• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CODENAME : PICTURES - SÁNG TẠO CON NGƯỜI LÀ VÔ HẠN

Khi mình mới nghe về phiên bản mới của Codenames chỉ dùng mỗi hình vẽ vừa được bán ra, mình còn cho rằng nghe thật ngớ ngẩn.

Thế thì rốt cuộc làm cách nào mà Czech Games Edition có thể nâng tầm của game Codenames gốc được? Codenames gần như lập tức chiếm được thiện cảm trong cả gia đình mình khi vừa mua về. Nó đã không cần nhiều thời gian để được ngồi trong danh sách Board Games Cả Nhà Đều Thích.

Tụi mình thích những thách thức trong việc đem ra cũng như giải đáp được 1 đầu mối để tìm được đúng nhiều bài trên bàn. Một trong những phần hay nhất của game đó là bạn không được dùng chữ trên lá bài để làm đầu mối.

Thế nên khi biết được ở bản Codenames: Pictures (Mật danh: Đoán ảnh) người chơi có thể dùng từ trực tiếp liên quan đến hình mình đã nghĩ điều đó thật điên khùng – suy cho cùng việc đó như là phá hủy cốt lõi và thử thách trong game.

Ơn zời, mình đã hố to!

Không ngờ rằng cả nhà còn thấy thích thú với Codenames: Pictures hơn cả bản gốc!

Cách chơi Codename: Pictures

Nếu bạn đã quen thuộc với Codenames thì có thể dễ dàng nhập cuộc vào Codenames: Pictures. Chỉ có 1 vài thay đổi cần phải lưu ý rất dễ để ghi nhớ. Nếu bạn chưa rành về Codenames, mọi người có thể xem qua video đánh giá của Brooke hoặc bài viết của nhóm dành cho game.

Nhiệm vụ trong Codename: Pictures đó là trở thành đội đầu tiên tìm được tất cả các đặc vụ của phe mình. Người chơi chia thành 2 phe và chọn 1 người trong đội làm đội trưởng. Cả 2 đội trưởng ngồi về cùng 1 phía của bàn chơi trong khi những người còn lại ngồi đối diện.

Các bức hình được sắp xếp trên bàn theo hình chữ nhật 5x4, sau đó đội trưởng rút lá bài mật mã cho biết đặc vụ của 2 phe ở đâu trên bàn. Ở bên hông của lá bài mật mã có màu – xanh hay đỏ. Điều này quyết định đội sẽ được đi trước. Phe đi đầu có 8 đặc vụ để tìm và phe thứ 2 có 7 người.

Vào lượt của đội, người chỉ huy chỉ được phép đưa ra 1 đầu-mối-1-từ để giúp đồng minh tìm kiếm mục tiêu. Sau khi đưa ra manh mối, họ sẽ ghép với 1 con số. Con số này thể hiện đầu mối có liên quan đến bao nhiêu bức hình.

Ví dụ đi: Nếu đội trưởng nói từ “Xây-dựng 3” có nghĩa là có 3 bức hình liên quan đến từ “Xây-dựng”.

Đội trưởng không được bổ sung thêm bất cứ gợi ý nào, dù là âm thanh hay cử chỉ, cho đội của mình.

Những thành viên trong đội sau đó sẽ thảo luận về hình nào mà đội trưởng đang nhắc tới. Khi họ chắc được kết quả, họ chạm vào bức hình được chọn. Người đội trưởng lúc này lặng lẽ đặt lên bàn 1 bức hình đặc vụ màu xanh/đỏ, 1 thường dân hay 1 tay sát thủ lên trên lá bài vừa được chọn.

Nếu quả thật hình đó là đặc vụ cùng phe, cả đội được tiếp tục đoán. Họ có quyền đi tiếp nếu như vẫn tiếp tục đoán trúng, đến hạn mức là hơn 1 lần so với con số trong manh mối của đội trưởng. Nếu trong hình là đặc vụ của đối thủ hay 1 thường dân thì đội bạn mất lượt và chuyển quyền chơi cho họ.

Nếu trúng phải hình sát thủ, đội chọn trúng coi như thua ván chơi.

Đội chơi có thể đồng ý dừng lượt kể cả khi đã đoán trúng bài. Bàn chơi cứ thế tiếp tục qua lại giữa 2 đội cho tới khi có phe tìm được toàn bộ đặc vụ của họ (thắng) hoặc lỡ dại chọn phải sát thủ (thua).

Khác biệt giữa bản gốc và Codenames: Pictures

Điều rõ ràng nhất nằm ngay trong tên gọi – hình ảnh. Trong bản gốc tất cả lá bài đều là chữ. Người chơi phải cố để đồng đội đoán trúng nhiều từ bằng duy nhất 1 từ khóa.

Codenames: Pictures thay đổi chữ bằng hình vẽ.

Nhưng đây không phải hình đơn giản. Đây là những bức vẽ quái gở và điên khùng! Nhân tiện sử dụng 1 trích dẫn của Shrek, điều đó có nghĩa các bức vẽ đều có nhiều ẩn ý. Mỗi bức đem lại nhiều suy nghĩ khác nhau về nó. Từ đó, khả năng tạo ra là vô hạn!

Với bản gốc, khi nhìn vào từ “lá” bạn chỉ có thể nghĩ ra gợi ý ở 1 giới hạn nhất định. Nhưng với 1 bức vẽ lá cây trong Codenames: Pictures không đơn giản chỉ có như vậy. Phần nhiều vì sẽ có đủ thứ được kết hợp với lá cây. Bởi vì thế, tâm lý người chơi sẽ dạt ngay sang những ý tưởng khác bức hình đem lại.

Khi chơi Codenames: Pictures, gia đình mình có thể thỏa sức sáng tạo ra gợi ý và tìm sự gắn kết giữa những lá bài với gợi ý đó. Phải nói là tuyệt! Có 1 điểm khác biệt nữa là trò chơi có ít hơn 1 hàng ngang trong bàn chơi. Thay vì dùng bàn 5x5 như trước, Pictures sử dụng bản đồ 5x4.

Điều này phần nào làm tiến độ game nhanh hơn vì có ít bài cần phải chú ý hơn mỗi khi giải và đưa ra đầu mối. Có nghĩa là mọi người có thể chơi nhiều ván hơn với cùng 1 khoảng thời gian.

Cả nhà liệu có thích Codenames: Pictures?

Dĩ nhiên rồi!

Không còn chuyện chúng ta bị giới hạn bởi khả năng đọc hiểu nữa. Giờ đây ai ai trong nhà cũng có thể chơi chung. Yếu tố này không chỉ làm trò chơi hoàn hảo dành cho đối tượng trẻ tuổi (những đứa đã sẵn có trí tưởng tượng bay xa), nó còn làm trò chơi trở nên gần như tách biệt khỏi ràng buộc về ngôn ngữ nên bạn có thể yên tâm chơi với đủ loại người chơi.

Mọi người mà chúng mình chơi Codenames: Pictures chung đều yêu thích nó – già trẻ như nhau.

(Tụi mình cũng biết là hộp nó có ghi tuổi 10+ nhưng mà chúng ta có thể phớt lơ nó.)

Và không có ai muốn dừng lại với chỉ 1 lần chơi. Người nào cũng muốn trở thành đội trưởng 1 lần.

Mình chợt nhận ra đây chính là lý do mà nhóm còn ưa chuộng Codenames: Pictures hơn cả bản gốc. Khi chơi với chữ là chính, có 1 số người ngần ngại với chức vụ đội trưởng: Họ thấy khó khăn muôn vàn để nghĩ ra đầu mối 1 từ khóa có thể gắn kết nhiều lá bài với nhau. Đến độ họ luôn bỏ cuộc việc làm đội trưởng.

Nhưng không có ai chần chừ để nhập vai đội trưởng trong Pictures cả. Ai ai cũng muốn thử (liên tục). Lý giải có thể bởi vì Codenames: Pictures kích thích 1 phần khác trong não bộ. Không phải người nào cũng thoải mái với 1 trò chơi từ vựng. Nhưng đặt hình trước mắt thì ý tưởng trong họ bắt đầu tuôn trào.

Chúng mình vẫn thích ý tưởng cơ bản của bản gốc và chắc chắn sẽ chơi với những nhóm bạn bè hay họ hàng nhất định. Nhưng cả nhà sẽ lôi Codenames: Pictures ra chơi với bất cứ ai.

Codenames: Pictures được bao nhiêu điểm trên thang “Chơi lại đi”?

Nếu bạn chưa đoán ra thì Codenames: Pictures có điểm rất cao trên thang điểm “Chơi lại đi” của nhóm. Không thể nào dừng lại sau 1 lần chơi. Trước mắt ta thấy được các lá bài có 2 mặt nên việc xếp game ván mới đơn giản chỉ cần lật mặt bài, chọn đội trưởng mới và bí mật rút 1 lá mật mã khác. Chưa kể, 2 mặt đồng nghĩa với việc có hằng tá hình vẽ.

Với 1 nhóm ngẫu nhiên 20 lá trong bàn chơi mỗi ván, số lượng tổ hợp là vô hạn. Trò chơi diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. Không cần tốn thời gian để chơi. Nhưng nguyên nhân đơn giản nhất cho điểm số ngất ngưởng của game là vì chơi nó thật sướng.

Lần chơi Codenames: Pictures đầu tiên, cả nhà đã làm liền 1 mạch 6 ván! Và đó chưa phải điểm dừng. Cả nhà mình khuyến khích mọi người mua 1 bộ Codenames: Pictures cho gia đình bản thân.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách chơi game tại đây

[ Thế Giới Board Game ]


Bình luận

Nguyễn NhânThg 7 02, 2019

hiện tại còn bộ này ko ad

Để lại bình luận