• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
AVALON – ĐÓNG KỊCH KHÔNG PHẢI DỄ

Có thể đã có nhiều người biết đến phần đầu của trò chơi này. The Resistance là một trò chơi suy luận phổ biến một cách khó tin, là nơi mà bạn và bạn bè trở thành những kẻ phản bội, với mục đích làm cho nỗ lực của người tốt đổ sông đổ bể. Avalon là trò kế tiếp của Kickstarter kể từ Indie Boards & Cards đưa bạn quay về huyền thoại đế chế Arthur. Tuy nhiên, mục đích vẫn như cũ mặc dù thời gian khác biệt.


Chiến thắng những kẻ phản bội và thành công trong nhiệm vụ của mình.

Thiết lập


Bản thân trò chơi khá đơn giản để giải thích. Ban đầu, bạn sẽ được chia một số lượng bài. Một số lá, có số lượng tùy thuộc vào số người chơi chung, bao gồm các lá Minion (Tay sai) của tên ác quỷ Mordred. Một trong những con Minions này đồng thời là Assassin (Sát thủ), nhưng ta sẽ nói về chức năng này sau. Tất cả người chơi sẽ nhanh chóng xem lá bài của mình trong bí mật (quan trọng là phải bí mật) và đặt mục tiêu của mình trong ván chơi.


Những người chơi thuộc phe tốt, thường sẽ đặt mục tiêu để chắc chắn nhiệm vụ của mình thành công. Còn những Minions sẽ làm ngược lại đồng thời chắc chắn rằng họ không để lộ vai trò của bản thân để có thể tiếp tục lên kế hoạch và âm mưu trong bóng tối để chắc rằng những nhiệm vụ thành công sẽ có thất bại.


Một khi tất cả các lá bài được chia, một người sẽ bắt đầu một trong những vai phần ngầu nhất của trò chơi. Tất cả mọi người sẽ nhắm mắt và đặt tay mình vào giữa bàn. Một người sẽ nói “Những Minions của Mordred, giơ ngón cái lên, mở mắt ra và nhìn đồng bọn của mình.” Những Minion sẽ mở mắt, nhìn qua một lượt cộng sự của mình rồi nhắm mắt lại.


Tiếp theo là một người mà mình chưa đề cập tới, Merlin [ Nhà tiên tri ]. Câu kế tiếp được nói là “Minions của Mordred nhắm mắt lại. Merlin, mở mắt ra và nhìn những tên tay sai của ác quỷ.” Điều này có nghĩa là, một người chơi, chức năng là Merlin khôn ngoan và quyền lực, biết được ai là những tay sai của quỷ nhưng những tên Minion sẽ không biết ai là Merlin. Cả Merlin và Assassin khá giống nhau nên mình sẽ nói về họ sau. Tiếp theo, nói “Merlin, nhắm mắt lại, Minions của Mordred, hạ ngón cái xuống”. Mọi người rụt tay lại và mở mắt ra.” Đó là khi trò nghi ngờ lẫn nhau bắt đầu.


Bây giờ thì phe người xấu đã biết nhau, phe những người tốt thì còn mù mờ, và vai trò của Merlin là sẽ cố làm người tốt biết mình nên tin tưởng ai, ai là người xấu mà không để lộ thân phận của mình.


Trò chơi


Bắt đầu game, một người sẽ được chọn ngẫu nhiên là Vua (hoặc Nữ hoàng) và người này sẽ quyết định chọn người nào cho từng nhiệm vụ. Số lượng người cho các nhiệm vụ thay đổi nhưng ai được làm Vua hay Nữ Hoàng đều phải chọn số người để lên đường tìm kho báu và diệt rồng (những cuộc hành trình này thực sự không được tiết lộ, nên mọi người có thể tự bịa ra với nhau)


Những mẩu nói chuyện đột ngột trở thành một phần lớn trong Avalon. Ngay cả Vua hoặc Nữ Hoàng có thể bên phe ác quỷ nên bạn có chắc bạn tin tưởng những người họ chọn ra cho nhiệm vụ? Bạn sẽ có thời gian để cãi nhau, tranh luận, phỉ bang, mỉa mai, cười hoặc khóc cho người được chọn nhưng quyết định vẫn luôn là của người chỉ huy vào thời điểm đó. Khi được chọn, những người thực hiện nhiệm vụ sẽ được trao cho một cái khiên và những người còn lại sẽ có cơ hội để bầu chọn họ có đồng ý với cách lựa chọn nhóm người cho nhiệm vụ không. Bạn sẽ sử dụng đồng xu trắng và đen để bầu.


Nếu đa số đồng ý thì nhiệm vụ bắt đầu. Nếu không thì mọi người sẽ bắt đầu lựa chọn lại, tuy nhiên Vua hoặc Nữ hoàng bây giờ sẽ là một người khác. Bạn có chắc bạn tin tưởng người này hơn người được chọn trước?


Đây là lúc ta đi đến chiến thắng và thất bại trong trò chơi. Nếu việc bầu chọn vẫn cứ lặp đi lặp lại và không ai đồng ý với nhóm người được chọn, đến số vòng chơi nhất định, sẽ không có gì được hoàn thành, Vương quốc lụn bại và ác quỷ chiến thắng. Tuy nhiên nếu cuộc hành trình được phép bắt đầu và nhóm người bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, 1 trong hai điều sau đây sẽ xảy ra :


Người theo phe Tốt phải LUÔN LUÔN đánh ra thẻ nhiệm vụ thành công, vì suy cho cùng thì họ là phe tốt. Người theo phe xấu CÓ THỂ đánh ra một thẻ nhiệm vụ thành công hoặc thất bại. Bạn có thể nghĩ đánh ra thẻ nhiệm vụ thất bại là hành động tự nhiên, trong vài trường hợp đúng thật là như thế, nhưng đôi lúc người chơi phe xấu muốn che giấu thân phận và giành chiến thắng nên họ có thể diệt người chơi tốt sau đó.


Tuy nhiên, nếu MỘT thẻ thất bại được đặt vào ô nhiệm vụ thì tất cả sẽ trở nên hỗn loạn và một dấu đen to sẽ được đánh dấu vào bảng trò chơi. Nếu tay sai của Mordred có đủ số lượng nhiệm vụ thất bại thì sẽ thắng, nếu phe tốt có được số nhiệm vụ thành công nhiều hơn thì phe tốt thắng.


Nếu bạn có một nhóm chơi chung khá chán thì trò này vẫn có thể chơi trong sự im lặng, nhưng điểm hay của trò chơi là sự tương tác. Nếu bạn thích tranh cãi, biện luận và đóng vai như vệ sĩ của một vương quốc hay tay sai ác quỷ thì bạn sẽ thích trò này. Ví dụ bạn có thể đã tìm ra được ai thuộc phe xấu và bạn của bạn cho họ thực hiện nhiệm vụ. Bạn cố gắng hết sức tìm lí do để làm cho họ hiểu và nghe bạn. Nhưng họ sẽ phản pháo bằng cách cau có và buộc tội bạn thuộc phe xấu và đang tìm cách ngăn nhiệm vụ thành công. Những tên tay sai của Mordred mà bạn vừa buộc tội quay ngược lại tìm cách khống chế bạn của bạn và giải thích nhiệm vụ thất bại trước có mặt bạn vậy nên bạn mới là ÁC QUỶ. Đó là điều làm trò chơi này tuyệt vời.


Một chiến thắng ?


Như mình đề cập ở trên, trò này có thể kết thúc bằng nhiều cách khác nhau. Nếu tay sai của Mordred thành công trong việc làm nhiệm vụ thất bại thì phe xấu thắng. Nếu phe tốt giành được đa số nhiệm vụ thành công thì phe tốt thắng, dù vậy phe tốt vẫn chưa nắm chắc cơ hội chiến thắng. Khi phe tốt chiến thắng, tay sai của ác quỷ sẽ lộ thân phận của mình và sau đó bắt đầu thêm một màn nữa. Mọi người thuộc phe tốt phải giữ yên lặng trong khi Minions thảo luận xem ai là Merlin. Nếu phe xấu có thể tìm ra ai là quý ông râu tóc xồm xoàm thì sau đó Assassin (Sát thủ) sẽ được gọi lên để giết Merlin và giành chiến thắng cho phe xấu, hạ gục phe tốt ở rào nhảy cuối cùng.


Bạn có thể nghĩ việc này không công bằng tí nào nhưng quả thật nó thêm một chiều không gian mới mẻ cho trò chơi, Merlin phải là giọng nói chính nghĩa, ông ấy biết những tên ác quỷ là ai, nhưng nếu ông ta làm việc này một mình đồng nghĩa với việc Merlin chắc chắn sẽ bị nhận ra và giết. Phe tốt phải che chắn cho Merlin mặc dù không biết ai là Merlin bằng cách đơn giản là cố nói nhiều, lái sự nghi ngờ đi khỏi Merlin thật để anh ta có thể an toàn ở trong trò chơi. Động cơ này làm tăng việc nói chuyện và tranh luận hơn và tạo ra những giây phút hài hước khi bạn cố gắng tìm ra Merlin.


Khuấy đảo mọi thứ


Để mọi thứ càng trở nên thú vị hơn, nhà sản xuất đã thêm vào một số nhân vật đặc biệt khác để cuộc tranh luận hỗn loạn hơn. Morgana và Percival có thể được thêm vào và hoạt động với Merlin. Sau khi Merlin xác nhận phe xấu ở đầu trò chơi, Merlin và Morgana sẽ nhắm mắt và giơ ngón cái lên, sau đó Percival sẽ mở mắt và xác nhận. Nhân vật này sẽ biết một trong hai là Merlin và người còn lại là Morgana, vì vậy anh ta sẽ dùng phương pháp loại trừ. Việc này thêm vào một lớp màn âm mưu nữa và điều buồn cười là khi Percival nhận ra anh ta đã bảo vệ Morgana trong suốt trò chơi.


Một lá bài nhận vật đặc biệt khác là Oberon. Tên yêu tinh này thuộc phe xấu nhưng mù mờ về phe mình nên đây là nhân tố thêm để tạo ra sự hỗn loạn khi mọi người lí luận. Mordred bên phe xấu nhưng không thể bị nhìn ra bởi Merlin, một mối lợi tuyệt vời cho phe xấu.


Lá bài đặc biệt cuối cùng là Lady of the Lake, thẻ này cho phép nhìn vào thẻ trung thành của một người nào đó. Sau đó Lady of the Lake có thể “thích cái gì thì mình nói thôi”, cho rằng người khác thuộc phe xấu, hoặc phe tốt, hoặc bất kì cái gì tùy thuộc vào liên minh của mình. Một trong những điều hay nhất khi chơi là khi một người thuộc phe xấu có thẻ này, họ sẽ chỉ người khác cùng phe xấu và nói rằng người đó thuộc phe tốt. HOẶC, bạn thuộc phe xấu và bạn chỉ điểm một người thuộc phe tốt là người xấu để tất cả mọi người khác không tin tưởng họ. Thẻ này có thể nói nó là át chủ bài.


Phán quyết


Như bạn cũng đã cảm nhận được qua bài review này, mình thích trò Avalon. Mình cực kì thích thể loại đóng kịch và vì vậy có một trò chơi mà bạn phải nói dối không chớp mắt hay phải bảo vệ danh dự của mình khi mọi người lên kế hoạch và âm mưu quá phù hợp và cần thiết cho nhóm bạn. Chúng mình thích đào sâu vào trò chơi và ngã ngửa (dù tạm thời) với các liên minh, và tình bạn tương tàn khi nhiệm vụ thất bại và thành công.


Chìa khóa cho trò này là sự tương tác. Nếu bạn muốn trò chơi bài bản thì đừng mua trò này. Bạn cần sẵn sàng cho những màn kịch nhanh chóng và lỏng lẻo, nói và tranh luận nhiều, và có cả đâm sau lưng.


Sự khôn ngoan của trò chơi thật tuyệt vời với việc tất cả mọi thứ theo chủ đề và đỉnh cao của sự khôn ngoan về hình ảnh. Thậm chí đến cả đồng xu cũng có thiết kế đẹp, chắc chắn và hoàn hảo cho một trò chơi đầy tiếng la mắng và đôi khi đồ vật có thể bị ném lung tung. Người chơi có thể bỏ chúng vào trong một cái túi một cách bí mật để rút ra. Đó là ý kiến của mình!


Avalon quả là một phiên bản hay hơn Resistance và rất, rất đáng để bạn bỏ thời gian ra chơi. Điều tuyệt nhất là trò này không tốn tới một giờ để chơi nên nếu bạn có những trò chơi khác để chơi thêm thì bạn vẫn có thể cho trò này một khoảng thời gian trung bình để chơi. Chỉ cần chắc rằng trò tranh luận này có được sự hợp tác của mọi người cùng chơi!

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Xem thêm luật game tại Luật game Avalon

[ Thế Giới board Game ]


Để lại bình luận