• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN CÁCH CHƠI - MAHATTAN PROJECT [ LUẬT ]

GIỚI THIỆU

Trong Manhattan Project, bạn là người lãnh đạo một chương trình vũ khí nguyên tử vĩ đại của quốc gia trong một cuộc đua chết chóc để chế tạo những quả bom lớn hơn và tốt hơn. Nhưng đây không phải là cuộc đua hòa bình! Bạn không được ngần ngại sử dụng lực lượng gián điệp và quân đội thông minh để thúc đẩy các kế hoạch của mình và bảo vệ quốc gia của bạn đúng chỗ!

Bạn sẽ phải sử dụng những công nhân và tiền của mình đặt vào các công trình để sản xuất ra các tài nguyên và công nhân và dùng những tài nguyên đó để chế tạo ra những quả bom chết người. Nhưng những người chơi khác sẽ không dễ dàng để bạn đạt được mục đích đó, họ sẽ dùng các Chiến cơ để tấn công bạn, và dùng Oanh tạc cơ để ngăn cản quá trình sản xuất của các công trình, cách để tránh tốt nhất chính là ra tay trước khi đối phương thực hiện. Ngoài ra, bạn còn có thể đào tạo gián điệp để cài cắm vào các công trình của đối phương để sử dụng trái phép chúng, mặt khác, đó cũng là một cách để không cho đối phương sử dụng công trình của bản thân. Và hãy nhớ rằng, mục tiêu cuối cùng của bạn là người đạt số điểm đã đề ra ở đầu trò chơi!

MỤC TIÊU CỦA TRÒ CHƠI

Bạn ghi điểm bằng cách xây dựng, thử nghiệm và tải bom hạt nhân. Quốc gia đầu tiên đạt được mục tiêu điểm chiến thắng trở thành siêu cường thống trị thế giới và giành chiến thắng trong trò chơi!
Điểm chiến mục tiêu thắng phụ thuộc vào số lượng người chơi:

  • 2 người chơi: 70 điểm
  • 3 người chơi: 60 điểm
  • 4 người chơi: 50 điểm
  • 5 người chơi: 45 điểm

THÀNH PHẦN

  • 1 bàn chơi
    Bàn chơi là nơi bạn sẽ đặt công nhân lên các công trình có sẵn ở trên này, bàn chơi phân ra thành các vùng khác nhau bao gồm: Mỏ, Nhà máy, Khu vực không kích, khu vực Thiết kế bom, Thị trường xây dựng, Trường đại học, Khu sửa chữa cùng với 2 thanh theo dõi Gián điệp và Nhiên liệu.
  • 50 thẻ Công trình (6 Công trình bắt đầu và 44 Công trình thông thường)
    Các thẻ công trình sẽ được người chơi xây dựng trong quá trình chơi, mỗi thẻ công trình sẽ cung cấp cho người chơi những loại tài nguyên khác nhau khi đặt công nhân lên trên.
  • 30 thẻ bom
    Bao gồm bom Urani và bom Plutoni, trên những quả bom này có số điểm ghi được khi người chơi sử dụng nó, và đây là cách mà bạn kiếm được điểm chiến thắng trong trò chơi.
  • 5 Chiến cơ (1 cho mỗi màu người chơi)
    Dùng để đánh dấu số lượng Chiến cơ của mỗi người chơi.
  • 5 Oanh tạc cơ(1 mỗi màu người chơi)
    Dùng để đánh dấu số lượng Oanh tạc cơ của mỗi người chơi.
  • 48 đồng tiền
    Tiền dùng để chi trả cho các công trình, hành động trong trò chơi, ngoài ra tiền còn có thể dùng để hối lộ khi xây dựng công trình.
  • 5 Con dấu thử nghiệm hạt nhân
    Người chơi nhận về con dấu thử nghiệm này sau khi đã thử nghiệm thành công một quả bom Plutoni, trên mỗi con dấu có thêm điểm chiến thắng cho người chơi và cũng là để cho biết người chơi có con dấu này sẽ luôn có được điểm tối đa khi dùng sản xuất bom Plutoni.
  • 15 con dấu người chơi
    Dùng để đánh dấu trên các thanh theo dõi trên bàn chơi và bảng người chơi.
  • 10 con dấu Đã tải bom hoàn tất
    Các con dấu tải bom được dùng để đánh dấu cho các quả bom đã được tải lên oanh tạc cơ.
  • 16 con dấu thiệt hại (hai mặt)
    Con dấu thiệt hại dùng để đánh dấu mức độ thiệt hại của công trình khi bị đánh bom.
  • 40 Khối bánh vàng
    Bánh vàng là nguyên liệu để người chơi chi trả cho một số công trình yêu cầu đặc biệt, và bánh vàng còn là nguyên liệu để sản xuất bom trong quá trình chơi.
  • 72 công nhân:
    Công nhân sẽ giúp bạn sản xuất tài nguyên và tiền trong trò chơi, đồng thời còn có thể tạo ra các công nhân khác và nghiên cứu bom giúp bạn đến gần hơn với chiến thắng.
    • 24 Lao động
      (4 với mỗi người chơi và 4 Nhà thầu màu xám)
    • 24 nhà khoa học
      (4 với mỗi người chơi và 4 Nhà thầu màu xám)
    • 24 kỹ sư
      (4 với mỗi người chơi và 4 Nhà thầu màu xám)

CHUẨN BỊ

CHUẨN BỊ BÀN CHƠI&KHO TÀI NGUYÊN

Đặt bàn chơi ở giữa bàn. Đặt 1 con dấu của mỗi người chơi ở ô dưới cùng của các thanh theo dõi Plutonium, Urani được làm giàu và thanh theo dõi gián điệp.

Tạo kho cung cấp chung cạnh bàn chơi bằng những thành phần dưới đây:

» 50 Thẻ công trình

» 30 thẻ Bom

» 10 con dấu Đã tải bom hoàn tất

» 16 con dấu Thiệt hại

» 48 x Tiền (38 đồng $1 và 10 đồng $5)

» 40 khối Bánh vàng

» 12 Nhà đấu thầu màu xám

» 4 Kỹ sư với mỗi người chơi

» 4 Nhà khoa học với mỗi người chơi

Sắp xếp các con dấu thử nghiệm hạt nhân theo giá trị. Chỉ có một số con dấu được sử dụng, tùy theo số người chơi.

Mặt sau của con dấu cho biết số lượng người chơi:

  • Với 2 người chơi, sử dụng "0" và "6".
  • Với 3 người chơi, sử dụng "0", "4" và "8".
  • Với 4 người chơi, sử dụng "0", "2", "4" và "6".
  • Với 5 người chơi, sử dụng tất cả 5 con dấu.

Đưa những con dấu tương ứng vào Kho cung cấp chung và trả các con dấu còn lại về hộp.

Lưu ý: Nếu bạn đang chơi với ít hơn năm người chơi, mọi thành phần dư có thể trả lại vào hộp.

CHUẨN BỊ THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG

Thị trường xây dựng trên bàn chơi là nơi chứa các Công trình để người chơi xây dựng. Xào 6 thẻ Công trình khởi đầu (có mặt sau màu đỏ) và đặt một thẻ ngửa lên trên 6 ô đầu tiên của Thị trường xây dựng (bắt đầu với ô $2). Xào 44 thẻ Công trình thông thường và đặt thẻ trên cùng lên trên ô $20. Đặt úp phần còn lại của thẻ xuống Kho tài nguyên chung.  

BÁNH VÀNG LÀ GÌ?

Quặng urani tự nhiên thường được biết đến với tên gọi là “bánh vàng” vì màu vàng của bột uranium đậm đặc được chiết xuất từ quặng. Bạn sẽ cần phải thu thập bánh vàng, được thể hiện bằng các khối gỗ màu vàng, sau đó xử lý chúng thành nhiên liệu cần cho bom của bạn.

CHUẨN BỊ CÁC THẺ BOM

Xào 30 thẻ Bom. Rút ra số thẻ bằng số lượng người chơi cộng 1 và đặt úp thành một hàng bên cạnh Kho tài nguyên chung (tức là, bốn thẻ trong ván chơi ba người, v.v.). Đây là những quả bom hiện đang có sẵn để phát triển. Để phần còn lại của thẻ thành chồng úp xuống kho tài nguyên chung.

CHUẨN BỊ KHO TÀI NGUYÊN CÁ NHÂN

Mỗi người chơi chọn một màu và đặt Bảng người chơi tương ứng trước mặt bản thân. Điều quan trọng là tất cả người chơi có thể quna sát các bảng người chơi khác, và có thể với tới chúng. Mỗi người chơi lấy:

  • 4 Người lao động cùng màu với người chơi
  • $10 tiền
  • 1 Chiến cơ cùng màu với người chơi - đặt tại vị trí "1" của Thanh Chiến cơ
  • 1 Oanh tạc cơ cùng màu với người chơi - đặt tại vị trí "1" của Thanh Oanh tạc cơ

Lao động và tiền của bạn được đặt trong kho cá nhân của bạn. Chỉ bạn mới có thể sử dụng tài nguyên từ kho cá nhân của bạn. Tài nguyên của bạn (tiền, Công nhân, Bánh vàng, v.v.) là thông tin công khai và phải cho những người chơi khác thấy.

NGƯỜI CHƠI NHẬN TÀI NGUYÊN BAN ĐẦU

Chọn ngẫu nhiên người đi đầu, theo chiều kim đồng hồ. Mỗi người chơi nhận tài nguyên bắt đầu từ Kho tài nguyên chung, dựa trên thứ tự của mỗi người chơi:

  • Người chơi 1 không nhận tài nguyên
  • Người chơi 2 nhận về $2
  • Người chơi 3 nhận về $4
  • Người chơi 4 nhận về $2 và 1 Nhà khoa học hoặc

kỹ sư cùng màu với người chơi (người chơi chọn)

  • Người chơi 5 nhận về $4 và 1 Nhà khoa học hoặc

kỹ sư cùng màu với người chơi (người chơi chọn)

CHI TIẾT LƯỢT CHƠI

Manhattan Project được trải qua nhiều vòng chơi, bắt đầu với người chơi đầu tiên và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ. Người chơi thay phiên nhau cho đến khi một người chơi đạt được mục tiêu điểm chiến thắng.

Ở lượt của bản thân, bạn phải chọn một và chỉ một trong hai tùy chọn sau:

Đặt công nhân hoặc Thu hồi công nhân

Chú ý: Nếu bạn không có Công nhân trong kho cá nhân của mình, bạn phải chọn Thu hồi Công nhân.

Những gì bạn làm trong lượt của mình phụ thuộc vào lựa chọn của bạn:

ĐẶT CÔNG NHÂN

Nếu bạn lựa chọn Đặt Công nhân vào lượt của mình, bạn phải thực hiện hai bước sau theo thứ tự:

·         Bước 1: Bạn có thể đặt một Công nhân lên Bàn chơi, sau đó

·         Bước 2: Bạn có thể đặt Công nhân trên bất kỳ Công trình nào trên Bảng người chơi của bạn. Bạn có thể lặp lại bước này nhiều lần bạn muốn, cho đến khi bạn hết Công nhân hoặc Công trình để đặt vào.

Cả hai bước đều không bắt buộc, nhưng bạn phải đặt ít nhất một Công nhân trong lượt của mình. Xem "Cách đặt Công nhân" để biết chi tiết về cách đặt Công nhân.

Khi bạn đặt Công nhân lên Bàn chơi hoặc Công trình, Công nhân đó có thể ngay lập tức thực hiện Hành động của công nhân tương ứng (xem "Hành động của công nhân").

Ngoài ra, tại bất kỳ thời điểm nào trong lượt, bạn có thể thực hiện một số lượng bất kỳ các Hành động bom .

THU HỒI CÔNG NHÂN

Nếu bạn chọn Thu hồi Công nhân vào lượt của mình, bạ phải thực hiện ba bước sau theo thứ tự:

·         Bước 1: Lấy tất cả Công nhân của bạn từ Bàn chơi và các Bảng người chơi về kho cá nhân của bạn. Không lấy bất kỳ Công nhân nào từ Kho tài nguyên chung tại thời điểm này.

·         Bước 2: Trả lại tất cả Công nhân trên các Công trình, Bom và con dấu Thử nghiệm hạt nhân của bạn về kho tương ứng. Nhà thầu sẽ trở lại cung cấp chung. Công nhân sẽ được trả lại về kho cá nhân của người chơi tương ứng.

·         Bước 3: Trả lại tất cả Nhà thầu trên Bàn chơi và kho cá nhân của bạn về Kho tài nguyên chung.

Lưu ý: Vào cuối lượt của bạn, sẽ không có Công nhân nào trên các Công trình, Bom hoặc Con dấu Thử nghiệm hạt nhân. Tất cả 12 Công nhân của bạn phải ở trong Kho cá nhân hoặc Kho tài nguyên chung, và không có Nhà đấu thầu nào trên bàn chơi hoặc trong Kho cá nhân của bạn. Hành động thu hồi công nhân phải dẫn đến ít nhất một trong các công nhân của bạn bị thu hồi. Nếu không, bạn phải chọn Đặt Công nhân vào lượt của mình.  

 

ĐẶT CÔNG NHÂN

Có ba loại Công nhân: Lao động, Kỹ sư và Nhà khoa học. Tất cả ba loại được sử dụng theo cùng một cách:

Chúng có thể được đặt lên Ô công nhân trên Bàn chơi hoặc trên thẻ Công trình. Khi Công nhân được đặt, nó có thể thực hiện một Hành động Công nhân (xem "Hành động Công nhân").

Công nhân có thể là Công nhân cố định (cùng màu với người chơi) hoặc họ có thể là Nhà thầu (màu xám). Bạn có thể sử dụng một hoặc cả hai loại Công nhân trong lượt của mình. Công nhân và Nhà thầu có tác dụng giống như nhau khi được đặt trên Ô công nhân hoặc trên Công trình và thậm chí có thể được sử dụng kết hợp.

ĐẶT CÔNG NHÂN LÊN BÀN CHƠI

Bàn chơi được chia thành một số phần đại diện cho các hoạt động khác nhau mà bạn có thể đặt Công nhân lên đó. Mỗi phần có một hoặc nhiều Ô Công nhân.

Ở lượt của bạn, bạn có thể đặt một Công nhân lên một Ô Công nhân trên bàn chơi. Mỗi Ô Công nhân chỉ có thể chứa một Công nhân tại một thời điểm (Ngoại trừ: Ô Xây dựng có thể chứa bất kỳ số lượng Công nhân nào và Ô Thiết kế Bom phải chứa chính xác hai công nhân). Bạn không được đặt Công nhân vào ô đã có Công nhân trên đó (Ngoại trừ: Ô xây dựng).

ĐẶT CÔNG NHÂN LÊN THẺ CÔNG TRÌNH

Thẻ Công trình

Mỗi thẻ Công trình có thể chứa một, hai hoặc ba Công nhân, đã được chỉ định ở trên cùng của thẻ.Nếu bạn đặt Công nhân trên Công trình, bạn phải đặt chính xác số lượng Công nhân được ghi trên Công trình đó. Bạn có thể đặt Công nhân trên Công trình của mình theo bất kỳ thứ tự nào bạn chọn.

Bạn không thể đặt Công nhân lên Công trình đã có Công nhân khác ở trên.  

Khi Đặt Công nhân, bạn có thể đặt Công nhân lên một hoặc nhiều Công trình của bạn. Bạn chỉ có thể đặt Công nhân trên các Công trình của bạn (trừ khi bạn đã thực hiện Hành động Gián điệp ở Bước 1, xem “Hành động Công nhân”).

Con dấu thiệt hại

Trong trò chơi, có thể một số Công trình sẽ bị hư hại bởi những cuộc Không kích. Bạn sẽ không thể đặt Công nhân lên trên một Công trình bị thiệt hại.  

YÊU CẦU VỀ CÔNG NHÂN

Yêu cầu công nhân ở các ô trên bàn chơi

Một số Ô Công nhân trên Bàn chơi có những yêu cầu mà bạn phải đáp ứng để có thể đặt Công nhân ở đó. Các yêu cầu này được hiển thị bên trong Ô Công nhân đó.

Nếu trên Ô Công nhân có biểu tượng Nhà khoa học hoặc Kỹ sư, thì bạn chỉ được đặt loại Công nhân tương ứng lên ô đó. Nếu không có biểu tượng Công nhân nào trên đó, thì bạn có thể đặt bất kỳ Công nhân nào lên ô đó.

Một số Ô Công nhân có hai yêu cầu khác nhau, được xác định bởi dấu gạch chéo (/). Khi bạn đặt Công nhân vào một trong những điều này, bạn phải đáp ứng được một trong hai yêu cầu (không phải cả hai). Ví dụ, Ô Công nhân ở phần Nhà máy màu xanh trên Bàn chơi cho thấy Kỹ sư và Nhà khoa học bị ngăn cách bởi dấu gạch chéo. Bạn có thể đặt Kỹ sư hoặc Nhà khoa học ở đây (không cần phải đặt cả hai).

Yêu cầu công nhân trên các thẻ Công trình

Các công trình cũng có các yêu cầu về Công nhân, được tìm thấy ở trên đầu mỗi Công trình.  

Nếu một dấu hỏi xuất hiện ở trên đầu Công trình, bạn có thể đặt bất kỳ loại Công nhân nào lên thẻ đó. Nếu có nhiều dấu hỏi ở trên lá bài, thì bạn có thể đặt nhiều loại Công nhân lên thẻ đó, miễn là số lượng Công nhân được đặt bằng với số lượng biểu tượng được in trên đó.

Nếu Công trình có biểu tượng Kỹ sư hoặc Nhà khoa học ở trên cùng, chỉ loại Công nhân tương ứng mới có thể đặt lên thẻ. Số lượng Công nhân được đặt phải bằng với số Công nhân được in ở trên cùng của thẻ.

HÀNH ĐỘNG CÔNG NHÂN

Khi đặt Công nhân lên các Ô Công nhân hoặc thẻ Công trình, bạn có thể ngay lập tức thực hiện Hành động Công nhân được ghi trên đó. Bạn có thể không thực hiện hành động đó. Bạn có thể đặt Công nhân lên một ô hoặc thẻ mà không thực hiện hành động (hoặc ngay cả khi không thể thực hiện – ví dụ: do thiếu Nhà thầu trong Kho tài nguyên chung) chỉ để chiếm ô hoặc thẻ đó. Nhưng bạn vẫn phải đáp ứng tất cả yêu cầu để đặt công nhân ở đó (bao gồm việc phải trả chi phí để đặt lên).  

Lưu ý: Tiền và Bánh vàng là tài nguyên không giới hạn. Nếu Kho tài nguyên chung hết một trong hai, chỉ cần sử dụng bất kỳ thành phần nào để thay thế bạn thấy phù hợp. Các tài nguyên khác, như Nhiên liệu Bom hoặc máy bay đều bị giới hạn bởi giá trị được in trên thanh theo dõi tương ứng. Công nhân (cố định và Nhà thầu) đều bị giới hạn bởi số lượng thành phần có trong trò chơi. Bạn có thể sử dụng Hành động Công nhân ngay cả khi bạn chỉ có thể nhận được một phần tài nguyên mà nó tạo ra - chỉ cần lấy những tài nguyên có sẵn hoặc di chuyển con dấu của bạn lên đầu thanh theo dõi tương ứng.

Ví dụ về hành động công nhân

Ví dụ: Người chơi tím đã đặt một Người lao động lên ô giữa của khu Mỏ màu vàng trên Bàn chơi. Anh ta sẽ nhận về 3 Bánh vàng từ Kho tài nguyên chung.

Bên cạnh tài nguyên nhận được cho Ô Công nhân đó là một Bánh vàng được nằm phía trong 2 mũi tên xoay quanh nhau có ý nghĩa là: mỗi người chơi khác sẽ được lấy 1 Bánh vàng từ Kho tài nguyên chung.

Biểu tượng hối lộ

Có 3 ô ở Thị trường xây dựng và 3 ô ở khu Nhà máy có in hình đồng đô la màu đỏ ở phần tài nguyên nhận được. Khi người chơi xây Công trình ở một trong ba ô đó hoặc đặt Công nhân lên một trong ba ô ở Nhà máy, người chơi sẽ lấy $1 từ Kho tài nguyên chung và đặt vào Ô Hối lộ (ở bên trái khu Thị trường xây dựng và có hình gạt tàn thuốc). Không có giới hạn về số lượng tiền ở Ô Hối lộ.

Công trình sản xuất nhiều tài nguyên

Một số Ô công nhân và Công trình có hai tài nguyên khác nhau ở phần "đầu ra", xác định bởi dấu gạch chéo (/). Khi đặt công nhân ở đó bạn phải chọn nhận tài nguyên nào (không được nhận cả hai). Ví dụ, Nhà máy này có thể dùng để sản xuất một Chiến cơ hoặc $2.

HÀNH ĐỘNG CÔNG NHÂN TRÊN BÀN CHƠI

Nếu bạn đặt Công nhân lên Ô Công nhân, bạn có thể thực hiện (các) hành động được in ở dưới cùng của Ô Công nhân đó. Thông thường, hành động này sẽ sản xuất tài nguyên hoặc Công nhân. Việc này được gọi là “Đầu ra” của hành động đó. Các Ô Công nhân khác có thể cho phép bạn xây dựng công trình, phát động tấn công chống lại người chơi khác hoặc chế tạo bom.

Một số ô có biểu tượng tài nguyên hoặc hành động với mũi tên xung quanh. Đây là hành động mà tất cả người chơi khác nhận được nếu bạn đặt Công nhân lên ô đó. Những người chơi khác nhận được hành động này kể cả khi bạn không thực hiện hành động của Ô Công nhân đó.  

Xây dựng: Trên đầu bàn chơi là Thị trường xây dựng. Vùng này dùng để chứa bảy thẻ Công trình có sẵn để người chơi mua. Bạn chỉ có thể xây dựng các công trình này.

Thị trường xây dựng

Bạn có thể đặt bất kỳ loại Công nhân nào lên Khu xây dựng để xây dựng Công trình. Sau đó, bạn phải trả chi phí được in trên thẻ Công trình mà bạn muốn mua. Nếu bạn đặt Kỹ sư lên Khu xây dựng, bạn có thể xây dựng một trong hai Công trình rẻ nhất với với giá miễn phí (Ở ô $2 hoặc $3 – sẽ có biểu tượng Kỹ sư ở trên các ô này để người chơi không quên chức năng của nó).

Khu xây dựng

Lấy thẻ Công trình và đặt vào Bảng người chơi của bạn. Bạn không bị giới hạn bởi các ô trên Bảng người chơi của mình. Chỉ cần đặt bất kỳ Công trình nào đã được xây thêm bên cạnh Bảng người chơi của bạn.

Sau khi lấy thẻ Công trình của bạn, di chuyển tất cả các Công trình khác ở Thị trường xây dựng về phía bên trái để lấp đầy chỗ trống của Công trình vừa lấy. Rút một thẻ Công trình mới từ bộ bài và đặt nó lên ô $20. Nếu hết bài, sẽ không đưa thêm Công trình mới vào Thị trường.

Nếu bạn xây dựng một trong ba Công trình đắt nhất (ở phía cuối bên phải của Thị trường xây dựng), lấy $1 từ Kho tài nguyên chung và đặt vào Ô Hối lộ.

Nếu bạn xây dựng Công trình rẻ nhất (ô $2), bạn có thể lấy tất cả số tiền trên Ô Hối lộ và đưa vào Kho cá nhân của bạn. Số tiền này không được sử dụng để thanh toán cho Công trình bạn vừa xây (tức là, bạn phải có sẵn $2 hoặc đặt một Kỹ sư ở Khu Xây dựng).  

Lưu ý: Không giống như các Ô Công nhân khác, không có giới hạn số lượng Công nhân có thể đặt lên Khu xây dựng và bạn có thể đặt Công nhân ở đây ngay cả khi đã có công nhân ở trên Khu Xây dựng. 

Nhà máy

Nhà máy sản xuất tiền: Khi bạn đặt Công nhân vào một trong những ô Nhà máy, bạn sẽ nhận được tiền được in ở trên ô đó từ Kho tài nguyên chung. Ô bên trái cần trả ba khối bánh vàng. Ô ở giữa sẽ cho những người chơi khác nhận $2 từ Kho tài nguyên chung. Ô bên phải cần phải dùng Kỹ sư hoặc Nhà khoa học.

Nếu bạn đặt Công nhân trên Nhà máy, hãy nhớ lấy $1 từ Kho tài nguyên chung và đặt vào Ô Hối lộ.

Nhà máy tạo Chiến cơ hoặc Oanh tạc cơ: Khi bạn đặt Công nhân trên một trong các ô của Nhà máy chế tạo máy bay, bạn sẽ nhận được máy bay được in (thêm vào thanh theo dõi tương ứng trên bảng người chơi của bạn). Ô bên trái tạo ra 2 Chiến cơ. Ô bên phải tạo ra 2 Oanh tạc cơ. Bạn có thể có tối đa 10 Chiến cơ và 10 Oanh tạc cơ ở cùng một thời điểm, có thể tìm thấy ở thanh theo dõi trên bảng người chơi. 

 

Mỏ

Mỏ sản xuất Bánh vàng: Khi bạn đặt Công nhân vào một trong những ô của khu Mỏ, bạn sẽ nhận được số lượng bánh vàng được in ở dưới ô đó. Ô bên trái cần phải trả $5. Ô ở giữa cho mỗi người chơi khác một khối bánh vàng từ Kho tài nguyên. Ô bên phải chỉ được đặt Kỹ sư lên đó.

Trường đại học

Trường đại học sản xuất Công nhân: Khi bạn đặt Công nhân vào một trong các ô Trường đại học, bạn sẽ nhận được loại Công nhân được in ở dưới ô đó. Ô bên trái tạo ra ba Lao động. Ô thứ hai tạo ra một Kỹ sư. Ô thứ ba tạo ra một Nhà khoa học. Ô bên phải tạo ra một Kỹ sư hoặc Nhà khoa học với chi phí $3.

Bạn sẽ lấy những Công nhân này từ Kho tài nguyên chung. Bạn có thể lựa chọn lấy Công nhân hoặc là lấy Nhà đấu thầu (việc này tùy vào lượng công nhân có sẵn ở Kho tài nguyên chung).

Lò phản ứng

Lò phản ứng tạo ra Plutoni: Bạn phải đặt một Nhà khoa học ở đây và trả hai chiếc bánh vàng. Đẩy con dấu của bạn trên Thanh theo dõi Plutoni trên Bàn chơi lên một ô. Bạn không thể có nhiều hơn tám đơn vị Plutoni cùng một  

Nhà máy làm giàu

Nhà máy Làm giàu sản xuất Urani đã làm giàu: Bạn phải đặt một Nhà khoa học ở đây và trả hai chiếc bánh vàng và $3. Đẩy con dấu của bạn trên Thanh theo dõi Urani đã làm giàu trên Bàn chơi lên một ô. Bạn không thể có nhiều hơn tám đơn vị Urani đã làm giàu cùng một lúc.

 

KHÔNG KÍCH ĐỂ GÂY THIỆT HẠI CHO ĐỐI PHƯƠNG

Ô Không kích cho phép bạn tấn công người chơi khác bằng máy bay của mình: Khi đặt Công nhân trên một Ô Không kích, bạn có thể phát động bất kỳ số lượng Không kích nào đối với những người chơi khác, số lần không kích tối đã bằng với số lượng máy bay bạn sở hữu. Hai Ô Không kích giống hệt nhau.

Giữa các lần cuộc không kích, bạn có thể chọn cùng hoặc khác mục tiêu. Có hai loại Không kích:

Chiến Cơ Đột Kích: Dùng một Chiến cơ để tiêu diệt một máy bay địch (Chiến cơ hoặc Oanh tạc cơ). Giảm con dấu Chiến cơ trên Thanh Chiến cơ của bạn xuống một, sau đó chọn một đối thủ phải giảm Chiến cơ hoặc Oanh tạc cơ của mình xuống một (bạn được chọn loại máy bay đối phương phải

Oanh Tạc Chớp Nhoáng: Dùng một Oanh tạc cơ để gây thiệt hại cho Công trình của đối phương. Bạn không được thực hiện Ném bom chống lại đối phương nếu anh ta có Chiến cơ trên Thanh Chiến cơ. Giảm con dấu Oanh tạc cơ trên Thanh Oanh tạc cơ của bạn xuống một sau đó đặt con dấu Thiệt hại (mặt “1” nằm ở trên) từ Kho tài nguyên chung đặt lên Công trình bị đánh bom (hoặc lật con dấu Thiệt hại đã có trên công trình lên mặt “2”). Không có giới hạn về số lượng con dấu Thiệt hại bạn có thể đặt lên một Công trình. Con dấu thiệt hại không có giới hạn về số lượng: nếu Kho tài nguyên chung hết, hãy sử dụng bất kỳ vật thay thế nào bạn thấy phù hợp.

 

Ảnh hưởng của thiệt hại: Công trình bị thiệt hại sẽ không thể sử dụng được. Người chơi không được đặt công nhân lên Công trình bị thiệt hại. Bất kỳ Công nhân nào đã ở trên Công trình bị thiệt hại đều nghe thấy tiếng còi báo động Không kích và trốn vào hầm an toàn. Vì thế, bạn vẫn có thể thu hồi Công nhân như bình thường

Đàm phán: Trước khi thực hiện hành động Không kích, bạn có thể thực hiện đàm phán với những người chơi khác (chẳng hạn như cùng tấn công một đối thủ hoặc không tấn công lẫn nhau). Các thỏa thuận này chỉ có hiệu lực ở vòng chơi hiện tại (cho đến khi bắt đầu lượt tiếp theo của bạn) và chỉ liên quan đến việc sử dụng các Ô Không kích hoặc việc sử dụng Chiến cơ và Oanh tạc cơ. Thỏa thuận không được liên quan đến việc trao đổi tài nguyên hoặc các loại hành động khác. Thỏa thuận phải được tôn trọng bởi tất cả những người chơi tham gia vào thỏa thuận.

SỬA CHỮA CÔNG TRÌNH, THIẾT KẾ BOM

Ô Sửa chữa cho phép bạn sửa chữa các Công trình bị hư hỏng: Khi bạn đặt Công nhân vào ô Sửa chữa, bạn phải trả $5. Bạn có thể loại bỏ tối đa ba điểm thiệt hại trên Công trình của mình. Bạn có thể loại bỏ nhiều điểm thiệt hại trên một Công trình (lật hoặc bỏ các con dấu Thiệt hại) và/hoặc loại bỏ thiệt hại trên nhiều Công trình. Con dấu Thiệt hại được trả lại về Kho tài nguyên chung. Bạn không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào để thực hiện hành động sửa chữa này.

Sau khi bạn hoàn thành việc sửa chữa, những người chơi khác cũng có thể sửa chữa Công trình của họ (theo thứ tự lượt chơi). Lần sửa chữa đầu tiên của một người chơi khác sẽ có chi phí là $2, lần thứ hai tốn $3 và lần thứ ba tốn $5 (vì vậy nếu một người chơi khác loại bỏ ba điểm thiệt hại, anh ta phải trả tổng cộng $10). Mỗi người chơi có thể loại bỏ tối đa ba điểm sát thương.

Ô Thiết kế bom cho phép bạn lấy thẻ Bom từ Kho tài nguyên chung: Bạn phải đặt một Kỹ sư và một Nhà khoa học lên ô này để Thiết kế Bom (đây là lần duy nhất bạn có thể đặt nhiều Công nhân trên Bàn chơi ở cùng một lượt). Khi bạn đặt Công nhân ở đây, tất cả người chơi sẽ cũng được lấy thẻ Bom. Chỉ có các thẻ Bom ngửa ở Kho tài nguyên chung mới có thể sử dụng.

  1. Khi bạn thiết kế Bom, hãy làm theo các bước sau:
  2. Lấy tất cả các thẻ Bom ngửa nhưng không được để chung với các thẻ Bom trên tay bạn.
  3. Bí mật chọn một trong các thẻ Bom vừa lấy và thêm nó lên tay bạn.
  4. Chuyển các thẻ Bom còn lại cho người chơi bên tay trái của bạn.
  5. Mỗi người chơi lần lượt chọn bí mật một thẻ Bom và chuyển phần còn lại sang bên trái.
  6. Thẻ cuối cùng sẽ được trả lại cho bạn và bạn thêm nó vào tay (vì vậy bạn sẽ nhận được tổng cộng 2 thẻ Bom).
  7. Bổ sung thêm thẻ Bom từ bộ bài. Số lượng thẻ Bom mới được rút ra luôn nhiều hơn số lượng người chơi (nghĩa là, bốn thẻ Bom trong ván chơi ba người, v.v.). Nếu không còn đủ thẻ Bomb trong bộ bài, sẽ không có thẻ Bom mới được lật ra - hành động Thiết kế bom sẽ không thể chọn kể từ lúc đó.

CÓ GIÁN ĐIỆP TRÀ TRỘN!

Ô Gián điệp cho phép bạn đào tạo gián điệp và gửi Công nhân lên Công trình của đối phương: Khi bạn đặt một Công nhân ở đây, bạn phải trả $3. Di chuyển con dấu của bạn lên một ô trên Thanh gián điệp. Bạn có thể có tối đa sáu điệp viên.

Trong Bước 2 của lượt này, bạn có thể đặt Công nhân của mình lên các Công trình của đối phương. Khi bạn đặt công nhân lên Công trình của đối phương, bạn phải đáp ứng tất cả các yêu cầu khi đặt Công nhân của Công trình đó. Công nhân của bạn có thể thực hiện các hành động bằng cách sử dụng các Công trình đó giống như bạn sở hữu chúng. Số Công nhân bạn có thể đặt lên Công trình của đối phương bằng với số lượng gián điệp bạn có trên Thanh gián điệp.

Bạn vẫn có thể đặt Công nhân vào ô Gián điệp ngay cả khi bạn đã có 6 gián điệp. Khi đó, bạn sẽ không lấy thêm gián điệp, nhưng vẫn có thể sử dụng gián điệp ở Bước 2 của lượt đó.

Lưu ý: Tất cả các gián điệp khi bạn lấy về bạn phải giữ lại chúng trong suốt ván chơi. Nhưng bạn không thể đặt Công nhân lên Công trình của đối phương ở mỗi lượt! Bạn chỉ có thể đặt Công nhân của bản thân lên Công trình của đối phương ở lượt mà bạn đặt Công nhân trên ô Gián điệp.

HÀNH ĐỘNG CÔNG NHÂN TRÊN CÔNG TRÌNH

Tất cả Công trình trong trò chơi đều sẽ sản xuất ra một số loại tài nguyên hoặc Công nhân. Các điều kiện mà bạn phải đáp ứng để có thể sử dụng được Công trình (Công nhân và tài nguyên) có thể tìm thấy ở trên đầu lá bài. Đầu ra mà bạn nhận được sẽ in ở dưới cùng của lá bài. Đầu ra này luôn được lấy từ Kho tài nguyên chung hoặc được ghi ở trên các Thanh theo dõi tương ứng. Trong trò chơi có năm loại Công trình khác nhau: Mỏ, Nhà máy, Trường đại học, Lò phản ứng và Nhà máy làm giàu. Mỗi loại công trình sẽ có 10 lá bài:

Mỏ

Mỏ sản xuất Bánh vàng: Khi bạn đặt Công nhân vào lá bài Mỏ màu vàng, hãy lấy số lượng Bánh vàng in trên lá bài từ Kho tài nguyên chung.

Nhà máy

Nhà máy sản xuất Tiền và/hoặc máy bay: Khi bạn đặt Công nhân vào lá bài Nhà máy màu lục, hãy lấy Tiền được in trên lá bài (nếu có) từ Kho tài nguyên chung. Ngoài ra, di chuyển con dấu Chiến cơ và/hoặc Oanh tạc cơ của bạn trên các Thanh theo dõi tương ứng lên số ô bằng với số ô in trên lá bài (nếu có). Nếu ở phần Đầu ra có các tài nguyên khác nhau được phân tách bằng dấu gạch chéo (/), bạn chỉ có thể thu thập tài nguyên trước hoặc sau dấu gạch chéo (không phải cả hai).

Bạn có thể có tối đa 10 Chiến cơ và 10 Oanh tạc cơ tại cùng một thời điểm, như đã in trên các Thanh theo dõi tương ứng.

Trường đại học

Trường đại học đào tạo ra Công nhân: Khi bạn đặt Công nhân lên Trường đại học màu tím, hãy lấy loại Công nhân được in ở dưới cùng của lá bài từ Kho tài nguyên chung và thêm vào kho cá nhân của bạn. Bạn có thể sử dụng những Công nhân này ngay lập tức.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại Công nhân và/hoặc Nhà thầu của bạn (tùy thuộc vào số lượng công nhân của bạn) và có thể dùng nhiều loại Công nhân khác nhau cùng một lúc. Nếu ở phần Đầu ra có các Công nhân khác nhau được phân tách bằng dấu gạch chéo (/), bạn chỉ có thể lấy Công nhân trước hoặc sau dấu gạch chéo (không phải cả hai).

Nhà máy làm giàu

Nhà máy làm giàu sản xuất Urani đã làm giàu: Khi đặt Công nhân lên Nhà máy làm giàu màu đỏ sau đó trả số Tiền và Bánh vàng mà lá bài yêu cầu, hãy di chuyển con dấu của bạn trên Thanh Urani đã làm giàu trên bàn chơi bằng với số lượng được in ỏ phần Đầu ra của lá bài.

Bạn không thể có hơn tám đơn vị Urani đã làm giàu cùng một lúc. Bạn sẽ cần chế tạo một quả bom (hoặc sử dụng Lò phản ứng) để có thể giảm lượng Urani đã làm giàu mà bạn có.

Lò phản ứng

Lò phản ứng sản xuất Plutoni: Khi bạn đặt Công nhân lên Lò phản ứng màu xám và trả Urani hoặc Urani đã làm giàu mà lá bài yêu cầu, hãy di chuyển con dấu của bạn trên Thanh Plutonium ở Bàn chơi bằng với số lượng được in ở phần Đầu ra của lá bài.

Một số Lò phản ứng có biểu tượng Urani đã làm giàu bên cạnh biểu tượng Bánh vàng như một phần của yêu cầu, được phân tách bằng dấu gạch chéo (/). Khi sử dụng một trong những Lò phản ứng này, bạn phải chọn trả một Khối bánh vàng hoặc trả một Uranium đã làm giàu.

Bạn không thể có hơn tám đơn vị Plutoni cùng một lúc. Bạn sẽ cần chế tạo một quả bom Plutoni để có thể giảm lượng Plutoni mà bạn có.  

 

HÀNH ĐỘNG BOM! CHẾ TẠO

Nếu bạn chọn Đặt Công nhân ở lượt của mình, ngoài việc đặt Công nhân và thực hiện các hành động của Công nhân, bạn cũng có thể thực hiện một hoặc nhiều Hành động bom. Hành động Bom có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong lượt của bạn theo bất kỳ thứ tự nào, miễn là bạn có đủ tài nguyên cần thiết. Có ba loại Hành động bom:

  1. Chế tạo
  2. Thử nghiệm
  3. Tải

Lưu ý: Sử dụng Hành động bom là cách duy nhất bạn có thể ghi điểm chiến thắng! Chính vì vậy Hành động bom sẽ luôn là hành động kết thúc trò chơi và quyết định người chiến thắng.

Chi tiết về thẻ bom

Bom Plutoni (thẻ màu xanh) có hai giá trị điểm khác nhau: Số bên trái là số điểm mà quả bom có giá trị nếu bạn chưa hoàn thành Thử nghiệm hạt nhân; Nếu bạn đã thử nghiệm bom (xem trang tiếp theo), bạn sẽ nhận được số điểm cao hơn cho tất cả Bom Plutoni bạn chế tạo (bao gồm những quả bom được chế tạo trước khi thử nghiệm).

HÀNH ĐỘNG BOM 1: CHẾ TẠO

Chế tạo bom là cách chính để giành điểm chiến thắng. Để chế tạo bom, bạn phải có thẻ Bom trong tay, các Công nhân cần thiết trong kho cá nhân của bạn và đủ Nhiên liệu bom đúng loại trên bàn chơi. Các yêu cầu này được in ở đầu thẻ Bom.

Đánh thẻ Bom cạnh Bảng người chơi của bạn. Đặt Công nhân cần thiết lên thẻ Bom và giảm con dấu của bạn trên Thanh nhiên liệu bom xuống bằng với số nhiên liệu mà thẻ bom yêu cầu (urani hoặc plutoni). Khi bạn đã đáp ứng đủ yêu cầu, quả bom đã được chế tạo hoàn tất và bạn ghi được số điểm được in trên thẻ Bom.

Hành động đánh bom! kiểm tra & tải

HÀNH ĐỘNG BOM 2: THỬ NGHIỆM

Bom Plutoni phức tạp hơn nhiều so với Bom Urani đã làm giàu. Cho đến khi bạn thực sự sử dụng chúng, bạn sẽ không biết được chúng có thể làm được gì! Để có được điểm tối đa của Bom Plutoni, bạn phải thực hiện Thử nghiệm bom. Bạn có thể sử dụng bất kỳ quả Bom Plutoni nào bạn đã chế tạo cho cuộc thử nghiệm của mình. Bạn thậm chí có thể thử nghiệm một quả bom ở lượt mà bạn chế tạo nó. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể thử một quả bom trong một ván chơi.

Con dấu thử nghiệm hạt nhân

Để thử nghiệm một quả bom, chỉ cần đặt thẻ Bom xuống dưới cùng của chồng bài bom (vì nó đã được kích nổ, nên bạn không còn sở hữu nó nữa). Sau đó lấy con dấu Thử nghiệm hạt nhân có giá trị cao nhất từ Kho tài nguyên chung và đặt nó bên cạnh Bảng người chơi của bạn. Bạn nhận được Điểm Chiến thắng bằng với giá trị trên con dấu Thử nghiệm hạt nhân (nhưng bạn mất điểm từ quả bom vừa phát nổ). Kể từ khi bạn thử nghiệm bom, bạn sẽ nhận được điểm tối đa ở tất cả các quả Bom Plutoni mà bạn có.

Nếu thẻ Bom bạn sử dụng để thử nghiệm có bất kỳ Công nhân nào trên đó, hãy đặt chúng lên con dấu Thử nghiệm hạt nhân của bạn. Nếu có con dấu Đã tải bom hoàn tất trên đó, hãy trả nó về lại Kho tài nguyên chung (bạn cũng mất 5 điểm khi tải bom).  

BOMB HÀNH ĐỘNG 3: TẢI BOM

Có bom nguyên tử là một chuyện, nhưng để sử dụng được chúng lại là một điều hoàn toàn khác. Để sử dụng được một quả bom, bạn phải nạp quả bom đó vào Oanh tạc cơ để sẵn sàng sử dụng bởi lực lượng vũ trang quốc gia. Điều này sẽ cho bạn 5 Điểm Chiến thắng.

Để tải bom, bạn phải trả Chi phí tải được in trên thẻ Bom và giảm con dấu Oanh tạc cơ của bạn một ô trên Thanh Oanh tạc cơ ở Bảng người chơi - Oanh tạc cơ đó không còn được dùng để phát động các cuộc Không kích. Lấy con dấu Đã tải bom hoàn tất từ Kho tài nguyên chung và đặt nó lên thẻ Bom của bạn. Mỗi quả bom chỉ có thể được tải một lần.

Các con dấu Đã tải bom hoàn tất không có giới hạn về số lượng: nếu hết, hãy sử dụng bất kỳ vật thay thế nào bạn thấy phù hợp.  

KẾT THÚC VÁN CHƠI

Ván chơi kết thúc ngay lập tức khi bất kỳ người chơi nào đạt được số điểm chiến thắng được đặt ra đầu ván chơi:

  • 2 người chơi: 70 điểm
  • 3 người chơi: 60 điểm
  • 4 người chơi: 50 điểm
  • 5 người chơi: 45 điểm

Người chơi đầu tiên đạt được đủ số điểm chiến thắng đã đặt ra ở đầu ván chơi sẽ nâng quốc gia của mình lên vị thế siêu cường và giành chiến thắng trong trò chơi!