• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CO-OP, KINH DOANH THÌ PHẢI CÓ PHONG CÁCH!

CO-OP, KINH DOANH THÌ PHẢI CÓ PHONG CÁCH!

 

Lưu ý: Bài đánh giá sau sử dụng các cấu kiện và luật của phiên bản chưa bán ra. Những thông tin bạn tìm thấy trong bài viết có thể khác biệt so với sản phẩm bán ra gần nhất.

Mình thật sự may mắn để được sống ở khu vực đang phát triển (hay là xong hết rồi ấy nhỉ?) nơi đại dương chạm mặt đô thị ở bờ biển Jersey. Trải qua nhiều năm tháng thì cộng đồng nơi đây dần dà biến thành những người cởi mở với các doanh nghiệp tạp hóa và những tay nhân viên của dịch vụ bán rau củ tận nơi. Những cửa hàng mặt tiền ở mọi nơi khác, trông thì có vẻ cạnh tranh nhau, lại có hướng tiếp cận hợp tác đối với cộng đồng dân cư mà nó đã phát triển. Sự thật mà nói thì bài đánh giá này đã được viết dựa trên 1 tình huống như vậy.

Kém may mắn thay, thị trấn mà mình bỏ xứ ra đi khi vào đại học qua 1 thập kỷ và-vài-năm-lẻ đã chứng kiến cảnh đóng cửa của 2 khu chợ chồm hổm, 1 vài chợ nông sản bị biến thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hoặc còn tệ hơn thế, gần như mọi doanh nghiệp gia đình đều đã biến mất, chưa kể còn có 2 cái Wal-Mart yên vị ở 2 đầu con đường buôn bán chính mà mình đi về để thăm ba mẹ. Một chuyến thăm nhà đích thị là 1 cuộc săn ảnh mà từ đó bạn phải ngẫm về nhiều thứ đã quá rõ ràng trong hoài ức.

Có lẽ bạn đang tự hỏi, hoài ức tuổi lông bông của mình thì có cái quái gì mà liên quan tới trò chơi thẻ bài đang xuất hiện trên Kickstarter này? À thì, trong Co-Op: The Co-op Card Game – thiết kế bởi Richard T. Saunders, mọi người sẽ được trao cho cơ hội để điều hành cộng đồng doanh nghiệp của riêng mình để (trong nhiệm vụ đầu tiên) chống lại sự thâu tóm của MondoMart. Co-op, dù khó mà nắm thóp toàn bộ được nó, nói theo 1 cách thì nó là 1 trò điều phối nhân công, lựa chọn hành động đang tìm vốn trên Kickstarter.

Tổng quan:

Nhiệm vụ đầu tiên trong Co-op cơ bản đặt bạn vào tình thế doanh nghiệp nợ nần chồng chất và đang trên bờ vực bị mua lại bởi MondoMart. Tùy vào độ khó và số người chơi, mọi người sẽ có được 1 số ngày nhất định để thoát nợ và kiếm đủ tiền trả phí thuê đất nhằm tiếp tục ấp ủ giấc mơ. Các bạn không hề đơn độc đâu nhé, mà phải tạo dựng nên 1 đội ngũ thập cẩm của dân hippie (mê lắm không khí nơi này) và mấy anh doanh nhân (hiểu rõ kiếm tiền cực thế nào) để vực dậy doanh nghiệp 1 lần nữa.

Tiền được kiếm bằng cách thu mua hàng hóa từ các nhà phân phối, vận chuyển nó từ các nhà kho của doanh nghiệp tới những cửa hàng mặt tiền, và cuối cùng là bán nó cho khách hàng. Mọi chuyện không có dễ như đi dạo trong công viên đâu nhé (tuy nhiên đi dạo để tăng tinh thần nhân viên thì được), mỗi ngày sẽ luôn có sự cố xảy ra lắm khi làm chùn lòng chúng ta. Mấy cái “sự cố” đó có thể loạn xạ từ MondoMart đưa ra cáo buộc giả tới thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm, có chuột ở nhà kho hay thậm chí 1 buổi ca nhạc của Thankful Fish đêm trước có thể làm tê liệt hết thảy dân hippie của bạn. Trò chơi kết thúc khi bạn hết thời gian và khi đó bạn chỉ được coi là thắng nếu như đã thỏa mãn những điều kiện thắng ghi trên lá bài nhiệm vụ.

Cách chơi:

Bước đầu tiên trong mọi trò chơi luôn là khâu sắp xếp và dù rằng trò này cũng chả khác gì, có 1 điều mọi người nên hay rằng mình coi đây là 1 trong những trò thẻ bài có quy trình sắp xếp phức tạp nhất trước giờ. May thay, sách luật đã chỉ dẫn rất kỹ càng và đưa ra các hướng dẫn tốt cho giai đoạn này.

Tùy theo độ khó và số người chơi, chúng ta dành ra 1 lượng ngày nhất định, đồng thời phân chia hàng hóa vô nhà kho và cửa hàng. Mỗi người chơi chọn 1 nhân vật từ số bài Hippie hoặc Doanh nhân, trong đó mỗi lá sẽ có năng lực đặc biệt riêng để cứu giúp bạn thoát khỏi tính huống hiểm nghèo. Các kỹ năng dao động từ hàng “chùa” từ nhà phân phối cho tới điểm cộng tinh thần (cho nhân viên) trong 1 số hành động nhất định. Khi đã chọn nhân vật xong, từng người được phát cho 5 lá bài quy luật được xếp thành hàng ở trước mặt người chơi.

Quy trình chơi bao gồm 5 bước. Vào đầu mỗi ngày “Có sự cố” xảy ra bằng việc lật 1 lá bài sự cố lên trên 1 ngày trong tuần. Các sự cố thường gây ra tác động xấu và có thể tồn tại và phá chiến thắng của bạn bằng cách phí hoài thời gian và hành động, mà tiếp đó là mất khả năng kiếm tiền.

Hàng ngày, mọi người sẽ thực hiện lượt (theo thứ tự bất kỳ) bằng cách đặt nhân vật vào các vị trí trong khu vực chơi. Để không đào sâu vào danh sách những lựa chọn có mặt, nói cho ngắn gọn thì bạn có thể đánh ra bài quy luật từ vị trí cửa hàng, vận chuyển hàng từ nhà kho tới nơi bán, tăng tinh thần, lục bài bỏ hoặc rút thêm bài.

Khi có 1 khách hàng xuất hiện ở cửa hàng, người chơi phải đáp ứng được nhu cầu mua sắm của đối tượng (bất kể tổ hợp nào của hàng hữu cơ, âm nhạc, tạp phẩm, vân vân …) bằng những thứ có ở cửa hàng. Nếu cửa hàng không đáp ứng được, khách sẽ bỏ đi, còn nếu ngược lại, ta thu tiền từ khách. Hi vọng vào cuối ngày, bằng việc thỏa mãn nhu cầu rối loạn mua sắm của các vị khách mà chúng ta có thể cứu được doanh nghiệp.

Trải nghiệm game:

Co-op đem lại ấn tượng vượt xa kỳ vọng của mình và chơi rất là tuyệt. Phần sắp xếp và sách luật đúng là có làm mình hơi lo lắng trước bắt đầu vì sợ rằng công sức bỏ ra không đáng với những gì thu về, tự hào mà thừa nhận rằng mình đã sai. Trò chơi này thực sự rất là trau chuốt. Quá trình sắp xếp phức tạp cộng với quy mô khu vực chơi hoàn toàn không phải là 1 nỗ lực trầy trật nào đó để mài dũa trò chơi cho hợp đề tài. Co-op có vẻ như đã được chơi và kiểm chứng không ngừng nghỉ, để rồi sinh ra 1 trò chơi hết sức mượt mà trong vận hành từ đầu tới đích.

Chiến thuật của trò chơi không chỉ gói gọn duy nhất bởi hành động người chơi đưa ra hay lá bài quy luật nào họ sử dụng mà còn nằm ở thứ tự chơi nữa. Nếu mọi người cùng chung 1 suy nghĩ và chơi trò chơi nhẹ nhàng như cách mà nó tự coi bản thân thì chuyện trên không phải là 1 vấn đề; nhưng bởi vì chi tiết bài công khai mà sự có mặt của những người chơi cầm quyền là có thể. Trò chơi không hẳn là công khai tất tần tật như nhiều trò khác mà bọn mình thích, nhưng sự cố trên không phải không xảy ra.

Nội dung trong game không hề thiếu thốn. Mình đã chơi liên tục 3, 4 ván chơi 1 lượt mà vẫn thấy bài mới mỗi lần chơi. Các lá bài quy luật nhìn chung là phần dễ dàng mở rộng nhất của trò chơi vì chúng có đánh tới các luật trong lượt, rút thêm bài hay bảo vệ từ những sự cố không mong muốn. Ban đầu thì có vẻ như yếu tố cân bằng giữa rút hên và khâu trộn bài kỹ lưỡng là cần thiết nếu như bạn muốn tối đa hóa số khách hàng và nhà phân phối nắm trên tay.

Khách hàng sẽ tạo ra nguồn tiền cho bạn khi họ mua hàng, thứ mà mặt khác sẽ làm tiêu hao nguồn dự trữ ở cửa hàng. Các nhà phân phối sẽ lấy tiền của bạn để lấp đầy nhà kho. Co-op cần nhiều tính toán chiến thuật hơn là may rủi so với suy nghĩ ban đầu của mình. Bạn không thể nào dựa trên việc rút bài thuần túy để thắng game cả; thay đổi bài là việc bắt buộc.

Khách hàng của doanh nghiệp luôn xuất hiện ít hơn nhiều so với mong muốn, thế nên 1 sự đầu tư về chiến thuật và cách dùng bài là vô cùng mật thiết. Ví dụ, ván chơi của mình bắt phải kiếm được $20 trong 14 ngày. Bây giờ việc đáp ứng được 1 khách hàng mỗi ngày đã là rất may rồi chứ đừng nói phải chắp vá tạm 1 thứ gì đó. Phức tạp hơn, người chơi cần phải cân đối giữa cách ép công nhân viên với mức độ tinh thần mà bạn dám lún tới. Giữ tinh thần nhân công ở trên mức “Giả tạo” là rất cần thiết vì sĩ khí thấp sẽ làm mất tính năng đặc biệt trong khi tinh thần hăng hái giúp bạn lấy và đổi bài nhiều hơn.

Co-op có cách chơi vô cùng cân bằng và khi mình bắt đầu có thể thắng ván chơi thì đó cũng là sát nút ở ngày cuối hoặc kế cuối rồi (và cũng chỉ ở mức cầm cố cho qua). Mình thật sự thích thú với cái cảm giác lo lắng vào cuối mỗi ngày trong game.

Mảng chiến thuật sâu sắc hơn dự đoán, giúp Co-op chơi hay hơn hẳn so với mọi người tiên liệu. Chủ đề lồng ghép xuyên suốt, có mặt ở mọi góc cạnh trong game, và cho dù mình có ghét cay ghét đắng mấy lá sự cố thì mình vẫn mong đợi tới lúc đọc lá kế tiếp xêm xêm với nỗi lo sợ nó vậy. Tương tự, việc áp đặt chủ đề lên các lá quy luật cho thấy khả năng của Saunder có thể chèo kéo tất cả.

Chốt ý:

Co-op có vẻ đã được thiết kế không ngừng nghỉ để đem lại 1 trải nghiệm tươi mới khi chơi liên tục. Đây chắc chắn không phải lấy chủ đề hippy cho nó màu mè dán lên 1 trò thẻ bài kinh tế/điều phối nhân công. Chủ đề được kết nối mạnh mẽ từ chữ viết miêu tả bài cho tới các cơ chế thực sự trong trò chơi. Đây là 1 trò chơi cực vui về 1 cộng đồng doanh nghiệp và rất xứng đáng có được sự chú ý từ những người góp vốn. Chơi 1 lần đã thấy sướng rồi, giá trị chơi lại lại rất cao và chất lượng nội dung thì cứ như tuôn trào ra khỏi kệ game vậy.

Nếu bạn muốn trở thành người góp vốn thì giá khởi điểm từ $28 dành cho 1 bộ game hoàn chỉnh cùng với 1 số lựa chọn góp vốn khác. Co-op được lên lịch để ra mắt vào tháng 4, 2017, bạn có thể ghé trang Kickstarter của game để xem thêm chi tiết.

 

source: https://www.boardgamequest.com/co-op-the-co-op-card-game-preview/


Để lại bình luận