• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CARTAGENA - PHÁO ĐÀI BẤT KHẢ XÂM PHẠM

Vào năm 2000 (nghe như thời xửa thời xưa trong giới hâm mộ game) Winning Moves tung ra trò Cartagena của Leo Colovini, 1 board game chạy đua/dùng bài liên quan đến vụ vượt ngục nổi tiếng năm 1672 từ pháo đài Cartagena vốn coi là bất khả xâm phạm. Người chơi tìm cách dẫn dắt cho băng hải tặc của họ qua hang hốc và đến được chiếc thuyền để sải cánh tự do. Người đầu tiên có tất cả 4 (6 như trong bản gốc) hải tặc của họ lên trên thuyền là người thắng cuộc.

Trải qua 14 năm, trò chơi đã được tái bản – lần này bởi Ravensburger – trong 1 trình bày nâng cấp và bắt mắt hơn. Những tên cướp biển không còn là hình nhân gỗ thô sơ nữa mà được làm bằng nhựa chi tiết. Hình ảnh minh họa trên nắp hộp cụ thể hơn với phông nền là 1 tấm bản đồ hải tặc bị làm mờ. Đây cũng là 1 trò “to xác”, chắc chắn có thể thu hút chú ý từ những người dạo quanh cửa hàng, nhưng đồng thời cũng chiếm nhiều chỗ trên kệ game hơn. Cách chơi đã được thay đổi đôi chút, mình sẽ ghi chú ở bên dưới.

Bàn chơi bao gồm 6 miếng ghép 2 mặt, dùng để ghép theo nhiều kiểu cách. Thế nên, bố cục của bản đồ gần như sẽ thay đổi theo lần chơi. Chỉ có 5 miếng được phép dùng trong ván, trái với 6 miếng như bản gốc. Thế nên con đường trong trò chơi ngắn hơn. Mỗi phân khu thể hiện 6 ký hiệu chạy dọc theo cánh rừng (trong bản gốc là 1 lối đi trong hang), bao gồm súng lục, chìa khóa, cốc bia, móc câu, đèn lồng và kính tầm vọng. Bộ bài chơi có các ký hiệu tương tự, 17 lá cho mỗi hình.

Người chơi khởi đầu ván với 5 lá bài (người đi đầu được 6), chi tiết cũng đã bị thay đổi so với bản gốc đó là mọi người bắt đầu với 6 lá. Vào lượt, từng người có thể làm tối đa 2 hành động (bản gốc thì cho 3 hành động mỗi lượt) có thể là 1 trong 2 lựa chọn sau:

  • Đánh ra 1 lá bài và di chuyển 1 tay cướp biển tới 1 ký hiệu trống trên bàn chơi trùng khớp với lá bài hoặc,
  • Di chuyển 1 tay hải tặc lùi về 1 ô trên bàn chơi đang bị chiếm cứ bởi 1 hay 2 hải tặc khác.

Như đã đề cập, khi dùng bài, người chơi di chuyển 1 hải tặc tới phía trước chỗ có ký hiệu còn trống giống với lá bài sử dụng. Nếu không có chỗ ký hiệu trùng khớp nào còn trống, người chơi có quyền di chuyển 1 nhân vật lên thuyền. Điều này, tất nhiên. là 1 chiến thuật được ưa chuộng: đánh ra nhiều bài cùng 1 ký hiệu và nhảy cóc hải tặc của bạn lên thuyền. Tất nhiên là bởi vì bạn không rõ đối phương có bài gì nên họ cũng có thể lợi dụng chiến thuật này.

Lựa chọn thứ 2 là cách duy nhất để người chơi lấy được bài mới. Nếu chọn lựa chọn này, tay cướp biển BẮT BUỘC phải dừng lại khi hắn chạm 1 ô nắm giữ bởi 1 hoặc 2 tên cướp khác. Nếu ô đó chỉ có 1 tên, người chơi rút 1 lá bài lên tay. Nếu chỗ đó có 2 hải tặc, người chơi rút 2 lá. Rút lui trên thế trận là cần thiết để có được bài mới, thế nên nó diễn ra thường xuyên trong game.

Tin hay không tùy bạn, thế là hết rồi đấy. Luật game đơn giản hết mức. Người đi đầu đặt được 4 tay cướp của họ lên thuyền chiến thắng. Có 1 cách chơi nâng cao đưa trò chơi trở về giống với cách chơi trong bản gốc của Winning Moves. Trong khi luật mới làm tựa game ngắn đi đôi phần, mình nhận thấy rằng cho người chơi làm 3 hành động trong lượt đem lại nhiều lựa chọn hơn và khiến độ dài việc di chuyển hải tặc cũng gia tăng. Mình thích chơi với luật gốc “3 hành động 1 lượt” hơn hẳn.

Bản gốc trò chơi cũng đem đến những điều lệ có thể áp dụng cho 1 thể loại chơi chiến thuật hơn, được biết đến với tên gọi kiểu chơi Tortuga. Trong cách chơi này, bài trên tay mỗi người đều ngủa lên hết thế nên ai ai cũng có thể dò bài đối phương và đưa ra quyết định của mình. Hơn nữa, có 12 lá bài được phân ra ngửa mặt từ chồng bài và khi có ai đó rút bài lúc đi lùi, họ PHẢI lấy các lá theo thứ tự trong dãy bài này. Một dãy 12 lá mới sẽ được phát ra khi 12 lá cũ đã hết. Mình cho rằng kiểu chơi Tortuga đã khiến trò chơi có quá nhiều thời gian ngưng nghỉ vì mọi người có xu hướng phân tích bài của đối phương cũng như bài rút trước khi thực hiện lượt. Điều này làm mất đi 1 giá trị chính của trò chơi: diễn biến nhanh. Biến thể này đã biến mất trong phiên bản mới.

Mình rất vui khi thấy Cartagena được tái bản. Bản gốc đã nằm trong bộ sưu tập của mình từ khi mới ra lò và đó là 1 trong những trò hiếm hoi mà mình có thói quen chơi hơn 6, 7 lần trong năm. Nó dễ chơi và diễn ra nhanh, nhưng vẫn đi kèm với những quyết định chiến thuật kỳ thú. Trò chơi phổ biến với cả giới chơi game lẫn trong các gia đình và nhóm bạn. Chủ đề trò chơi lôi cuốn và cơ chế quản lý bài trên tay không quá nặng nề, khiến nó dễ dàng tiếp cận mọi đối tượng.

Mặc dù mình rất biết trân trộng những hình nhân mới đẹp đẽ và hình ảnh bắt mắt hơn nhưng chưa chắc là phiên bản to xác là cần thiết. Có vẻ như đây là 1 chiêu trò quảng bá hay, nhưng nó gây ra sự chọn lựa đau đầu cho mình xem nên giữ lại bản nào.

Ghi chú: Cảm ơn Daniel Danzer đã cung cấp các bức hình cận cảnh.

Ý kiến từ các Opinion Gamer khác:

Matt Carlson: Cartagen, hoặc như kiểu mà mình gọi nó là “Advanced Pirate Candyland”, là 1 lựa chọn vững chắc trong danh sách các trò chơi nên tìm đến và mang ra khi muốn lôi kéo những người hoàn toàn xa lạ về trò chơi. Phong cách di chuyển “CandyLand” có cảm giác thân thuộc nhưng được vun đắp thêm để thực sự mang tính quyết định ở đây. Tuy nhiên, các chi tiết khóa-chết-não đều được giữ ở mức tối thiểu vì chỉ có 1 số lựa chọn để làm trong lượt mà thôi … Cách chơi diễn tiến theo cách của từng người và không bao giờ làm thuyên giảm trực tiếp lên người chơi khác, tránh các vấn đề “đụng chạm”. Mình thậm chí có thể tinh chỉnh thời lượng chơi bằng cách giảm đi độ dài của bản đồ và/hoặc giảm số lượng quân cờ trong ván. Mặc dù các giá trị sản phẩm không phải là tuyệt hảo gì, cấu kiện đều thực hiện tốt vai trò của chúng. Có các mảnh ghép đặc sắc hơn giúp mình dụ dỗ được người ta nhập cuộc nhưng không chắc là mình có muốn 1 hộp game bự hơn trên kệ hay không. Mình sẽ đánh giá là “Thích đấy”, vì đó là cảm thụ cá nhân, nhưng mình sẽ cho nó điểm “Yêu lắm cơ!” nếu xét đến mục đích tốt nhất của nó – giới thiệu cho người ta biết đến chơi board game.

source: https://opinionatedgamers.com/2014/11/12/cartagena/

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận