• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CHINA TOWN - TƯỢNG ĐÀI THỂ LOẠI GAME THƯƠNG THUYẾT


Vào những năm 1960, luật pháp mới về nhập cư đã mở cửa cho người nhập cư từ Trung Quốc sang bên Hoa Kỳ với hi vọng đạt được “Giấc mơ Mỹ”. Trong Chinatown , chúng ta sẽ bị kẹt giữa đường Canal và đường Bowery ở thành phố New York. Liệu các bạn có thể về đích trong cuộc đua đầy rủi ro này?

Chinatown được sáng tạo bởi nhà thiết kế Karsten Hartwig, là tượng đài của thể loại game thương thuyết. Số người chơi dành cho game là từ 3 đến 5 với 5 người là tốt nhất, và nó có thể sẽ tiêu hao của bạn 1 giờ đồng hồ để chơi. Trò chơi được lọt vào danh sách đề cử của Spiel des Jahres vào năm 1999, góp phần gia tăng sự giá trị và thứ hạng của nó lên mức 336.

Bàn chơi là hình vẽ của khu vực trung tâm thành phố New York được chia thành 85 khu vực khác nhau. Mục tiêu khi chơi đó là đặt được càng nhiều cửa hàng cùng 1 loại kề cạnh nhau càng tốt trải qua 6 vòng chơi. Có 12 loại cửa hàng với 1 số lượng mảnh ghép tối đa nhất định đủ để tạo ra 1 cửa hàng “lớn” (1 loại kề nhau). Ví dụ như với Tiệm hoa, ta có số 4 ở trên mảnh ghép. Điều này nghĩa là phải có 4 Tiệm hoa kế nhau theo chiều ngang hoặc dọc thì mới đem lại doanh thu cao nhất. Điểm hay của trò chơi là chỉ có dư ra 3 miếng so với số tối đa của mỗi loại cửa hàng. Thế nên trong ví dụ ta sẽ chỉ có 7 Tiệm hoa, nghĩa rằng chỉ 1 người mới có thể tạo ra Tiệm hoa “lớn”. Càng nhiều quầy hàng cùng loại kề vai nhau, lợi nhuận theo vòng sẽ càng lớn.

Về cách chơi, mỗi lượt, người chơi sẽ được phát cho những lá bài theo số lượng định sẵn thể hiện những ô khác nhau trên bàn chơi (từ 1 tới 85). Họ sẽ chọn 1 số nhất định trong đống bài đó để giữ lại và bỏ đi phần còn lại (tùy theo vòng chơi). Thường thì sẽ giữ lấy những ô kề bên với các khu vực họ đã sở hữu, ít nhất cũng phải là gần đó, hoặc giữ những ô mà bạn biết rằng sẽ là mồi nhử buôn bán tuyệt vời về sau.

Sau đó, tất cả mọi người sẽ cùng lúc nhận đất của mình, đặt các con dấu có màu của họ lên trên từng ô. Tiếp theo đó, người chơi sẽ bí mật và ngẫu nhiên bốc lấy 1 số mảnh ghép cửa hàng từ trong túi kín (lại tùy theo vòng chơi). Một khi đã rút những mảnh ghép của mình, các bạn sẽ lật chúng lên để bắt đầu vòng thương thảo.

Đây là lúc mà trò chơi trở nên vui vẻ. Bạn có thể sử dụng lợi thế đến từ khu vực sở hữu để đổi lấy khu cần có, bạn có thể đổi cửa hàng với nhau, có thể dùng tiền mặt hoặc có thể dùng 1 tổ hợp bất kỳ giữa những thứ trên để đổi lấy bất cứ tổ hợp nào mong muốn. Tiêu chí ở đây là tìm cách có được càng nhiều ô cạnh nhau và đặt càng nhiều các quầy cùng loại lên đó.

DỄ MÀ! Có điều chả ai thèm trao đổi với bạn bởi vì bạn đang dẫn game … NHƯNG MÀ! AHAHA! Mình giữ những khu vực mà người khác vô cùng cần có, nên mình vẫn có QUYỀN LỰC! Nếu bạn chơi với những người như vợ mình, bạn sẽ bị cô ấy “yểm bùa” bằng kỹ năng toán siêu đẳng của cổ và cho bạn hay rằng giao dịch này sẽ đem đến bao nhiêu tiền “tiềm năng”. Nghe cho kỹ nhá, tui không có cho bạn cái ô số 35 nếu không đổi được Tiệm chụp ảnh và 20 ngàn tiền mặt đâu, xin hết!

Lúc mọi người đã hoàn tất trao đổi với nhau, người chơi sẽ di dời các token cần thiết quanh bàn chơi và bắt đầu đặt móng cho các cửa hàng. Cần phải lưu ý 1 điều đó là cửa hàng đã xây là cửa hàng đã “lên mây”, chúng không thể bị di dời một khi đã đặt xuống (nhưng quyền sở hữu lô đất kèm cửa hàng có thể bị thay đổi). Mọi người được trả tiền tùy theo các căn nhà của mình và 1 vòng chơi mới bắt đầu.

Vậy ai sẽ không thích trò chơi này? Đó là những người phải cực công để có được nhiều hơn những gì mà họ xứng. Nếu bạn luôn muốn 1 giao dịch công bằng thì bạn có lẽ sẽ không thấy vui với trò chơi. Mọi người sẽ có thể phải khống chế 1 ai đó để có được thứ họ cần trong khi chơi. Ngoài ra những bạn hướng nội sẽ gặp khó khăn lấn át những người chơi khác hoặc chặn giao dịch khi nó đang diễn ra. Có 1 sự phụ thuộc lớn vào vận may liên quan đến các ô đất khi được phát ra, cũng như rút ngẫu nhiên các cửa hàng, thế nên nếu bạn ưa chuộng nhiều yếu tố chiến thuật thì có lẽ nên tìm ở trò khác.

Ai sẽ thích trò chơi? Tất cả những người còn lại. Nó thực sự là 1 trò nhẹ nhàng và vui vẻ. Bạn sẽ không bị đau đầu sau khi chơi (nhưng có thể là tâm trạng … 1 tí xíu). Bạn sẽ hoàn toàn bình thường với việc chơi lại ngay lập tức, kể cả khi bạn là cái đứa luôn bị đè bẹp mỗi ván. Các bạn sẽ cần 1 nhóm chơi thạo với những trò giao tiếp để tối ưu trò chơi này, nhưng nó đủ nhẹ nhàng và dễ dàng để cả gia đình có thể quây quần thưởng thức cùng nhau.

Một số bình luận trên Boardgamesgeek

Một bài đánh giá tốt cho 1 trò chơi thương lượng kinh điển.
Giới hạn với trò chơi này luôn không đổi: bạn phải chơi trong 1 nhóm yêu thích thương thảo, trao đổi, thảo luận trái chiều, với không 1 ai quá ngại ngùng để ra giá. Nếu bạn có 1 nhóm như vậy thì đây là trải nghiệm hứng thú.” –
Micheal Frost

“ … vấn đề duy nhất mà mình gặp trong trò chơi đó là không có 1 hạn mức thời gian cụ thể hay 1 tiêu chí được xác lập để kết thúc thời gian trao đổi. Đôi khi (không thường xuyên lắm nhưng đáng để chú ý đến xét theo kinh nghiệm của mình) sẽ có 1 người chơi cảm thấy mặt đủ “dày” để kéo dài giai đoạn buôn bán quááá mức để có thể coi là hữu ích. Sẽ rất tuyệt nếu như có cách nào đó “danh chính ngôn thuận” dẹp được sự dở hơi trên mà không cần để mọi người phải làm cay cú người chơi đó khi biểu quyết “cắt quyền giao dịch” họ.” – Lance McMillan

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Muốn tìm hiểu chi tiết về luật chơi thì hãy ấn vào đây ngay nào!

[ Thế Giới Board Game ]



Để lại bình luận