• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CHIẾN THUẬT CHO YOU’RE BLUFFING

Một trong những trò thẻ bài yêu thích của mình đó là You’re Bluffing hay Koehandel như cách bọn mình gọi tên nó ở Hà Lan. Thế nên mình mới lên BGG để truy cứu và CÁI GÌ??? Một điểm số trung bình dưới 7. “Điều này là không đúng”,

Mình nghĩ thế đấy “có vài người chắc chắn đã bỏ sót nhiều điều tuyệt vời trong trò chơi”. Vậy là mình đọc 1 vài bài viết cũ để hồi đáp. Nhưng mình biết thế này là chưa đủ, đã đến lúc phải truyền giáo và tự đắc hết sức có thể: phải đào tạo lại cho mấy đứa này về trò chơi chiến thuật lừa gạt hay nhất trên thị trường. Mình có ghi chú về những gì mà thành viên của BGG đã bỏ lỡ.

YOU’RE BLUFFING LÀ CÁI CHI ?

Chất liệu game

Cơ bản là 95 lá bài được chia thành 2 chồng với 40 bài con thú và 55 lá Tiền sử dụng ờ … thì không phải là mấy dạng hình vẽ khoa học giả tưởng, siêu nhiên, anh hùng hay gặp gì đâu mà là … các hình hơi bị nhí nhố nhưng, có tác dụng là được. Chúng ta phải thừa nhận rằng thẩm mỹ không phải là phần tuyệt nhất của trò chơi.

Có 10 loại bài con vật với các giá trị từ 10 tới 1000 và 4 lá mỗi loại. Ngoài ra còn có 55 lá tiền mặt trị giá 0, 10, 50, 100, 200 và 500.

Chủ đề

Mọi người là những vị khách tham dự buổi đấu giá để có được bộ sưu tập các con vật nông trang ngầu nhất.

Cách chơi

“Mục tiêu của trò chơi là (hơi bị ngạc nhiên!) lấy được nhiều điểm nhất. Cách có điểm duy nhất đó là có đủ 4 lá cho mỗi bộ con vật. Thế nên, một khi có được 4 con gà, mình có 10 điểm tổng cộng, trong khi nếu có 4 con ngựa, mình đem về 1000 điểm. Điểm tinh tế trong khâu ghi điểm đó là nếu bạn có 2 bộ, cả 2 đều được nhân 2, 3 bộ thì cả 3 nhân 3, vân vân. Hiếm khi có người nào lấy được 3 bộ. Thế nên có được lũ gà cũng có giá trị dùng cho nhân đôi điểm của các bộ khác có giá hơn (như ngựa).

Mỗi người bắt đầu với 7 tờ tiền, 1 giá 50, 4 tờ 10 và 2 tờ 0 đồng. Lũ động vật được trộn đều vô chồng và đặt úp xuống trên bàn. Mỗi lượt, 1 người có 2 lựa chọn: Họ có thể đấu giá lá trên cùng hoặc có thể “đổi bò”. Dĩ nhiên, khi trò chơi bắt đầu, đấu giá là lựa chọn duy nhất.

Rồi thì, trong 1 phiên đấu giá, bạn lật lá bài trên cùng ra và mọi người bắt đầu la hét giá của họ, giá sau phải cao hơn giá trước. Khi đấu giá chấm dứt, người đem đi đấu giá có quyền chọn mua lá bài với giá cuối cùng – từ người ra cái giá ấy!, hoặc nhận số tiền này từ người trả giá.

Không có vụ tiền lẻ trong trò chơi, thế nên nếu bạn trả 30 và chỉ có 1 tờ 50 trên tay thì vẫn phải đưa nó – xui thay!

Trò chơi bắt đầu với các khoản tiền nhỏ. Tuy nhiên, mỗi khi có 1 lá bài con lừa được lật ra (chúng có giá 500), sẽ có nhiều tiền hơn được phân phát cho mọi người. Con lừa sau đó được đấu giá giống như bình thường. Con đầu tiên xuất hiện mỗi người sẽ nhận 1 tờ 50 khác, con thứ 2 là 1 tờ 100 và con thứ 3 và 4 đem về 1 tờ 200 và 1 tờ 500. Thế nên về cuối ván, sẽ có rất nhiều tiền rải rác khắp bàn chơi.

Phần “đổi bò” là tâm điểm của trò chơi, mặc dù chỉ khi bạn và 1 người chơi khác có cùng số lượng 1 loại động vật (ví dụ cả 2 đều có 1 lá gà), bạn có thể gạ họ làm hành động “đổi bò”.

Đầu tiên, bạn đặt ra 1 hay nhiều tờ tiền úp mặt về phía đối phương. Nếu họ chấp nhận đề nghị (không biết đó là gì), bạn “mua” lũ động vật từ họ. Đây là lúc mà các tờ 0 đồng phát huy tác dụng. Nếu mình luồn 2 tờ tiền tới bạn, liệu có phải đó là 2 tờ 0 đồng hay tổng là 250? Nếu người kia quyết định từ chối (vì lý do gì đi nữa) họ có thể làm 1 đề nghị ngược. Người nào đặt số tiền lớn hơn có được số thú của loại đó của cả 2.

Nếu mỗi người có 2 con của giống, họ có thể làm trao đổi cho cả 2 cùng 1 lúc. Ván chơi kết thúc khi tất cả con vật đã được đấu giá và nằm trong bộ 4. Sau cùng, điểm được cộng lại và trò chơi kết thúc.”

CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ CHƠI YOU’RE BLUFFING

Diễn đàn You’re Bluffing đã chỉ ra cho mình thấy rằng có 1 số luật khác biệt giữa bản game gốc và các phiên bản dịch thuật cũng như in lại của chúng. Tuy nhiên những khác biệt này có thể dẫn đến những thay đổi to lớn đến game, cũng là lý do mà mình đem đến cho mọi người các khoản lựa chọn luật tốt nhất.

Cho phép đấu giá ảo

Có 1 số điều không rõ ràng ở mặt đấu giá ảo. Đấu giá ảo là đưa ra giá cao hơn số tiền mà bạn thực có. Có 1 điều thông minh ở You’re Bluffing đó là nó cho phép đấu giá ảo. Nhưng sẽ có hình phạt: nếu người ra giá ảo biến thành kẻ thắng phiên đấu giá và người bán không muốn mua lại con vật thì kẻ ra giá phải khui tất cả số tiền anh ta đang giữ ra. Sau lúc này, quá trình đấu giá được lặp lại và người đó không được ra giá cao hơn số tiền thực có nữa.

Tại sao cho phép đấu giá ảo lại là 1 điều tốt: nó khiến trò chơi có hương vị hơn. Một vài người không có đồng xu dính túi cũng có thể đẩy giá lên vì mục đích cá nhân. VÀ có 1 nhân tố rất quan trọng: bạn cũng có thể kiếm tiền từ việc ra giá ảo nếu người bán muốn mua lại con vật.

Thế nên các người bán đấu giá ơi: chú ý xem tiền nó thực sự ở đâu nhá!

Giữ cho khoảng trả giá của “đổi bò” bí mật

Luật tiếng Anh của trò chơi có ghi rằng bạn tuyên bố khoản tiền dùng trong “đổi bò”, luật Đức và Hà Lan lại không.

Cách tốt nhất là không nên thông báo số đó và giữ bí mật. Bằng biện pháp này, bạn có thể khiến việc kiểm soát dòng tiền bị đứt đoạn. Nó giúp cho mọi người có khả năng nói dối nhau và ngược lại, đếm bài – 1 cách chơi nhạt nhẽo theo ý kiến mình – sẽ không còn đất diễn. Khi đã mất dấu dòng tiền, đấu giá ảo trở nên có tác dụng ngay cả đối đầu với những tay đếm bài cự phách nhất và hình phạt (lộ tiền của bản thân) trở nên đau đớn hơn, vì nó khiến bạn mất đi lợi thế lớn (lượng tiền bí mật). Khuôn mặt và các câu chửi thề từ người chơi sau mỗi lần “đổi bò” có thể đem lại cho bạn thông tin tài chính. Việc này dẫn đến 1 yếu tố thêm trong game: trơ mặt. Kể cả khi bạn biết kết quả của đợt “đổi bò” và phát hiện mình vừa bị hố thì vẫn phải nở nụ cười giữ phong cách nhỉ?

Luật nhà bởi thầy giáo là mình

Đây chỉ là 1 biến thể nhỏ, nhưng nó thêm rất nhiều điều vào game. Nếu người chơi A quyết định “đổi bò” với người B và người B không chỉ chấp nhận lời đề nghị mà còn làm 1 đề nghị ngược, người A có lựa chọn thêm 1 số tiền vào đống tiền của anh ta – tương tự, người B cũng có thể phản ứng như vậy về phía họ. Chuyện này tiếp tục cho tới khi có người không thêm tiền vào nữa.

Biến thể này tạo ra khả năng lấy được rất nhiều tiền từ 1 lần giao dịch cho 1 trong số 2 người nhờ khả năng lừa phỉnh, đồng thời khiến “đổi bò” căng thẳng hơn và người B không còn bị động như trước. Hãy thử xem và kiểm tra độ hay ho của nó.

CHIẾN THUẬT CHO YOU’RE BLUFFING

Kiểm soát tiền bạc

Một trong những điều tiên quyết trong You’re Bluffing đó là theo dõi dòng tiền. Nhờ có luật giữ bí mật khi trao đổi mà nó không còn đơn giản là đếm bài nữa. Khi có 1 vụ giao dịch diễn ra mà bạn không có liên quan thì không không nên ngồi chơi xơi nước.

KHÔNG ĐÂU CÁC TRÒ, đây không phải giờ nghỉ, hay quan sát xem thái độ của 2 bên như thế nào để biết được ai đã đi toi 1 khoản tiền lớn mà không được gì.

Phá túi người khác

Các tốt nhất để có thú vật đó là tham gia “đổi bò”. Nhưng trước khi bạn tiến hành công việc mà kết quả mong muốn là ôm về những con thú cưng mới cáu, hãy chắc rằng con mồi tương lai của bạn đã bị suy yếu. Làm như thế nào? Hãy quấy rối hầu bao của anh ta. Nếu người chơi thèm khát 1 con thú nào đó trong phiên đấu giá, hãy đẩy giá lên.

Nếu đó là người bán mà vẫn muốn có con vật, hãy cố gắng trở thành kẻ ra giá cao nhất hoặc đảm bảo rằng lợi nhuận đem lại rất bèo bọt khi bạn làm suy giảm sức mua của những người khác.

Tìm cách kiếm tiền từ “đổi bò”

“Đổi bò” không chỉ hữu hiệu để rinh về các con vật mà cũng là cách bỏ túi vài đồng. Nhờ có biến thể như đã nói trong tiết 2, bạn có thể khiến vài người phát điên và đưa gần hết tài sản của họ đổi lấy 3 tờ 10 đồng cùng vài số 0. NHƯNG HÃY COI CHỪNG, đối phương cũng có thể rắp tâm làm giàu 1 cách tương tự từ giao kèo nếu họ biết bạn mong muốn con vật.

Thế nên đừng bao giờ đem cho hết số 0 vì bạn có thể mất 1 con thú vừa tốt vừa rẻ mạc đấy.

Hãy kiếm tiền từ phiên đấu giá nếu bạn không phải là người bán

Nếu như có 1 phiên đấu giá mà bạn không hứng thú tới con vật, nên nhớ luôn là mọi chuyện chưa kết thúc. Người bán luôn có thể quyết định mua lại con vật nếu giá không đủ cao, thế nên hãy ước lượng và ra cái giá mà người bán dự tính sẽ bỏ ra cho lá bài.

Hãy kiếm thêm tiền lời khi bạn là người bán đấu giá

Nếu bạn là người bán và bạn không ham muốn đến con vật đang rao. Hãy làm giá lên và bán cái con thú “dễ thương kháu khỉnh” lấy tiền tỷ về tay.

Đừng quăng đi tất cả tiền bạc vào phiên “đổi bò” cuối

Bạn muốn được ăn cả ngã về không khi trao đổi lần cuối, đừng có ngu mà nhắm mắt đưa tiền hết cho đối thủ. Nếu tên đó có những con vật khác sau kèo này cần làm đủ bộ thì hắn có thể tận dụng tiền của bạn để đảm bảo rằng bạn không có cửa ăn.

Đừng quên xây nhiều hơn 1 bộ

Kiếm tiền thật là vui nhưng hãy chắc rằng bạn có nhiều hơn 1 bộ thú vật vào cuối game vì lúc đó tiền khá là vô dụng. Cách để thắng với điểm số cao đó là kết hợp 1 bộ thú giá cao với vài bộ giá rẻ để nhân điểm.

CẢM NHẬN YOU’RE BLUFFING

Chà có rất nhiều điều để nói về trò chơi này: bạn phải làm kinh tế nè, phải học về hành vi ứng xử con người nè rồi phải tìm cách thao túng chuyện đó nữa. Trò chơi có độ tương tác rất cao. Cách chơi vui vô cùng. Bạn phải luôn để mắt tới tất cả đối thủ, xem xét mọi khía cạnh và bạn sẽ luôn phải góp mặt vào quá trình chơi: tuyệt đối không có thời gian ngưng nghỉ trong này.

Trò chơi có độ sâu đáng gờm so với tính giản đơn trong luật và chất liệu. Và bởi vì nó rất lệ thuộc vô hành vi cá nhân nên giá trị chơi lại gần như vô hạn. Mỗi lần bạn chơi với người mới là phải tìm cách hiểu ra tâm lý và ngôn ngữ cơ thể của họ. Còn nếu bạn chơi lại với bạn bè cũ thì họ đã học tập nhiều điều từ ván trước khiến bạn cũng phải ứng biến theo.

Có vài người cho rằng trò chơi chỉ vui khi chơi với những người cùng trình độ. Mình không đồng ý chuyện đó. Ờ thì “hành gà” trong những thể loại trừu tượng không có vui. Nhưng sử dụng lũ gà như 1 con bò bơm tiền trong trò này thật sự rất hài hước.

Ngoài ra có những người phàn nàn trò chơi diễn ra quá lâu. Vớ vẩn, nếu có ai chơi bạn 1 cú đau khi buôn bán thì bạn sẽ tận dụng thời gian còn lại trả thù cho bằng được. Cũng vì không có thời gian ngưng nghỉ nên mọi chuyện diễn ra trong chốc lát là xong.

KẾT LUẬN

Đây là 1 trong những game thẻ bài tuyệt vời nhất trước giờ: có tính tương tác cao, khả năng đâm thọt nhau không kém, ít thời gian chờ và rất nhiều sự lựa chọn cần được giải quyết khi chơi. Mình bảo mấy người mà mua trò này về rồi không thích thì hãy: thử lại 1 lần nữa. Còn những ai chưa bao giờ chơi thì: hãy chạy ngay ra các quầy hàng để mua cục cưng này mà đừng bận tâm về giá thành – NÓ RẺ BÈO.

Gửi tới tất cả fan khác của You’re Bluffing: thành thật với nhau đi!

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

[ Thế Giới Board Game ]


Bình luận

WoodrowbruntyThg 12 04, 2019

What can you do for New Years?

WoodrowbruntyThg 11 25, 2019

What can you do for New Years?

DanieltotThg 5 15, 2018

Hi All im rookie here. Good post! Thx!

Để lại bình luận