• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
COLORETTO - ĐA DẠNG MÀU SẮC VÀ TINH TẾ

Trong thị trường board game đương đại, chúng ta có xu hướng đặt 1 danh sách kỳ vọng dài lê thê với 1 trí nhớ “cá vàng”. Sáu trên 10 board game nằm trên top của Board Game Geek (BGG) được phát hành sau năm 2010. Kickstarter khiến mọi người phải bơm tiền cấp vốn trong nhiều tháng (đôi khi năm) trước khi trò chơi được bán ra, và tới lúc mà hộp game chạm được cửa nhà thì chúng ta đã có mới nới cũ rồi.

Coloretto là 1 trò mà mình đã nghe thấy nhiều lời ca tụng, rất nhiều là đằng khác trước khi mình quyết định buông xuôi và mua 1 bản giá hời trong 1 phiên đấu giá. Những đặc quyền mà trò chơi nhận được đủ để làm hào nhoáng hộp game nhỏ xíu của nó, và dù sự kỳ vọng lớn thường gây ra ảo tưởng, Coloretto đã thành công trong việc đáp ứng hay thậm chí là vượt qua mọi mong đợi. Sau đây là lý do tại sao Coloretto lại tuyệt vời.


Chơi thế nào ?

Coloretto là 1 trò thu thập bộ (set) dành cho từ 2 tới 5 người chơi. Các bạn sẽ cố gắng thu đủ các bộ bài với màu sắc khác nhau nhưng phải tránh quá bị đại trà. Người chơi có nhiều điểm nhất thắng.

Cứ mỗi người chơi ta sẽ đặt 1 dãy bài được đặt ở trung tâm bàn chơi. Từng người được phát 1 màu sắc bắt đầu, và lá kết vòng sẽ được trộn vào dưới đáy của chồng bài.

Người chơi phải làm 1 hành động nếu họ vẫn còn trong vòng chơi:

  • Rút 1 lá bài và thêm nó vào hàng đã có sẵn
  • Nhận về 1 dãy có ít nhất 1 lá trong đó và từ bỏ vòng chơi

Dãy bài có thể chứa tối đa 3 lá, và 1 khi có người nhận nó về, người nhận không thể làm bất cứ hành động nào cho tới khi tất cả đều đã nhận bài. Bài trong bộ bài đa phần là các lá đầy màu sắc, nhưng cũng có các lá Joker (trở thành màu bất kỳ) và vài lá cộng 2 (trị giá 2 điểm ngay lập tức). Người chơi thêm các bài đã nhận vào bảng chơi của họ.

Sau khi mọi người đã nhận 1 hàng về, trả các dãy bài vào lại trung tâm bàn chơi và tiếp tục cuộc chơi. Trò chơi kết thúc khi vào cuối vòng có xuất hiện lá kết game. Các bạn nhận điểm cộng cho 3 bộ màu tốt nhất của mình và tất cả những lá +2 nắm giữ; còn lại mọi thứ đều trừ điểm bạn. Người nhiều điểm nhất thắng chung cuộc.

Bình cũ, rượu … màu mới?

Coloretto có lẽ là 1 trong những trò lấp chỗ hay nhất mà bạn sẽ từng chơi.

Điểm làm Coloretto trở nên thật hay như vậy là sự phân nhánh gọn gàng trong các lựa chọn và cùng lúc có 1 chiều sâu đáng kể. Luật game đủ dễ hiểu để bạn có thể giải thích nó trong vòng chưa đầy 1 phút (không có nói quá đâu nhá), thế nhưng mỗi lượt sản sinh ra nhiều lựa chọn khó khăn cho người chơi. Các bạn phải cân đo nhiều yếu tố. Đầu tiên, quyết định rút 1 lá hay lấy 1 dãy. Nếu bạn rút bài, bạn phải để nó vào 1 dãy, nghĩa là nếu vô tình nếu bạn muốn và giữ lá đó, khả năng là bạn không có cơ hội hoặc khi quay lại lượt của mình thì trong dãy đã bị bỏ đầy những lá rác mà bạn không muốn rồi. Nếu chọn lấy 1 hàng bài, bạn có thể đang tự giới hạn bản thân: chúng ta nên lấy 1 dãy in ít chỉ có bài mong muốn hay muốn thử vận may, cầu rằng sẽ có nhiều lá bài được nhét vào đó hơn? Liệu 1 tập hợp bài ngon hơn có còn đó nếu bạn chờ đợi? Và dĩ nhiên, quyết định đó trở thành nơi nào đặt bài nếu rút hay hàng nào để lấy về. Lắm lúc đường đi tốt nhất không rõ ràng tí nào.

Coloretto ở trọng tâm của nó là 1 biến thể của cơ chế “tao chia, mày chọn”, chỉ có điều sự chia rẽ đó xảy ra không đồng nhất xuyên suốt trong vòng chơi khi mà người nào cũng cố thử vận may của họ để được bài mong đợi. Mục tiêu đó là khiến điều kiện lý tưởng nhất cho bản thân và tồi tệ nhất cho đối thủ, thứ đôi khi lại đan xen và ngược lại với nhau ngoại trừ các lá xuất hiện có giá trị dao động tùy đối tượng.

Trò chơi đạt được điều đó là nhờ vào bộ bài đa dạng màu sắc và cách tính điểm tinh tế của nó: thu thập càng nhiều bài 1 màu rất là tuyệt – nếu đó là 3 màu đặc trưng nhất của bạn. Bất cứ màu nào nằm sau 3 màu đó đều bị điểm trừ ngang ngửa với giá trị của chúng đem lại. Điểm thay đổi nhỏ này khiến cuộc chơi lôi cuốn hơn vì có 7 màu để chúng ta cân đối và chỉ giữ có 3 màu không thôi là bất khả thi. Lấy 1 lá khác màu thì cũng ổn thôi, nhưng tình thế nhiều khi xuống dốc cũng từ đó. Bảng tính điểm rất dễ học và nó còn được đi kèm với trò chơi với vai trò 1 tấm hỗ trợ người chơi còn làm cho game gần gũi hơn nữa.

Nếu có điều chi mà chúng ta phải chỉ trích Coloretto (ngoại trừ lời cảnh báo thông thường là không có gì đảm bảo ai cũng thích Coloretto, dù rằng bản thân nó, tính ra so với nhiều trò khác thì có vẻ là 1 game dành cho mọi người) thì đó là thứ tự ngồi và sự nhập tâm của người chơi có thể đóng vai trò then chốt định đoạt thắng thua. Vấn đề này không thực sự hiển hiện như cách mà nó xuất hiện, để coi, trong Puerto Rico vì cơ chế trò chơi đủ nhẹ nhàng mà hầu hết ai cũng biết là chuyện gì đang diễn ra. Nhưng nếu có ai đó kiểm tra điện thoại hay không hoàn toàn chú tâm đến ván chơi, rất có thể họ sẽ trao tận tay vòng chơi cho người kế tiếp 1 cách không mong muốn.

Việc may mắn trong rút bài cũng góp 1 phần vào đó, nhưng khó để coi đó là 1 điều đáng đào bới thêm vì trò chơi chỉ dài trong tầm 10 tới 15 phút. Coloretto là 1 trò giải trí khá vô thưởng vô phạt, dù hình mấy con tắc kè nhìn đẹp đấy, thế nên những bạn có các mô hình thu nhỏ hay phi thuyền không gian để làm cấu kiện game có thể sẽ cảm thấy ít mặn mà với 1 trò thu thập bài như vậy.

Coloretto là 1 trong những trò chơi hộp nhỏ hay nhất. Nó thông minh, nhanh lẹ, các lựa chọn trong game có tác động và hơn hết là nó chơi vui. Khá là hài hước khi bạn thủ tiêu thứ mà đối thủ cần. Vui nhộn khi cố xoay chuyển thế bài theo ý bạn. Thú vị khi cố bám trụ lấy vận may và hi vọng sẽ có được lá bài mong đợi (chứ không phải cái lá sẽ cắm mặt bạn xuống vùng điểm âm). Coloretto là 1 trò mà mình đã chơi với những người không mấy hay biết về các trò chơi theo thú vui, những người đam mê và kể cả những người nằm giữa 2 lập trường đó – tất cả mọi ván đều diễn ra tốt đẹp như nhau. Trò chơi đủ nhỏ gọn để luôn có 1 chỗ trong ba-lô của mình và nó đủ hay để trở thành trò đầu tiên mà mình sẽ lấy ra giết giờ trên lịch chơi game. Coloretto thực sự là 1 viên ngọc xứng đáng để bạn lưu tâm tới.

Tóm tắt

 

Mạnh

·         Luật chơi đơn giản và tốn ít hơn 1 phút để giải thích

·         Cách chơi gay cấn, nhanh và hứng thú

·         Cơ chế trọng tâm hấp dẫn và thú vị để táy máy với nó

 

Nhược:

·         Thứ tự ngồi và rút bài hên xui có thể thỉnh thoảng quyết định ván chơi


 

Source : http://islaythedragon.com/featured/the-dusty-dragon-3-Coloretto

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận