• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
7 WODERS DUAL - KỲ PHÙNG ĐỊCH THỦ

Sự đụng độ giữa 2 người chơi luôn được nhiều người nhắc tới. Các nhà thiết kế game có thể ghét động năng tạo ra từ đó, hoặc họ có thể vận dụng nó. Khi 1 trò chơi có mục đích phục vụ cho nhiều người chơi, thông thường trải nghiệm khi chơi 2 người luôn bị tiêu hao hoặc là 1 phiên bản chắp vá theo kiểu Frankenstein của bản gốc. Lúc Antoine Bauza và Bruno Cathala để mắt tới 7 Wonders và viễn cảnh 2 người đối đầu với nhau, mục tiêu đề ra lúc đó là tạo nên 1 trải nghiệm thực sự bộc lộ được tinh thần của nguyên tác đồng thời đem đến 1 trò chơi hoàn toàn mới.

7 Wonders: Duel là 1 trò lựa bài và thu thập bộ (set) dành cho 2 người chơi tốn khoảng 30 phút.

Khái quát về trò chơi:

Một tựa game về nền văn minh nhân loại không cần phải dông dài, lê thê. 7 Wonders: Duel giống như người anh trai của nó, là 1 trò xây dựng các nền văn minh trong đó người chơi sẽ lựa chọn các lá bài đại diện cho các phương diện kinh tế, văn hóa, khoa học và thành tựu quân sự. Khi họ thu thập bài, sức mạnh người chơi sẽ gia tăng qua 3 Thời đại.

Trò chơi có thể được kết thúc với 1 chiến thắng về khoa học hay quân sự, nhưng nếu chuyện này không diễn ra, các nền văn minh của 2 người chơi sẽ được đem ra so sánh bằng điểm chiến thắng.

Cấu kiện:

Các trò chơi kích cỡ nhỏ thỉnh thoảng bị ảnh hưởng xấu tới chất lượng vì nhà phát hành cố gắng đạt được 1 mốc giá  thành nhất định. 7 Wonders: Duel có vẻ xuôi theo chiều hướng đó. Các lá bài nhà cỡ trung không có chất lượng tốt cho lắm. Chúng có dấu hiệu dễ bẻ cong ở các góc khiến cho lá bài bị vênh. Điều này cũng xảy ra với thanh quân sự, bản chất là 1 tấm thảm dày bằng bìa cứng gấp được. Tuy nhiên, các đồng xu giấy bìa, con dấu khoa học và các quân cờ quân sự bằng nhựa có thể coi là chuẩn.

Bỏ qua vấn đề chất lượng, các hình vẽ minh họa trên lá bài thể hiện 1 phiên bản thu nhỏ của bản game gốc. Hình ảnh áp dụng cùng 1 phong cách, và các ký hiệu gần như là không đổi. Sẽ còn tuyệt hơn nếu như các lá bài lớn hơn nữa (như cách mà chúng xuất hiện trong 7 Wonders) để xem rõ hình vẽ, nhưng nó không khiến đề tài bị hao hụt nhiều.

Cách chơi:

7 Wonders: Duel khởi đầu với 1 vòng lựa chọn bài Kỳ quan. Đây là mảnh ghép của trò chơi trông có vẻ chả mất hơi sức gì lại đơn điệu nhưng lại là 1 lựa chọn rất có tính chiến thuật. Nó có thể nói cho người chơi biết về (những) mục tiêu mà đối phương sẽ cố đạt được trong ván chơi.

Tiếp theo ta có phần phơi bày các từng Thời đại (có 3). Các lá bài được dàn trải trên bàn chơi theo hình kim tự tháp, kim tự tháp ngược và hình đồng hồ cát tùy theo thời kỳ. Sự đè lấp lên nhau của các lá bài có nghĩa rằng chỉ những lá đã lộ diện hoàn toàn mới được phép lựa chọn bởi người chơi trong lượt của họ.Theo lượt, từng người sẽ chọn lấy 1 lá bài từ trận hình. Dựa vào loại bài và cách người chơi sử dụng nó, sẽ có nhiều điều khác nhau xảy ra.

Cứ người nào đặt lá bài vào phần trưng bày của cá nhân đều nhận được tính năng của lá đó. Các bài Sản xuất và Kinh tế cung cấp tài nguyên để người chơi xây dựng các Công trình và Kỳ quan ở những lượt sau.

Bài Khoa học không thực sự có tác dụng cho tới khi có 1 lá với ký hiệu khoa học trùng khớp được lựa chọn. Nếu như vậy, bạn sẽ nhận được công dụng của 1 trong những con dấu khoa học.

Bài Quân sự đẩy quân cờ trên thanh quân sự tiến về phía đối phương có thể khiến đối phương mất tiền. Các lá bài Văn hóa màu xanh thường có nhiều điểm chiến thắng nhất.

Bạn cũng có thể bỏ bài để lấy tiền. Một người nhận về 2 xu cộng thêm 1 cho mỗi lá bài Kinh tế màu vàng họ có. Điều này có thể tạo ra 1 nguồn tiền lớn cho những người chơi tích góp bài vàng.

Thay vì bỏ bài, những người có đủ tài nguyên và tiền bạc có thể đặt lá bài đó xuống dưới 1 Kỳ quan để xây nó. Xây 1 Kỳ quan thường đem về điểm hoặc cho 1 hành động đặc biệt ngay lập tức. Một khi đã có đủ 7 Kỳ quan hoàn tất xây dựng trong ván chơi (mỗi người giữ 4), không được phép xây thêm Kỳ quan nữa. Điều này có thể gây khó dễ cho đối tượng chỉ mới xây được 3.

Một vài sự kiện khi xảy ra có thể kết thúc game. Nếu có ai đó đủ sức lấy được 6 ký hiệu khoa học, họ thắng ngay lập tức. Người chơi cũng có thể thắng về mặt quân sự nếu quân cờ của họ tiến hết thanh và chạm tới phía đối phương.

Nếu không, vào cuối Kỷ nguyên Thứ 3, người chơi tính điểm của họ lấy từ nhiều nguồn, dựa trên các công trình và Kỳ quan của họ.

Trải nghiệm:

7 Wonders: Duel là 1 thành công trên lý thuyết. Nó tiếp cận thực tiễn trò chơi với 1 quy mô thiết kế và cơ chế trải nghiệm dành cho 2 người hợp lý. Tuy vậy, giống như các trò mới ra mắt, có những vấn đề chưa lộ rõ mà có lẽ không hề khiến cho nhà thiết kế bận tâm trong quá trình chạy thử nhưng rõ ràng khiến cho thực tế khác với mong đợi.

Các sự lựa chọn chiến thuật và chiến lược trong 7 Wonders: Duel rất tuyệt vời. Khi người chơi phát triển nền văn minh của họ, việc phân hóa tới 1 số loại bài nhiều khi là mấu chốt thành công.

Tuy nhiên, những người thích trải đều các chọn lựa công trình của họ có thể kiến tạo 1 chiến lược phòng thủ chống lại 1 chiến thắng khoa học hay quân sự. Nguyên tắc trên hết ở đây, giống như với nhiều trò chơi hay dành cho 2 người khác, đó là phản công và đẩy mạnh vị thế của bạn mà không bị quấy rối quá nhiều từ đối phương. Ở mức độ này, trò chơi đã thành công mạnh mẽ.

Điều mà không lộ rõ ở trong 1 số ván chơi đầu tiên đó là việc biết các lá bài xuất hiện trong các Thời đại nào cũng có thể hỗ trợ việc tạo dựng chiến thuật. Bởi vì các lá bài từ 1 Thời đại nhất định sẽ đem về những tài nguyên hay cơ hội đặc trưng, nó khiến người chơi phải suy tính trước những thứ sẽ có trong tương lai và các cơ hội mà đối phương có thể nắm giữ. Điều này trái ngược so với các lựa chọn trong 7 Wonders, và thật tuyệt khi có 1 không khí căng thẳng như vậy.

Một sự tính toán hệ trọng khác đến từ việc các bạn phải suy tính tùy thuộc số lượng bài mà bạn muốn cho đối phương thấy. Bởi các lá bài có thể xếp lớp và đè lên nhau, chọn 1 lá bài có thể mở ra những tính năng ẩn mà đối phương có khả năng khai thác thêm thông tin từ đó. Cấp độ thay đổi thông tin này rất hay khi áp dụng và làm sâu sắc thêm những lựa chọn bố trí bài tưởng chừng khô khan kia.

Mặt khác, cũng chính từ việc khui mở thông tin trên mà dẫn đến 1 trải nghiệm xấu. Nếu người chơi đã sắp xếp các lựa chọn 1 cách cẩn trọng, họ cso thể ép đối phương lấy 1 lá bài nào đó mà từ đó khiến đối tượng thua thiệt hoặc thậm chí là thua cả ván game. Trong quá trình chơi thử, yếu tố này có thể được xem là 1 quyết định gay cấn, nhưng sẽ có những bạn bị dồn vào đường cùng khi bị 1 người chơi trình độ hơn (thậm chí hên hơn) vẽ ra 1 đường đi không cách xoay chuyển.

Điểm trừ đáng nói còn lại đó là kể cả sau 5 hay 6 ván chơi, trò chơi vẫn có vẻ tẻ nhạt. Không có nhiều sự đa dạng đến từ bài chơi (chỉ bỏ ra ngoài 3 lá bài cho mỗi Thời kỳ). Thế nên, tốt hơn hết là các bạn chỉ nên chơi ít ít thôi và đừng có chơi thường xuyên để giữ độ tươi mới cho game. Điểm này làm cho 1 số người cảm thấy trò chơi giống như 1 bộ lấp chỗ thay vì là 1 món ăn chính đúng nghĩa. Một bản mở rộng bổ sung bài có thể giải tỏa phần này.

Kết ý:

Các trò lựa bài thường đem lại những cảm xúc kỳ lạ khi chỉ chơi với 2 người. Bản chất bí mật của bài có vẻ trở nên hơi dư thừa. 7 Wonders: Duel phô diễn 1 lối chơi mà có lẽ phải nên cần cóp nhặt từ các trò 2 người khác. Cơ chế chọn bài cùng việc bố trí bài đem lại 1 trải nghiệm thú vị.

Dẫu thế, sản phẩm đáng lẽ có thể ghi 1 cú ăn điểm trực tiếp này lại bị dấy bẩn bởi các vấn đề với cấu kiện và lựa chọn khi chơi có phần gượng ép. 7 Wonders: Duel tuy vậy vẫn có thể coi là 1 tựa game xây dựng nên văn minh vui vẻ dành cho 2 người hay các cặp đôi.

Điểm số cuối cùng: 4 Sao – Một trò chơi tuyệt hảo lại dễ dàng bị méo mó vì các vấn đề liên quan tới cấu kiện và 1 lối chơi có khả năng ép buộc người chơi thực hiện 1 số thứ hoặc thua game.

Mạnh:

  • Có cảm giác như 1 trò 7 Wonders mới.
  • Cân bằng về chiến thuật.
  • Điều kiện thắng đột xuất bổ sung độ gay cấn.
  • Thời gian chơi.

Yếu:

  • Thực sự cần 1 bản mở rộng.
  • Cấu kiện có vấn đề.
  • Một vài lượt có cảm giác gượng ép.

    Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

        Muốn tìm hiểu chi tiết về luật chơi thì hãy ấn vào đây ngay nào!

[ Thế Giới Board Game ]



Để lại bình luận