cho họ con dấu Đi đầu.

Chơi game

Evolution được chơi theo vòng và lượt với không có định sẵn giới hạn vòng trong game. Mỗi vòng được chia thành các khâu và người chơi sẽ đi theo lượt tính từ người Đi đầu. Một vòng chơi cơ bản được tóm tắt như sau:

Giai đoạn 1: Các bảng Chủng loại và phát bài Tính Trạng

Trước hết, phát cho người nào chưa có 1 loài vật nào ở trước mặt họ 1 bảng Chủng loại. Khi trò chơi mới bắt đầu, mỗi người sẽ cần 1 cái. Khi đưa bảng, nhớ đưa kèm 2 con dấu gỗ và đặt chúng lên các ô “1” có ở trên thanh Số lượng và Kích cỡ. Tất cả bảng Chủng loại mới sẽ bắt đầu là động vật Ăn cỏ cho tới khi chúng tiến hóa lên Ăn thịt bằng các lá Tính Trạng.

Tiếp đó, chia cho mỗi người 3 lá Tính Trạng và cộng 1 lá cho mỗi giống loài họ có trước mặt. Nếu chồng bài Tính Trạng cần phải trộn lại vào giai đoạn này thì đây là vòng chơi cuối.

Giai đoạn 2: Lựa Thức ăn

Người chơi nhìn vào số bài Tính Trạng của họ và chọn 1 lá úp xuống lên bảng Hố nước. Ở góc dưới của lá bài là 1 con số. Con số này thể hiện lượng thức ăn “Thực vật” mà lá đó trị giá. Thứ tự các lá đặt xuống Hố nước là không quan trọng nhưng người chơi cần để ý tới bài họ đánh ra và giá trị của chúng. Khi mọi lá Tính Trạng đã được đặt xuống, chúng được choi chung là bài Thức ăn.

Giai đoạn 3: Sử dụng lá Tính Trạng

Bắt đầu từ người Đi đầu và đi theo các lượt, mỗi người có quyền sử dụng bất cứ số lượng nào các lá bài của họ. Các lá Tính Trạng có những tác dụng sau ở lúc này:

Dùng vào bảng Chủng loại

Nếu người chơi muốn, họ có thể đánh bài lên trên bảng Chủng loại của mình. Các lá bài được chơi ở đây phải úp xuống (sau đó vào cuối giai đoạn sẽ lật lên). Có 1 số hạn chế khi sử dụng lựa chọn này.

Một bảng chơi không được có 2 hoặc nhiều hơn các lá Tính Trạng cùng loại
Một bảng chơi không được có nhiều hơn 3 lá Tính Trạng

Người chơi được phép thoải mái bỏ đi 1 lá đã chơi trước đó để tạo chỗ trống khi đánh ra lá mới. Lá bị bỏ được đặt ngửa vào chồng bài bỏ. Mọi người nên dành thời gian xem xét đặc tính nào họ muốn cho loài vật của mình và ảnh hưởng đến từ chồng Chủng loại bên trái và phải. Có nhiều tổ hợp có thể đem lại những hiệu ứng thú vị nhưng không phải lá bài nào cũng kết hợp tốt với nhau. Thêm vào đó, không phải tất cả lá Tính Trạng có thể dùng lên bảng Chủng loại.

Tạo Loài vật mới

Thay vì bỏ đi 1 lá Tính Trạng cho 1 giống loài sẵn có, bạn có thể bỏ 1 lá ngửa mặt vào chồng bỏ để nhận được 1 bảng Chủng loại mới. Bảng mới này được đưa kèm với 2 con dấu gỗ đánh dấu ở ô số 1 về Số lượng và Kích cỡ.

Khi bắt đầu nuôi 1 giống mới, bảng chơi đó phải đặt ở bên trái hoặc phải của những bảng đã có, tạo thành 1 hàng. Không bao giờ chen nó vào giữa. Nó giống như mắt xích vậy. Bạn không thêm mắt mới bằng cách cắt đứt cái cũ mà phải để vào 2 đầu. Việc đó tương tự như bảng Chủng loại. Nếu bạn lo về chỗ để, mỗi bảng chơi là 1 tấm 2 mặt trong đó có 1 mặt dành cho khu vực rộng rãi (chiều ngang) và mặt kia thì để khi chơi chỗ chật hẹp (dọc). Trong mọi trường hợp thì các bảng vẫn phải để thành hàng trước mặt người chơi.

Tăng Số lượng và Kích cỡ

Nếu người chơi cảm thấy cần thiết, họ có thể bỏ 1 lá Tính Trạng vào bài bỏ để tăng thêm 1 nấc thanh Số lượng hoặc Kích cỡ (không được cả 2) trên 1 bảng chơi của họ. Số tối đa ở 2 thanh là “6”.

Sau khi người chơi hoàn tất việc trong giai đoạn này, người tiếp theo vòng chơi bắt đầu. Một khi mọi người đã làm xong lượt, giai đoạn kết thúc. Tất cả lá Tính Trạng đang úp được lật lên. Bất cứ lá nào còn giữ trên tay mọi người có thể dùng ở vòng kế.

Giai đoạn 4: Đánh chén

Đầu tiên, lật các lá bài Thức ăn ở Hố nước lên. Cộng tổng các giá trị lại cho ra kết quả của thức ăn “Thực vật” trong vòng chơi. Lấy 1 số tương ứng các con dấu thức ăn từ kho và đặt vào Hố nước. Nếu tổng số “Thực vật” là số âm, trừ đi 1 số tương ứng các con dấu ở Hố nước. Ví dụ, nếu Hố nước đang có 5 “Thực vật”, nhưng bài cho tổng là “-4” thì phải bỏ 4 con dấu Thực phẩm ra khỏi Hố.

Khi đã tính toán và cộng (hay trừ) xong, các lá Thức ăn được bỏ vào chồng bài bỏ.

Trong phần đầu của giai đoạn này, mọi người cần chú ý đến những lá Tính Trạng của họ. Một số có hiệu ứng đặc biệt có thể kích hoạt. Thứ tự kích hoạt là tùy người đó. Chỉ những lá trên bảng Chủng loại mới được phép kích hoạt. Các lá trên tay không tính là trong bàn chơi.

Thứ 2, mỗi người giờ phải nuôi nòi giống của mình, tất nhiên chỉ như chúng đói. Một loài được coi là “đói” nếu Số lượng có giá trị to hơn tổng số con dấu Thức ăn trên bảng Chủng loại. Các con dấu dùng để nuôi thú được đặt trên bảng chơi phía trên thanh Kích cỡ và Số lượng, bắt đầu ở ô 1.

Từ người Đi đầu, các loài không ăn thịt sẽ được cho ăn đầu tiên. Một dấu “Thực vật” sẽ được lấy khỏi Hố nước và đặt lên bảng chơi của các loài ăn cỏ. Một số lá Tính Trạng cho nhiều hơn 1 con dấu Thức ăn đem về, nhưng người chơi không bao giờ được lấy số lương thực nhiều hơn thanh Số lượng của họ. Thú không biết dùng tủ lạnh đâu nhá.

Sau khi các loài ăn cỏ đã ăn, đến lúc phải dưỡng các con ăn thịt. Động vật ăn thịt sẽ không sống nổi nhờ vào “Thực vật”, kể cả nếu chúng có Tính Trạng ghi như vậy. Để thỏa cơn đói, chúng phải tấn công các loài khác, hoặc nếu tình thế bức bách thì cả bầy đàn cũng sẽ không tha (người chơi phải tự ăn động vật của mình).

Tấn công thì dễ hiểu thôi. Có 1 số luật được áp dụng:

Một con thú ăn thịt chỉ có thể tấn công loài vật khác nếu Kích cỡ của nó to hơn con mồi.
Một con thú ăn thịt phải có lá Tính Trạng vượt trội Tính Trạng phòng thủ của con mồi.

Nếu người chơi đáp ứng được 2 điều kiện trên, họ coi như là tấn công thành công. Chủ nhân của con mồi phải làm điều sau (trong khi ngó thú của đứa kia cắn xé thú của mình).

Giảm Số lượng trên thanh của thú vừa bị tấn công đi 1. Nếu thanh Số lượng là ít hơn tổng số Thực phẩm trên bảng chơi đó thì các con dấu dư sẽ phải đưa cho người tấn công.
Người tấn công thành công giờ đây thu về các con dấu “Thịt” từ kho bằng Kích cỡ của con mồi. Những miếng này đặt lên bảng của thú săn mồi, nhưng số con dấu không thể vượt Số lượng của loài thú đó.

Giai đoạn 5: Kết thúc vòng

Sau khi tất cả đã cho ăn mọi loại thú, vòng chơi kết thúc. Bất cứ con nào không ăn và thu về số con dấu Thức ăn bằng giá trị Số lượng của chúng phải giảm Số lượng đi xuống bằng số con dấu trên bảng Chủng loại.

Những con dấu con lại trên bảng chơi bị bỏ đi và đặt lại vào túi riêng của từng người. Những thực phẩm “Thực vật” còn ở Hố nước sẽ ở đó cho tới vòng sau.

Đến đây vòng chơi kết thúc. Con dấu Đi đầu được truyền sang người tiếp theo theo thứ tự di chuyển và khởi đầu 1 vòng mới.

Diệt chủng và Kết game

Nếu 1 bảng Chủng loại có thanh Số lượng chạm mức “0”, loài vật đó tuyệt chủng. Bảng chơi sau và các lá Tính Trạng đi kèm bị loại bỏ. Người chơi rút số bài Tính Trạng mới bằng số mất đi. Nếu có khoảng trống bị tạo ra ở giữa các bảng còn lại, di chuyển chúng lại gần với nhau.

Trò chơi sẽ kết thúc theo 2 cách. Cả 2 hướng đều bị kích hoạt khi chồng bài rút hết và phải xào lại chồng bỏ.

Nếu chồng bài bỏ phải được trộn lại vào giai đoạn 1 của vòng thì coi như ván kết thúc khi vòng đó kết thúc.
Nếu xào bài vào bất cứ thời điểm nào khác, ván kết thúc khi chấm dứt vòng tiếp theo (không phải vòng hiện tại).

Khi game hết, người chơi đếm điểm của họ.

Mỗi người có 1 điểm cho mỗi con dấu Thức ăn trong túi.
Thêm điểm bằng với tổng Số lượng của các loài trên bàn chơi.
Mỗi người có thêm 1 điểm cho mỗi lá Tính Trạng dính kèm bảng Chủng loại.

Người nhiều điểm nhất thắng. Nếu huề, người nhiều lá Tính Trạng nhất thắng.

Biến thể

Tiến hóa 2 người

Luật gốc đòi hỏi từ 3 đến 5 người chơi, nhưng nếu chỉ có 2 mống thì vẫn có thể tận hưởng trò chơi. Các luật vẫn y hệt, nhưng sẽ có 40 lá Tính Trạng bị bỏ ngẫu nhiên khỏi game vào lúc xếp game. Thêm vào đó, mỗi bảng Chủng loại giờ đây chỉ có tối đa 2 lá đi kèm.

Chơi cho 6 người và Đẩy nhanh tiến độ

Evolution có thể áp dụng chơi với 6 người nhưng cách chơi sẽ thay đổi đôi chút để giữ ván chơi nhanh gọn. Hóa ra là luật áp dụng cho 6 người có thể dùng để áp dụng cho tất cả lúc khác để thúc đẩy game. Trong giai đoạn 3, người chơi có thể dùng bất cứ lá Tính Trạng nào họ muốn cùng lúc với nhau hoặc theo thứ tự lượt. Người chơi có thể chờ đối phương đánh ra bài trước khi lựa 1 lá trên tay mình, tuy việc này không phải là bắt buộc.

Để biết thêm về Evolution (bản 2), hãy ghé trang chủ của trò chơi.

Lời kết

Lũ con nít bị lậm với game này. Chúng trông mỗi loài cứ như là đang tạo ra 1 thứ sinh vật gì đặc biệt vậy. Một đứa nói “Trò này làm con nhớ đến Pokemon! Chúng con phải tiến hóa sinh vật rồi dùng chúng để đánh nhau. Nhưng thay vì là năng lượng thì chúng ăn rau củ với chân giò.” Điều đó khiến mình phì cười, nhưng không phải là không đúng. Có 1 nhóc khác thì nói “Trò này dễ học ghê, nhưng lúc bắt đầu chơi là đã thấy, chu choa! Chờ tí! Khó mà sống sót thật!” Trong các trường hợp của tụi nhỏ, chúng gặp 1 chút trở ngại trong cân đối tài nguyên Thực phẩm khi bắt đầu. Mọi đứa, thật ra mà nói, thì sau khi đã hiểu về Số lượng, Kích cỡ và Thức ăn đều bắt tay hợp tác với nhau. Bọn nó chơi rất tuyệt một khi đã kết nối và trò chơi xem rất hài. Có những loài rất là sáng tạo đã được sinh ra và cũng có những con số phận là phải chết yểu.

Các bậc phụ huynh cũng rất hài lòng. Một số trong đó đã từng chơi phiên bản đầu của game và thấy rằng bản 2 có lẽ ngang ngửa hoặc tuyệt hơn trò gốc. Đối với những người mới thì họ cảm thấy Evolution vừa dễ chơi, vừa khó khăn 1 cách kỳ lạ xét tới việc quản lý tài nguyên hay các tổ hợp chết người. Trò chơi này còn phức tạp hơn là chỉ cầu may khi tạo ra các loài lớn. Bạn phải kiểm soát tăng trưởng, dùng đúng bài để tự vệ và giữ cho lũ ăn thịt tránh xa.” Nói đến thú ăn thịt, 1 người họ nói “Trò này rất, rất ư là khôn khéo. Tui thích là mọi vật lúc đầu đều ăn cỏ nhưng người chơi có lựa chọn để biến chúng thành ăn thịt sau đó, hoặc lập tức. Còn tuyệt hơn đó là các loài ăn thịt đôi lúc bị ép phải ăn chính hàng ngũ của chúng để sống sót. Tui là tui khoái chuyện đó à.” Yêu thích bao nhiêu thì các phụ huynh cũng đã nồng nhiệt bấy nhiêu khi duyệt Evolution.

Từ góc nhìn bản 2 của game có vẻ nhỉnh hơn 1 tí so với phiên bản đầu. Theo như 1 người nói “Thứ làm cho game này đậm chất giải trí đó là có nhiều cách để bạn tiếp cận nó. Các kết hợp gần như bất tận và việc xếp các lá Tính Trạng để hỗ trợ giống nòi bên trái và phải thật là vui. Trò chơi vẫn tuyệt như thuở nào.”

Không có 1 Tính Trạng nào nổi trội hơn hẳn. Bạn phải trộn lẫn, kết hợp và xây dựng giống loài của mình. Và cho dù có như vậy đi nữa, nỗ lực hết mình của bạn là vô nghĩa nếu không có đủ thức ăn. Cân bằng là tiên quyết trong game và có thể áp dụng vô vàn chiến thuật để đạt được điều này.”

Mọi người chỉ nhất trí với nhau rằng Evolution là 1 trò nhẹ nhàng, hoàn hảo cho 1 buổi tối khi mà tụi cao thủ muốn chơi 1 trò có tiếng mà không cần miếng. Mọi người trong nhóm chấp thuật cho Evolution.

Bởi vì chưa chơi được phiên bản đầu của game nên mình không thể nói ra những cải tiến của game. May mắn thay là có những người đã từng. Theo ý kiến chung, phiên bản 2 có cảm giác chặt chẽ hơn, tư duy và được thể hiện tốt hơn. Cốt lõi của trò chơi vẫn còn đó, chứng tỏ bản 2 không phải là 1 bản nâng cấp bắt buộc đối với những người đã có bản 1. Theo 1 người trong nhóm phụ huynh đã chơi Evolution quá trời lần “Bản 2 này được tái bản cộng thêm độ sắc sảo. Ai muốn game thì phải mua nó, nhưng không áp dụng cho những người đã chơi bản đầu.”

Về cá nhân thì mình rất khoái trò chơi. Nó có 1 chiều sâu về lối chơi đáng ngạc nhiên nhưng không dìm người chơi xuống đáy của tư duy. Chiến thuật và chiến lược tiến hóa (xin lỗi chỗ chơi chữ này nhá) 1 cách tự nhiên theo cách mà đối phương định hình các chủng loại của họ.

Người chơi phản ứng và đáp trả, hệt như cách diễn ra trong tự nhiên, mình cho là thế. Khi có kẽ hở để bứt phá, người chơi sẽ nắm lấy nó. Khi có hiểm nguy chờ chực, họ xuống thế phòng thủ tương ứng. Nhưng kiểu chơi chộp giựt không phải là thứ mà game hướng đến. Người chơi phải suy nghĩ cả tương lai gần và xa. Loài vật không chỉ phải sống qua vòng, mà còn phải qua những gì sau đó. Điều này đem lại nhiều câu hỏi thú vị để suy ngẫm, những chiến thuật để phát triển và cách triển khai chúng.

[ Thế Giới Board Game ]





Để lại bình luận