• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME ARBORETUM

Arboretum- Vườn ươm cây

Có bao giờ bạn ước mơ có một khu vườn của riêng mình, nằm dưới gốc cây, nghe chim hót, để gió thoảng qua, ngắm cảnh đẹp của rừng cây ngút mắt. Arboretum ra đời để thỏa mãn ước mơ đó của bạn, nhưng việc xây dựng một rừng cây cùng lên kế hoạch để tạo ra khu vườn thì không dễ.


2-4 người chơi, tốt nhất là

chơi 4 người.

Thời gian: 30 phút

Độ tuổi: 8+



I. Mục tiêu:

Thông qua việc tạo một khu vườn xinh đẹp, người có điểm cao nhất ở cuối game thì thắng.

II. Chuẩn bị:

1. Bộ bài:

Game có 10 màu sắc, mỗi màu có 8 lá, với con số trên lá bài là từ 1 đến 8, dựa vào số người chơi sẽ có bao nhiêu màu và bao nhiêu lá bài.

Người chơi

Số màu

Số lá bài

2

6

48

3

8

64

4

10

80




2. Chia bài:

Chọn một người đầu tiên, xáo bộ bài và chia 7 lá cho mỗi người chơi, rồi chia cho mỗi người 1 lá, để ngửa mặt và đặt xung quanh chồng bài úp ở trung tâm.


III. Vòng chơi:

Trong mỗi vòng chơi, mỗi người sẽ thực hiện lần lượt các động tác: Rút bài, Đặt một lá trên tay vào vườn cây, Lật mặt lá bài . Tiếp tục game với các lượt chơi của những người còn lại theo thứ tự chiều kim đồng hồ.

1. Rút bài:

Rút lần lượt 2 lá, hai lá này có thể rút từ trên cùng của chồng bài úp mặt, hoặc trên những chồng bài ngửa mặt của những người chơi khác (tính cả chồng của mình), 2 lá này rút từ cùng một chồng hay những chồng khác nhau.

2. Đặt một lá trên tay vào vườn cây:

Vào lượt đầu tiên của bạn, để 1 lá trên tay đặt trước mặt bạn và để ngửa mặt trên bàn, đây là cây bắt đầu của vườn ươm. Trong lượt tiếp theo, lá bài phải đặt liền kề theo chiều ngang hoặc thẳng đứng, những lá này không được dịch chuyển hay đặt chồng lên nhau.


3. Lật mặt 1 lá:

Vào cuối lượt, bạn phải lật 1 lá và để vào chồng bài lật của mình.

Bạn có 7 lá trên tay.



IV. Tính điểm:

Hết game khi không còn lá nào trong chồng bài rút. Người rút lá cuối cùng vẫn tiếp tục chơi lượt của mình rồi tính điểm.

1. Quyền tính điểm theo đường cây:

Đường cây là một dãy các lá có số tăng dần, lá đầu tiên và lá cuối cùng phải cùng màu. Người chia bài gọi tên theo tứ tự lần lượt mỗi màu theo bảng dưới đây (tham khảo cách tính điểm).




Với mỗi màu sắc, người chơi cho biết lá  trong tay có màu đó, người có tổng điểm cao nhất được quyền tính điểm cho đường cây màu đó trong vườn của mình. Ví dụ: khi đến màu đỏ, ai có màu đỏ thì hô lên cho mọi người biết, khi tính điểm màu đỏ, chỉ có người có tổng điểm nhất mới được tính. Trong trường hợp hòa, những người chơi cùng điểm được quyền tính điểm một đường của màu đó.

2. Ngoại lệ:

Nếu một người có số 8 trong tay, nhưng người khác có lá cùng màu và là số 1 thì giá trị số 8 giảm còn 0 khi đã xác định người nào có quyền tính điểm đường của một màu cụ thể (1 trong 10 màu). Số 1 thì luôn tính là 1 (Xem ví dụ tính điểm.)

Chú ý:

 Có thể nhận được quyền tính điểm của một màu theo đường không xuất hiện trong vườn của bạn. ( Tính điểm đường của 1 vườn khác).

Nếu không ai có lá màu nào đó trong tay, thì toàn bộ người chơi có thể tính điểm cho đường cây có màu đó. Ví dụ, không ai cầm màu vàng trong tay, thì mọi người tính điểm đường cây màu vàng.

3. Tính điểm các đường:

Theo 1 đường, lá bài phải có giá trị lớn hơn lá trước đó. Vì vậy, đường nhỏ nhất thì tạo bởi 2 lá của cùng 1 màu, và dài nhất thì tạo bởi 8 lá (đường này bắt đầu với lá số 1 và kết thúc với lá số 8). Những lá duy nhất (chỉ có 1 cây duy nhất trong đường cây) phải phù hợp với màu đang được xem xét và là lá bắt đầu và kết thúc đường; màu của lá ở giữa chỉ quan trọng trong việc xác định điểm của đường.

4. Tính điểm theo luật sau:

  1. Mỗi lá trong đường được tính là 1 điểm.
  2. Cộng thêm một điểm cho mỗi lá trong đường nếu nó được tạo bởi ít nhất 4 lá cùng màu.
  3. Thêm 1 điểm nếu đường cây bắt đầu với số 1.
  4. Cộng 2 điểm nếu đường cây kết thúc bởi lá có số 8.

Lưu ý:  một cây có thể được tính theo nhiều đường.

Ví dụ tính điểm:


V. Tuyên bố người thắng cuộc:

Khi xác định được tổng điểm theo đường của mỗi người chơi, người có điểm cao nhất sẽ thắng, trong trường hợp cùng điểm, người chơi có nhiều màu sắc trong vườn ươm của mình là người chiến thắng. Nếu vẫn tiếp tục hòa thì người chơi phải trồng từng cây, trong thời gian 5 năm (5 lượt chơi), cây của người nào phát triển cao nhất sẽ thắng.

o0o- Đặt mua ARBORETUM tại đây-o0o

[thegioiboardgame.vn| Oc Senlui]