• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN CÁCH CHƠI - CATAN CITIES & KNIGHTS - CATAN MỞ RỘNG [ LUẬT ]

Các Hiệp sĩ thân mến của Catan,

Quyển luật này chứa tất cả các hướng dẫn bạn cần để chơi Catan: Cities & Knight. Trước tiên húng tôi khuyên bạn nên đọc “Tổng quan về trò chơi” ở cuối quyển luật này. Sau đó đọc phần “Luật chơi” để làm quen với những thay đổi cơ bản trong bản mở rộng này. Cuối cùng, hãy tham khảo phần “Niêm giám” khi có câu hỏi đặc biệt trong khi chơi.

Ngoại những ghi chú bên dưới, Catan: Cities & Knight sử dụng tất cả các quy tắc từ The Settlers of Catan (bộ Catan cơ bản). Các quy tắc bổ sung bao gồm:

  • thứ tự lượt chơi;
  • quy tắc đặt và sử dụng Hiệp sĩ;
  • quy tắc cải tiến thành phố và Thẻ tiến bộ
  • quy tắc tấn công của những kẻ man rợ!

12 trang luật (trang 2-13) chứa tất cả các thông tin quan trọng mà bạn cần để chơi! Thông tin cụ thể về các Thẻ tiến bộ riêng lẻ trong Niên giám (trang 14-18).

THÀNH PHẦN TRÒ CHƠI

  • 1 bảng theo dõi tàu của những kẻ man rợ

  • 36 thẻ hàng hóa, bao gồm:

- 12 giấy (từ rừng) 

- 12 vải (từ đồng cỏ)

- 12 đồng xu (từ núi)

  • 54 thẻ tiến bộ:

- 18 thẻ tiến bộ tri thức 

- 18 thẻ tiến bộ chính trị 

- 18 thẻ tiến bộ thương mại 

  • 6 Thẻ Điểm Chiến Thắng Đặc Biệt “Hộ vệ của Catan”
  • 4 biểu đồ phát triển 

  • thành phần cho 4 màu:

- 12 bức tường thành phố (Token bằng gỗ vuông; mỗi màu có 3 Token)

- 24 hiệp sĩ (Token bằng gỗ tròn; mỗi màu có 6 Token) 

  • 3 Token đô thị (hình cổng thành màu vàng) 

  • 1 tàu của những kẻ man rợ
  • 1 thương nhân (Token nón gỗ)
  • 1 quyển luật
  • 1 bảng tổng quan về trò chơi (ở mặt sau cùng của quyển luật này)
    • 1 xúc xắc sự kiện (6 mặt, 3 mặt tàu và 3 mặt biểu tượng cổng thành) 

NHỮNG GÌ BẠN CẦN TỪ BỘ CƠ BẢN

Để chơi Cities & Knights, bạn sẽ cần hầu hết các thành phần từ bộ cơ bản. Loại bỏ các thành phần sau vì bạn không cần chúng trong trò chơi:

  • Thẻ phát triển;
  • Thẻ chi phí xây dựng
  • Thẻ “Quân đội lớn nhất”

Xem phần Minh họa A và B. Cities & Knights thay thế các thành phần này. Sử dụng tất cả nhưng thành phần còn lại từ bộ cơ bản.

THÀNH PHẦN MỚI

Hiệp sĩ

Có 6 hiệp sĩ cho mỗi người chơi (màu):

  • 2 hiệp sĩ cơ bản (1 vòng tròn viền, mũ giáp nửa đầu)
  • 2 hiệp sĩ mạnh mẽ (2 vòng tròn viền, mũ giáp đầy đủ)
  • 2 hiệp sĩ hùng mạnh (3 vòng tròn viền, mũ giáp tuyệt hảo có mào)

Mỗi Token hiệp sĩ có 2 mặt, một mặt biểu tượng không hoạt động (màu đen trắng), một mặt biểu tượng hoạt động (có màu). (Xem Hình minh họa C.)

Biểu đồ phát triển

Bạn sử dụng các biểu đồ phát triển để theo dõi các cải tiến thành phố mà bạn mua. Mỗi công trình cho thấy chi phí xây dựng của chúng. Khi bạn cải tiến một thành phố, bạn đánh dấu mức phù hợp với phần cải tiến bạn đã mua.

Mỗi phần cũng có một minh họa về những cải tiến mà bạn đã mua và một số xúc xắc màu đỏ. Những con xúc xắc màu đỏ này cho bạn biết khi bạn nhận được Thẻ tiến bộ. Cải tiến thứ ba trong mỗi danh mục mô tả khả năng đặc biệt mà bạn đã nhận được khi cải tiến nó.

Tường thành

Tường thành là những khối gỗ vuông mà bạn có thể đặt bên dưới thành phố của mình. Để xây dựng một bức tường thành, bạn phải trả 2 gạch cho ngân hàng. Mỗi bức tường thành mà bạn có trên bảng sẽ tăng số lượng thẻ tối đa bạn có thể cầm trên tay một cách an toàn khi số 7 được đổ ra. Mỗi bức tường thành tăng thêm 2 thẻ vào giới hạn.

Bạn chỉ có thể xây dựng một bức tường thành dưới một thành phố. Bạn không thể đặt một bức tường thành dưới một khu nhà. Nếu một trong những thành phố của bạn có tường thành bị giảm bậc xuống một khu nhà (bởi những kẻ man rợ, sẽ được miêu tả ở phần sau), bạn cũng phải loại bỏ bức tường thành đó. Ngoài ra, bạn chỉ có thể xây dựng 1 bức tường thành dưới một thành phố nhất định và bạn có thể có tối đa 3 bức tường thành trên bảng chơi tại bất kỳ thời điểm nào.

THIẾT LẬP QUẦN ĐẢO CATAN

Thông thường, bạn chơi Cities & Knights trên một bảng ngẫu nhiên giống như bộ Catan cơ bản. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng sơ đồ đã được thiết lập sẵn như Hình minh họa E (xem trang 4) cho lần chơi đầu tiên của bạn. Thiết lập này sản xuất cân bằng các tài nguyên và hàng hóa (đặc biệt là Lúa) có thể khan hiếm trong trò chơi.

Miếng địa hình và bảng theo dõi tộc người man dợ

Sau khi lắp khung, đặt các miếng địa hình như trong Tổng quan trò chơi. Nếu bạn đang lắp một bảng chơi ngẫu nhiên, đặt các miếng địa hình ngẫu nhiên. Tiếp theo, đặt Tàu của người man rợ trên bảng theo dõi như ghi chú. Tàu này sẽ di chuyển theo con đường gần về phía Catan. Một lần nữa, nếu bạn đang lắp bảng ngẫu nhiên, xáo trộn Token bến cảng và đặt chúng bình thường.

THIẾT LẬP TRÒ CHƠI

Sắp xếp các thẻ tài nguyên thành 5 chồng, mỗi tài nguyên là 1 chồng thẻ.

Đặt chúng ngửa mặt lên gần bảng chơi. Sắp xếp Thẻ hàng hóa thành 3 chồng, mỗi loại hàng hóa là một chồng thẻ. Đặt chúng ngửa bên cạnh Thẻ tài nguyên.

Chia Thẻ tiến bộ thành 3 chồng thẻ theo màu cờ ở mặt sau của mỗi thẻ (xanh lá cây, xanh dương và vàng). Xáo trộn từng chồng thẻ riêng biệt, và đặt chúng úp xuống gần bàn chơi.

Đặt 3 đô thị, thương nhân, 3 con xúc xắc (1 màu vàng, 1 màu đỏ và 1 sự kiện) và thẻ “Con đường dài nhất” gần bàn chơi.

Đặt con tàu bằng gỗ màu đen ở vị trí xa nhất trên bảng theo dõi.

Đặt tên cướp trên sa mạc.

Mỗi người chơi chọn một màu và lấy tất cả các mảnh của màu đó.

Mỗi người chơi nhận được:

  • 5 khu nhà, 4 thành phố và 15 con đường (tất cả từ bộ cơ bản);
  • 6 hiệp sĩ (2 hiệp sĩ cơ bản, 2 mạnh mẽ và 2 hùng mạnh);
  • 3 tường thành
  • 1 biểu đồ phát triển.

GIAI ĐOẠN THIẾT LẬP

Sau khi bạn lắp bảng chơi và sắp xếp các mảnh địa hình, bắt đầu Giai đoạn thiết lập. Bây giờ người chơi đặt các khu nhà, thành phố và con đường ban đầu của họ.

Mỗi người chơi tung xúc xắc màu vàng và đỏ; Người chơi  được số cao nhất đi đầu tiên. Bắt đầu với người chơi đầu tiên và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ quanh bàn, mỗi người chơi đặt 1 khu nhà và 1 con đường (như trong bộ cơ bản).

Sau đó, vòng đặt nhà thứ hai bắt đầu với người chơi cuối cùng. Người cuối cùng đặt một thành phố, tiếp tục ngược chiều kim đồng hồ quanh bàn (vì vậy người chơi đầu tiên đặt khu nhà sẽ là người cuối cùng đặt). Mỗi người chơi đặt 1 thành phố và 1 đường, tuân theo tất cả các quy tắc thông thường về vị trí được mô tả trong trò chơi cơ bản (tức là, không có công trình đặt gần công trình khác dưới 2 khoảng cách...).

Bạn nhận được tài nguyên đầu tiên của bạn ngay lập tức sau khi bạn đặt thành phố của bạn.

Bạn nhận được 1 tài nguyên cho mỗi địa hình mà thành phố của bạn liền kề. Đặt biểu đồ phát triển của bạn trước mặt bạn (đánh dấu rằng bạn chưa cải  tiến thành phố).

TRONG LƯỢT

Người chơi đã đặt thành phố cuối cùng thực hiện lượt đầu tiên. Mỗi người chơi, đi theo chiều kim đồng hồ quanh bàn, thực hiện các hành động sau, theo thứ tự được liệt kê:

  • Bạn phải đổ cả 3 con xúc xắc.
  • Kết quả của xúc xắc sự kiện (biểu tượng) được giải quyết.
  • Thẻ tiến bộ có thể được rút (tùy thuộc vào kết quả của xúc xắc sự kiện).
  • Tất cả người chơi tạo ra các tài nguyên được biểu thị bằng xúc xắc màu đỏ và màu vàng.
  • Tất cả người chơi sản xuất hàng hóa được biểu thị bằng xúc xắc màu đỏ và màu vàng.
  • Bạn có thể thực hiện bất kỳ hoặc tất cả những điều sau đây theo bất kỳ thứ tự nào:

- Giao dịch tài nguyên và/hoặc hàng hóa với ngân hàng và/hoặc người chơi khác.

- Xây dựng đường, khu nhà, thành phố, hiệp sĩ, tường thành và/hoặc cải tiến thành phố.

- Kích hoạt, nâng cấp và/hoặc thực hiện các hành động với các hiệp sĩ của bạn.

- Chơi tùy ý số lượng Thẻ tiến bộ.

Lưu ý: Thẻ tiến bộ “Alchemist” chỉ có thể được chơi trước khi xúc xắc được tung ra. Đây là Thẻ tiến bộ duy nhất có thể được sử dụng trước khi xúc xắc được tung ra và kết quả được giải quyết.

HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ

Đổ xúc xắc

Mỗi người chơi bắt đầu lượt của mình bằng cách tung cả 3 con xúc xắc. Kết quả của xúc xắc sẽ xác định không chỉ các miếng địa hình nào tạo ra tài nguyên và hàng hóa, mà còn cả những hành động mà những kẻ man rợ sẽ thực hiện, và nếu có bất kỳ Thẻ tiến bộ nào được rút. Các ảnh hưởng của xúc xắc phải được giải quyết theo một thứ tự cụ thể:

  • Trước tiên, sử dụng xúc xắc sự kiện màu trắng để xác định sự kiện nào diễn ra trong lượt đó. Nếu biểu tượng con tàu được đổ ra, di chuyển tàu của người man rợ tiến 1 ô gần về đảo Catan. Con tàu bắt đầu hành trình trên ô được minh họa bằng con tàu. Những kẻ man rợ tấn công khi con tàu đến ô cuối cùng. (Xem Tấn công của người man rợ ở trang 11.)
  • Nếu xúc xắc sự kiện hiển thị một trong ba biểu tượng cổng thành phố (xanh dương, xanh lục hoặc vàng), thì tất cả người chơi đủ điều kiện có thể rút Thẻ tiến bộ. Để đủ điều kiện, người chơi phải có biểu tượng xúc xắc màu đỏ hiển thị trên biểu đồ của mình trùng với số đổ ra của xúc xắc, và cũng phải khớp với màu của cổng thành.

Ví dụ: Xem Minh họa H. Xúc xắc sự kiện đổ ra một cổng màu vàng và xúc xắc màu đỏ hiển thị số Số “1”. Tất cả những người chơi đã cải tiến thành phố màu vàng ít nhất lên cấp hai (Trung tâm mua bán) đều đủ điều kiện để rút thẻ Thẻ tiến bộ màu vàng.

Bắt đầu với người chơi đang có lượt và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ, mỗi người chơi đủ điều kiện rút thẻ trên cùng từ chồng bài Thẻ tiến bộ khớp với màu của cổng thành hiển thị trên xúc xắc sự kiện. Giữ bí mật Thẻ tiến bộ của bạn với đối thủ của bạn cho đến khi bạn sử dụng chúng. Giời hạn là 4 Thẻ tiến bộ trong tay. (Xem Thẻ tiến bộ ở trang 9).

  • Cộng xúc xắc màu đỏ và màu vàng với nhau để xác định hình lục giác nào tạo ra tài nguyên và hàng hóa cho tất cả người chơi. Tất cả các hình lục giác có số khớp với tổng này tạo ra 1 trong số các tài nguyên phù hợp cho mỗi khu nhà liền kề với nó. Thành phố sẽ sản xuất phụ thuộc vào loại địa hình được đổ ra. Xem Minh họa J. Tương tự trong bộ cơ bản, bất kỳ miếng địa hình nào bị kẻ cướp chiếm giữ đều không tạo ra bất kỳ tài nguyên hoặc hàng hóa nào. Ngoài ra, nếu xúc xắc đổ ra số “7”, không có gì tạo ra: thay vào đó, người chơi đổ ra số “7” phải di chuyển tên cướp và có thể cướp 1 thẻ từ bất kỳ đối thủ nào tiếp giáp với miếng địa hình mà tên cướp di chuyển tới. Tên cướp không thể di chuyển cho đến khi những kẻ man rợ đến đảo Catan lần đầu tiên.

Cho đến khi cuộc xâm lược đầu tiên diễn ra, khi một số “7” được tung ra, mỗi người chơi sẽ kiểm tra xem có giữ quá nhiều thẻ trên tay hay không như bộ cơ bản; nhưng tên cướp vẫn ở trong sa mạc và bạn không thể cướp thẻ của người chơi khác. Tên cướp cũng không được di chuyển thông qua bất kỳ Thẻ tiến bộ nào (như Bishop) hoặc hành động Hiệp sĩ cho đến sau cuộc xâm lược đầu tiên.

Trao đổi và Xây dựng

Trong bản mở rộng này, bạn được phép xây dựng và giao dịch bất kỳ số lần và theo bất kỳ thứ tự nào. Bạn không cần phải hoàn thành tất cả giao dịch của mình trước khi bắt đầu xây dựng. Tất cả các quy tắc từ bộ cơ bản áp dụng cho các giao dịch được thực hiện trong bộ mở rộng này (có thêm Thẻ hàng hóa). Thẻ tiến bộ không được giao dịch.    

Tất cả các quy tắc cơ bản khi xây dựng vẫn có hiệu lực. Chi phí xây đường, khu nhà và thành phố vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, có 2 mục mới mà bạn có thể chọn để xây dựng trong lượt của mình. Ngoài ra, bạn không còn mua Thẻ phát triển nữa. 2 mặt hàng mới là tường thành và hiệp sĩ.

Tường thành

Để xây dựng một bức tường thành, bạn phải trả hai Gạch cho ngân hàng. Bức tường thành (Token bằng gỗ vuông) được đặt dưới bất kỳ thành phố nào bạn sở hữu trên bàn chơi. Có ba điều kiện về vị trí của các bức tường thành:

  1. Bạn chỉ có thể xây dựng các bức tường thành dưới các thành phố, không được xây dưới khu nhà.
  2. Bạn chỉ có thể xây dựng một bức tường thành dưới mỗi thành phố.
  3. Bạn có tối đa 3 bức tường thành cùng một lúc trên bàn chơi.

Mỗi bức tường thành bạn đã xây sẽ tăng số lượng thẻ tối đa bạn cầm trên tay khi số “7” được đổ ra trên xúc xắc sản xuất. Mỗi bức tường thành thêm 2 thẻ vào giới hạn này.


Ví dụ: Nếu bạn có 2 thành phố, mỗi thành phố đều có tường thành, bạn có thể giữ tối đa 11 thẻ trong tay mà không phải vứt bỏ một nửa trong số chúng khi số “7” được đổ ra.

Nếu những kẻ man rợ cướp phá thành phố của bạn (tức là hạ cấp nó về một khu nhà), bức tường thành cũng bị phá hủy. Bạn phải loại bỏ các tường thành đó ra khỏi bàn chơi.

Hiệp sĩ

Hiệp sĩ được đại diện bởi các Token bằng gỗ tròn. Mỗi Token hiệp sĩ được dán nhãn ở cả hai bên. Một bên màu đen trắng là bên không hoạt động. Một hiệp sĩ không hoạt động không thực hiện bất kỳ hành động nào. Mặt còn lại của Token có màu là mặt hoạt động. Loại mũ giáp và số lượng viền tròn cho thấy sức mạnh của hiệp sĩ.

Lưu ý: Xem Hình minh họa K. Mũ giáp nửa đầu và một viền tròn biểu thị một hiệp sĩ cơ bản. Mũ giáp đầy đủ được bao quanh bởi hai viền tròn biểu thị một hiệp sĩ mạnh mẽ. Mũ giáp tuyệt hảo có mào cùng với ba viền tròn biểu thị hiệp sĩ hùng mạnh của tộc người Viking.

Khi bạn muốn thuê một hiệp sĩ, bạn phải trả 1 Cừu và 1 Đá cho ngân hàng. Điều này cho phép bạn lấy một hiệp sĩ cơ bản (mũ bảo hiểm nửa đầu / một viền tròn) và đặt nó lên bảng. Luôn luôn đặt hiệp sĩ mới thuê của bạn với mặt không hoạt động ngửa lên. Bạn có thể đặt hiệp sĩ của bạn trên bất kỳ giao điểm nào không có người và kết nối với đường của bạn. Có 2 hành động đặc biệt bạn có thể thực hiện khi bạn có một hiệp sĩ:

Kích hoạt một Hiệp sĩ

Để một hiệp sĩ thực hiện một hành động, trước tiên anh ta phải được kích hoạt. Để kích hoạt một hiệp sĩ, bạn phải trả 1 Lúa cho ngân hàng. Sau đó, bạn có thể đổi mặt Token hiệp sĩ sang mặt hoạt động, là mặt có màu. Sức mạnh của hiệp sĩ không ảnh hưởng đến chi phí để kích hoạt nó. Nó chỉ có giá 1 Lúa bất kể đó là hiệp sĩ cơ bản hay hiệp sĩ hùng mạnh. Một hiệp sĩ có thể được kích hoạt trên cùng một lượt mà nó được thuê. Nhưng, một hiệp sĩ sẽ không được thực hiện một hành động nào sau trong lượt vừa được kích hoạt.

Thăng cấp một hiệp sĩ

Bạn có thể tăng sức mạnh và hiệu quả của các hiệp sĩ của mình bằng cách trả thêm hàng hóa. Chi phí để thăng cấp một hiệp sĩ cơ bản thành một hiệp sĩ mạnh mẽ hoặc một hiệp sĩ mạnh mẽ lên một hiệp sĩ hùng mạnh là 1 Cừu ​​và 1 Đá. Khi bạn thăng cấp một hiệp sĩ, hãy trả lại Token hiệp sĩ cũ (có thể được mua lại sau này) và thay thế bằng Token mới cho thấy sức mạnh cao hơn của hiệp sĩ. Hiệp sĩ mới phải được đặt ở cùng vị trí với hiệp sĩ mà bạn đã thăng cấp. Khi thăng cấp hiệp sĩ, trạng thái hoạt động hoặc không hoạt động của hiệp sĩ đó giữ nguyên. Bạn có thể thăng cấp một hiệp sĩ trong cùng lượt mới thuê, hoặc vào bất kỳ lượt nào sau đó. Một hiệp sĩ chỉ có thể được thăng cấp một lần mỗi lượt. Bạn chỉ có thể thăng cấp một hiệp sĩ mạnh mẽ thành một hiệp sĩ hùng mạnh sau khi bạn đã mua cải tiến thành phố chính trị cấp ba (màu xanh dương) (Pháo đài).

Dùng Thẻ tiến bộ

Trong lượt của bạn, sau khi bạn đã gieo xúc xắc, bạn có thể dùng bất kỳ số lượng Thẻ tiến bộ nào theo bất kỳ thứ tự nào. Bạn có thể chơi chúng giữa các hành động khác được thực hiện trong lượt của bạn. Khi bạn chơi Thẻ tiến bộ, giải quyết tất cả các hiệu ứng của nó, sau đó đặt nó, úp xuống, dưới chồng bài tiến bộ của màu phù hợp. Để biết thêm thông tin về Thẻ tiến bộ, hãy xem mục “Thẻ tiến bộ” ở trang 9 hoặc tham khảo phần Niên giám.


HÀNG HÓA

Trong bản mở rộng này, chúng tôi đã thêm 3 tài nguyên mới tinh chế vào trò chơi. Như trong bộ cơ bản, chúng tôi đưa ra 5 tài nguyên cơ bản (gỗ, cừu, lúa, gạch và đá)

Ba loại tài nguyên mới (vải, tiền xu và giấy) được gọi là hàng hóa. Trong nhiều trường hợp, các hàng hóa được dùng giống như tài nguyên, nhưng cũng có một số cách khác nhau. Dưới đây là tất cả chi tiết về hàng hóa:

  • Hàng hóa chỉ được sản xuất bởi các thành phố và chỉ trong địa hình rừng, đồng cỏ và núi.
  • Hàng hóa, khi được sản xuất, được thêm vào tay và tính vào số lượng thẻ Tài nguyên của bạn. Ảnh hưởng bởi tên cướp khi một số “7” được tung ra. Chúng có thể bị đánh cắp bởi tên cướp, hoặc bị loại bỏ khi vượt quá số lượng giới hạn.
  • Các biểu tượng in trên thẻ Hàng hóa (vải, giấy hoặc tiền xu) được bao quanh bởi các viền hai màu (tương ứng màu nâu và xanh lá cây, xám và xanh lam, vàng và xanh nhạt). Cả Thẻ hàng hóa và thẻ Tài nguyên đều có cùng một mặt sau (tức là bản đồ 5 địa hình).
  • Hàng hóa có thể được giao dịch theo tất cả các cách giống như tài nguyên. Bạn có thể giao dịch chúng tự do với những người chơi khác. Bạn có thể trao đổi 4 mặt hàng giống nhau lấy 1 tài nguyên bất kì hoặc hàng hóa nào bạn chọn. Nếu bạn có một khu nhà hoặc thành phố trên bến cảng 3: 1, bạn có thể giao dịch 3 tài nguyên bất kì nào lấy 1 tài nguyên hoặc hàng hóa nào bạn chọn. Bạn cũng có thể giao dịch 4 tài nguyên bất kỳ cho 1 kỳ hàng hóa bạn chọn nào (3:1 tại bến cảng thường; 2:1 nếu bạn có bến cảng đặc biệt).
  • Bạn cần hàng hóa để cải tiến thành phố.
  • Một số Thẻ tiến bộ đề cập cụ thể đến các tài nguyên và hàng hóa. Các thẻ này chỉ có thể ảnh hưởng đến loại nguyên liệu thô mà chúng đề cập cụ thể.

CẢI TIẾN THÀNH PHỐ

Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn làm bạn với tư cách là một hoàng tử của Catan là sự cải tiến liên tục các thành phố của bạn. Cải tiến này được thực hiện thông qua việc sử dụng Thẻ hàng hóa. Bạn có thể cải tiến các thành phố của mình trong ba lĩnh vực phát triển: thương mại (màu vàng); chính trị (màu xanh); và tri thức (màu xanh lá cây). Bạn có thể cải tiến trong cả 3 lĩnh vực ngay cả khi bạn chỉ sở hữu 1 thành phố.

Cải tiến thành phố của bạn được theo dõi với biểu đồ phát triển của bạn. Biểu đồ của bạn được chia thành 3 phần riêng biệt, 1 cho mỗi lĩnh vực phát triển. Mỗi phần có 5 dòng, tương ứng với 5 cấp độ cải tiến mà bạn có thể có được ở mỗi khu vực. Khi bắt đầu trò chơi, bạn không có cải tiến nào cả.

Các cải tiến khác nhau được thể hiện bằng các tòa nhà quan trọng có thể được xây dựng trong các thành phố của bạn, chẳng hạn như trung tâm mua bán, nhà thờ hoặc thư viện. Chi phí của một công trình được hiển thị ở bên phải cạnh tên của mỗi công trình.

Ví dụ: Xem Minh họa M. Thị trường có giá 1 vải. Trả 1 miếng vải và đánh dấu Thị trường trong biểu đồ phát triển của bạn.

Lần cải tiến đầu tiên trong mỗi lĩnh vực luôn có giá 1 mặt hàng tương ứng. Lần cải tiến thứ hai trong mỗi lĩnh vực có giá 2 mặt hàng đó. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi lần cải tiến tiếp theo lại tăng thêm 1. Có một điều kiện đối với việc mua các cải tiến. Nếu bạn không có thành phố nào (vì những kẻ man rợ đã cướp phá thành phố cuối cùng của bạn), bạn không được mua bất kỳ cải tiến thành phố nào cho đến khi bạn đã xây dựng ít nhất 1 thành phố. (Xem Tấn công của người man rợ ở trang 11.)

Mỗi cải tiến làm tăng cơ hội đủ điều kiện để rút Thẻ Tiến bộ. Mỗi cải tiến cho thấy một hàng súc sắc đỏ. Mỗi khi xúc xắc sẽ hiển thị một số. Khi xúc xắc sự kiện đổ ra một mặt thành phố , bạn có thể rút Thẻ tiến bộ giống màu nhưng chỉ khi con số trên con xúc xắc đỏ khớp với một trong những con xúc xắc trong hình trên phần màu đó trên biểu đồ phát triển của bạn. Các cải tiến ở mức độ cao hơn tăng cơ hội của bạn được rút Thẻ tiến bộ.

Ví dụ: Xem Minh họa N. Nếu bạn đã xây dựng Thị Trường , nó cho thấy 2 con xúc xắc màu đỏ ở bên cạnh. Nếu xúc xắc sự kiện đổ ra cổng thành màu vàng, và con súc sắc màu đỏ hiển thị số 1 hoặc 2, bạn có thể rút một Thẻ tiến bộ màu vàng (giao dịch) .

Ngoài ra,khi bạn xây dựng công trình cải tiến thứ ba hoặc cao hơn trong từng khu vực, bạn nhận được một khả năng đặc biệt. Bạn có thể sử dụng khả năng này cho phần còn lại của trò chơi, ngay cả khi người chơi khác cũng xây dựng công trình cải tiến thứ ba (trong trường hợp đó họ cũng được lợi thế). Lợi thế mà bạn đạt được từ mỗi màu cải tiến là khác nhau:

  • Thương hội (màu vàng): Bạn có thể trao đổi hàng hóa (cùng loại) theo tỷ lệ 2: 1 cho bất kỳ hàng hóa hoặc tài nguyên nào. Bạn có thể làm điều này chỉ trong lượt của bạn, như bạn đang sử dụng Bến cảng. Khả năng trao đổi đặc biệt này chỉ áp dụng cho 3 loại hàng hóa.
  • Pháo đài (màu xanh dương): Bạn có thể nâng cấp hiệp sĩ mạnh mẽ lên hiệp sĩ hùng mạnh sau khi bạn đã xây dựng Pháo đài. Bạn vẫn phải trả tiền để nâng cấp các hiệp sĩ như bình thường.
  • Thủy lộ (màu xanh lá cây): Nếu lượt sản xuất bạn không thu được bất cứ gì, bạn có thể lấy bất kỳ một tài nguyên nào do bạn lựa chọn từ ngân hàng. Kỹ năng này không được sử dụng khi xúc xắc đổ ra số “7”

ĐÔ THỊ

Ngoài những lợi thế nhận được, bạn cần cải tiến thành phố nếu bạn muốn xây dựng một đô thị. Một đô thị được đại diện bởi một Token cổng thành màu vàng. Những cổng này được thiết kế để đặt vừa trên Token thành phố

Chỉ có 3 đô thị có thể được chơi tại bất kỳ thời điểm nào: một cho mỗi loại cải tiến: thương mại, chính trị và tri thức. Người chơi đầu tiên đạt được mức độ cải tiến thứ tư trong bất kỳ lĩnh vực nào (ngân hàng, thánh đường hoặc kịch trường) có thể đặt một trong những Token đô thị trên bất kỳ thành phố nào của họ. người đầu tiên cải tiến lên cấp độ 4 mới được lấy đô thị , do đó chỉ có một đô thị khoa học, thương mại hoặc chính trị cho mỗi loại . Khi bạn có được một đô thị, hãy đặt Token của đô thị màu thích hợp trên bảng của bạn để hiển thị khu vực nào liên kết với đô thị.

Một thành phố đã nâng cấp lên đô thị có giá trị 4 điểm chiến thắng. Điều này bao gồm 2 điểm cho thành phố và 2 điểm bổ sung cho các đô thị.

Bạn có thể lấy một đô thị của người chơi khác nếu bạn đạt được mức độ cải tiến thứ năm trước khi người đó làm. Nếu bạn đã đạt đến cấp độ cải tiến thứ năm trong bất kỳ lĩnh vực nào, thì không người chơi nào có thể lấy Token đô thị của bạn. Một đô thị không bị ảnh hưởng bởi những kẻ man rợ. Đô thị không bao giờ bị cướp hoặc giảm cấp độ. Tuy nhiên, đô thị được tính khi xác định sức mạnh của quân đội man rợ.

Bạn có thể sở hữu nhiều hơn một đô thị. Nếu bạn là người đầu tiên đạt đến cấp độ cải tiến thứ tư trong hơn một khu vực (hoặc nếu bạn đạt đến cấp thứ năm, lấy một Token đô thị của người khác). Bạn có thể đặt một Token đô thị vào một trong những thành phố của bạn. Nhưng, bạn không thể mua bất kỳ cải tiến vượt quá mức thứ ba của một màu nhất định trừ khi bạn có một thành phố nơi bạn có thể xây dựng một đô thị. Nếu bạn không có một thành phố như vậy trên bảng, bạn phải đợi cho đến khi bạn có ít nhất một thành phố.

 

THẺ TIẾN BỘ

Trong Cities & Knights, Thẻ tiến bộ thay thế Thẻ phát triển từ trò chơi cơ bản. Bạn không mua Thẻ tiến bộ như Thẻ phát triển; thay vào đó bạn có được chúng thông qua sự kết hợp của súc sắc sự kiện và súc sắc đỏ.

 

Nhận Thẻ Tiến Độ

Để có thể rút một thẻ tiến độ :

  • Bạn phải sở hữu ít nhất một cấp độ cải tiến thành phố trong một hoặc nhiều lĩnh vực phát triển. Cấp độ đầu tiên của cải tiến hiển thị hai con xúc xắc màu đỏ, cấp độ thứ hai

hiển thị ba…

  • Xúc xắc sự kiện màu trắng, trong bất kỳ lượt người chơi nào, phải hiển thị biểu tượng cổng thành có màu phù hợp với màu một trong những cải tiến thành phố của bạn.
    • Số trên xúc xắc đỏ trong cùng lượt đó phải trùng với một trong những con xúc xắc màu đỏ hiển thị trên thành phố của bạn

Nếu ba điều kiện này được đáp ứng, bạn có thể rút thẻ trên cùng từ chồng bài Thẻ tiến bộ phù hợp với màu của cổng thành trên xúc xắc sự kiện. Nếu có nhiều hơn một người chơi được phép rút thẻ trong cùng một lượt, từ người đang có lượt, sau đó mỗi người chơi rút thẻ theo thứ tự lần lượt

Ví dụ: Bob đổ ra số  “6” trên xúc xắc màu vàng, một số “3” trên xúc xắc màu đỏ, và cổng thành vàng trên xúc xắc sự kiện. Alex đã xây dựng một Tòa thị chính (màu xanh) và Thương hội (màu vàng). Vì cải tiến màu vàng của Alex cho thấy một xúc xắc đỏ với số “3”, Alex rút Thẻ tiến bộ màu vàng.

 

Dùng thẻ phát triển:

Trong lượt của bạn, bạn có thể chơi nhiều Thẻ tiến bộ tùy bạn muốn. Tất cả các thẻ tiến bộ chỉ có thể được chơi sau khi bạn đổ xúc xắc (ngoại lệ: Thẻ Alchemist). Dưới đây là một số quy tắc cụ thể về cách chơi thẻ tiến bộ. Chi tiết hướng dẫn về mọi thẻ có thể được tìm thấy trong Niên giám:

  • Thẻ Victory Point phải được chơi ngay lập tức sau khi rút. Thẻ Spy không thể ăn cắp chúng, và Thẻ Victory Point không thể giấu trong tay bạn. Những thẻ này không tính vào

giới hạn bài trên tay của bạn là 4 thẻ.

  • Bạn không được giữ nhiều hơn bốn Thẻ tiến bộ trong tay của bạn. Nếu bạn rút được một thẻ tiến bộ thứ năm, và bạn không thể chơi nó vì đây không phải là lượt của bạn, bạn phải bỏ một thẻ (theo lựa chọn của bạn) xuống dưới cùng của chồng bài thích hợp.
  • Thẻ tiến bộ có thể được chơi trên cùng một lượt mà chúng được rút ra.
  • Thẻ tiến độ không được giao dịch với những người chơi khác, kẻ cướp cũng không thể đánh cắp chúng.
  • Sau khi bạn chơi Thẻ tiến độ, hãy đặt úp thẻ xuống dưới đáy chồng bài tương ứng. Thẻ Victory Point vẫn để ngửa bên canh người chơi.

Hiệp sĩ

Hiệp sĩ rất cần thiết để đạt được chiến thắng trong bản mở rộng này. Không có họ, những kẻ man rợ chắc chắn sẽ cướp bóc thành phố và hủy hoại hy vọng về chiến thắng của bạn. Các hiệp sĩ được đặt ở giao điểm của ba hình lục giác, trong nhiều trường hợp tương tự như các khu nhà. Tuy nhiên, hiệp sĩ thì không phải tuân thủ quy tắc khoảng trống. Hiệp sĩ có thể được đặt để chặn những công trình của người chơi khác, và họ cũng có thể được sử dụng để phá vỡ kết nối của người chơi khác khi tính toán danh hiệu “Con đường dài nhất”.

Ví dụ: Xem Minh họa R. Hiệp sĩ “A” đặt tại giao điểm của hai đường của hai người chơi sẽ ngăn người chơi khác xây dựng đường thông qua Hiệp sĩ. Người chơi màu đỏ có bốn vị trí  có sẵn cho hiệp sĩ (vị trí đánh dấu bởi mũi tên). Nếu người chơi màu đỏ đặt một hiệp sĩ ở vị trí “A”, người chơi màu xanh sẽ không thể xây dựng con đường thông qua Hiệp sĩ (phần nét đứt) . Chỉ người chơi màu đỏ có thể xây dựng một con đường ở đó. Nếu người chơi màu đỏ đặt hiệp sĩ của mình tại vị trí  “B”, thì nó sẽ ngăn chặn việc liên tục của con đường màu xanh lam, độ dài giảm con đường từ 3 xuống 2.

Có 3 mức độ sức mạnh của hiệp sĩ: hiệp sĩ cơ bản, hiệp sĩ  mạnh mẽ, và hiệp sĩ hùng mạnh. Một hiệp sĩ cơ bản có sức mạnh là 1,một hiệp sĩ mạnh mẽ có sức mạnh bằng 2, và một hiệp sĩ hùng mạnh có sức mạnh là 3. Hiệp sĩ phục vụ bạn theo 2 cách. Đầu tiên, họ giúp bảo vệ Catan từ quân đội man rợ. (Xem Tấn công của người Barbarian trang 11.) Thứ hai, các hiệp sĩ đang hoạt động có thể thực hiện một hành động trong lượt của bạn. Mỗi hiệp sĩ có thể thực hiện bất kỳ 1 hành động mỗi lượt. Một hiệp sĩ không được kích hoạt và thực hiện một hành động trong cùng một lượt. Tuy nhiên có thể thực hiện một hành động và sau đó được kích hoạt lại trong cùng một lượt (mặc dù anh ta không thể thực hiện một hành động thứ hai). Khi một hiệp sĩ thực hiện một hành động, lật Token hiệp sĩ chuyển sang phía không hoạt động. Để kích hoạt lại hiệp sĩ đó, bạn phải trả 1 Lúa. Dưới đây là tất cả các hành động mà bạn có thể thực hiện với một hiệp sĩ đang hoạt động...

Di chuyển một hiệp sĩ

Một hiệp sĩ hoạt động có thể được chuyển đến giao lộ khác. Khi ra lệnh cho hiệp sĩ di chuyển, bạn phải xây dựng một con đường nối vị trí hiệp sĩ đang đứng đến  vị trí anh ấy di chuyển đến. Mỗi giao lộ chỉ có thể có một hiệp sĩ tại một thời điểm. Tuy nhiên, một hiệp sĩ có thể đi qua bất kỳ số lượng giao lộ nào được chiếm bởi một người chơi (giả sử rằng tất cả chúng được kết nối bằng đường, như trên).

Sau khi hiệp sĩ di chuyển, anh ta trở nên không hoạt động. Nếu bạn muốn xây dựng một khu nhà trên một giao lộ bị chiếm đóng bởi một hiệp sĩ, trước tiên bạn phải di chuyển hiệp sĩ. Nếu không có giao lộ trống để bạn di chuyển hiệp sĩ của bạn đến, có nghĩa là anh ta không thể di chuyển còn bạn không thể xây dựng tại vị trí đó.

Ví dụ: Xem Hình minh họa S. Người chơi màu đỏ có thể chọn để di chuyển hiệp sĩ đang hoạt động của mình tại điểm “A” đến một vị trí được đánh dấu bằng một mũi tên. Hiệp sĩ không được di chuyển đến điển “B” hoặc “C”, vì màu đỏ không có đường nối tới các điểm này từ “A”.

Chiếm chỗ một Hiệp sĩ

Đến lượt mình, bạn có thể di chuyển một trong những hiệp sĩ đang hoạt động của mình đến một điểm bị chiếm bởi một trong những hiệp sĩ của người chơi khác. Điều này được gọi là “chiếm chỗ”. Bạn chỉ có thể chiếm chỗ một hiệp sĩ nếu nó yếu hơn hiệp sĩ mà bạn đang di chuyển. Do đó, một hiệp sĩ mạnh mẽ chỉ có thể chiếm chỗ một hiệp sĩ cơ bản, và một hiệp sĩ hùng mạnh có thể chiếm chỗ một hiệp sĩ cơ bản hoặc mạnh mẽ. Một hiệp sĩ cơ bản không bao giờ chiếm chỗ một hiệp sĩ khác.

Chủ sở hữu của hiệp sĩ bị chiếm chỗ phải di chuyển hiệp sĩ của mình đến bất kỳ vị trí trống nào được kết nối bằng những con đường của anh ta từ nơi mà anh ta bị chiếm. Tình trạng của hiệp sĩ (hoạt động hoặc không hoạt động) không thay đổi. Nếu không có vị trí trống để hiệp sĩ dời đến, hiệp sĩ đó sẽ bị loại khỏi bảng.

Bạn không thể chiếm chỗ hiệp sĩ của bản thân.

Sau khi bạn chiếm chỗ một hiệp sĩ đối thủ, hiệp sĩ của bạn đổi sang mặt không hoạt động.

Ví dụ: Xem hình minh họa T. Người chơi màu đỏ di chuyển hiệp sĩ mạnh mẽ của mình đến vị trí được chỉ định bởi mũi tên. Anh ta có thể làm điều này bởi vì hiệp sĩ của anh ta mạnh hơn hiệp sĩ màu xanh (cơ bản) (lưu ý số lượng viền tròn) và anh ta có con đường nối hai điểm. Người chơi màu xanh bây giờ phải di chuyển hiệp sĩ của mình đến A hoặc B, cả hai được kết nối với điểm ban đầu bằng đường bộ. Anh ấy chuyển đến điểm B. Lưu ý rằng, C không phải là một điểm được kết nối, vì vậy anh ấy không thể di chuyển đến vị trí đó.

Đánh đuổi tên cướp

Bạn có thể sử dụng một trong những hiệp sĩ đang hoạt động của mình để xua đuổi tên cướp. Bất kỳ hiệp sĩ nào cũng có thể làm như vậy, bất kể sức mạnh của anh ta. Một hiệp sĩ chỉ có thể xua đuổi một tên cướp nếu tên cướp ở một trong ba miếng địa hình liền kề với hiệp sĩ đó. Khi bạn đuổi tên cướp, di chuyển tên cướp đến bất kỳ miếng địa hình nào được đánh số và đánh cắp một tài nguyên từ bất kỳ người chơi nào có công trình liền kề với miếng địa hình đó (như thể bạn đã chơi Thẻ Knight từ bài phát triển như bộ Catan cơ bản). Sau khi bạn đuổi được tên cướp, hiệp sĩ của bạn chuyển sang mặt không hoạt động.

Ví dụ: Xem Hình minh họa U. Người chơi hiệp sĩ đỏ chỉ có thể đuổi tên cướp khỏi các hình lục giác màu xám. Để người chơi màu đỏ đuổi tên cướp, trước tiên anh ta phải di chuyển hiệp sĩ của mình đến vị trí A hoặc B (khiến hiệp sĩ đó đổi sang mặt không hoạt động). Sau đó, anh ta phải trả một Lúa để kích hoạt hiệp sĩ của mình. Ở lượt sau, anh ta sau đó có thể sử dụng hiệp sĩ của mình để xua đuổi tên cướp.

Cuộc tấn công của người man rợ!

Đảo Catan có nguy cơ bị tấn công liên tục từ những kẻ man rợ sống trên biển. Mỗi lượt mà xúc xắc sự kiện đổ ra một con tàu màu đen, tàu của tộc man rợ di chuyển một ô gần hơn về phía Catan. Khi tàu đạt đến điểm cuối, những kẻ man rợ tấn công Catan!

Khi những kẻ man rợ tấn công, hãy làm theo các bước sau ...

Xác định sức mạnh của tộc man rợ

Sức mạnh của những kẻ man rợ tương đương với số lượng thành phố (bao gồm cả đô thị) thuộc sở hữu của tất cả người chơi. Tính tổng tất cả các thành phố thuộc sở hữu của tất cả người chơi ở bất cứ đâu trên đảo để xác định sức mạnh của những kẻ man rợ.


 

Xác định sức mạnh của Hiệp sĩ Catan

Tất cả các hiệp sĩ đang hoạt động của tất cả người chơi (ngay cả những người không sở hữu bất kỳ thành phố nào) sẽ bảo vệ chống lại những kẻ man rợ. Chỉ đếm những hiệp sĩ đang hoạt động! Các hiệp sĩ không hoạt động không hỗ trợ bảo vệ hòn đảo. Hãy nhớ rằng sức mạnh của mỗi hiệp sĩ được dựa trên loại của nó: cơ bản (1), mạnh mẽ (2) hoặc hùng mạnh (3). Tổng hợp sức mạnh của tất cả các hiệp sĩ đang hoạt động để xác định sức mạnh của đội quân phòng thủ.

So sánh sức mạnh của kẻ tấn công và đội phòng thủ

Có 2 kết quả có thể xảy ra của trận chiến này:

  • Nếu những kẻ man rợ mạnh hơn, họ sẽ chiến thắng!

Khi những kẻ man rợ chiến thắng một trận chiến, họ sẽ cướp bóc một hoặc nhiều thành phố. Các thành phố bị cướp sẽ giảm xuống chỉ còn là các khu nhà (thay thế thành phố của người chơi bằng một khu nhà). Những kẻ man rợ sẽ cướp bóc một thành phố thuộc về người chơi có tổng sức mạnh thấp nhất của các hiệp sĩ đang hoạt động khi những kẻ man rợ tấn công. Bất kỳ người chơi nào không đóng góp vào việc phòng thủ (không có hiệp sĩ) sẽ tự động được coi là có tổng sức mạnh thấp nhất. Nếu có nhiều hơn một người chơi có tổng sức mạnh thấp nhất, thì mỗi người đó sẽ mất 1 thành phố của mình.

Quan trọng: Khi xác định người chơi nào có nhóm sĩ yếu nhất, không tính bất kỳ người chơi nào không có thành phố hoặc người chơi chỉ có đô thị. Những người chơi này miễn nhiễm với những ảnh hưởng của cuộc tấn công từ những kẻ man rợ.

Nếu những kẻ man rợ cướp bóc một thành phố có tường thành thì tường thành bị phá hủy và xóa khỏi bảng.

Ví dụ: Bill và Elaine mỗi người có hai thành phố. Jeff chỉ có một đô thị và Laura chỉ có các khu nhà. Cuộc tấn công nổ ra và sức mạnh của những kẻ man rợ là 5 (tức là, 4 thành phố cộng với 1 đô thị). Bill, Elaine và Laura mỗi người có một hiệp sĩ cơ bản đang hoạt động và Bill không có hiệp sĩ đang hoạt động. Do đó, các hiệp sĩ bảo vệ với sức mạnh bằng 3. Vì các hiệp sĩ yếu hơn, những kẻ man rợ thắng và đội phòng thủ Catan thua. Vì đã thua, Bill và Elaine mất một trong những thành phố của họ. Jeff không mất bất cứ thứ gì vì anh ta chỉ có một đô thị. Tương tự, Laura không có thành phố nào để mất. Mặc dù Jeff đã đóng góp ít hiệp sĩ hơn tất cả những người chơi khác, vì anh ta miễn nhiễm với cuộc tấn công, nên người chơi đóng góp sức mạnh nhỏ nhất tiếp theo phải chịu các tác động của những kẻ man rợ.


 

  • Nếu các hiệp sĩ có sức mạnh bằng hoặc lớn hơn những kẻ man rợ, các hiệp sĩ sẽ chiến thắng và Catan được cứu!

Người chơi có tổng lực mạnh nhất của các hiệp sĩ đang hoạt động (có thể không phải là người có số lượng hiệp sĩ lớn nhất) sẽ được tuyên bố là Hộ vệ của Catan!

Phần thưởng, anh được trao tặng một trong 6 thẻ Victory Point Hộ vệ của Catan.

Mỗi thẻ Victory Point có giá trị 1 điểm chiến thắng và được đặt ngửa trước mặt người chơi. Nếu 2 hoặc nhiều người chơi có tổng lực hiệp sĩ cao nhất, không có người chơi nào được danh hiệu Hộ vệ của Catan và không ai nhận được Thẻ Victory Point. Thay vào đó, mỗi người chơi người đóng góp cho sức mạnh cao nhất sẽ rút được lá bài trên đầu từ bất kỳ 1 trong 3 chồng Thẻ tiến bộ, bắt đầu với người chơi đang có lượt và theo chiều kim đồng hồ.

Những kẻ man rợ trở về biển

Bất kể kết quả của cuộc tấn công là gì, tàu của nhưng kẻ man rợ trở về vị trí bắt đầu. Mỗi hiệp sĩ trên bảng được chuyển sang phía không hoạt động (đen trắng). Bắt đầu với lượt người chơi tiếp theo, người man rợ sẽ bắt đầu một hành trình mới tiến đến hòn đảo Catan giàu có.

Mất thành phố cuối cùng của bạn

Nếu bạn không may bị phá hủy thành phố cuối cùng của bạn do những kẻ man rợ cướp phá, bạn được phép giữ bất kỳ cải tiến của thành phố nào mà bạn đã xây dựng trước cuộc tấn công.

Bạn cũng giữ tất cả các thẻ tiến bộ của bạn. Bạn có thể tiếp tục rút và chơi Thẻ tiến bộ bình thường. Lưu ý, tuy nhiên, bạn không thể xây thêm bất kỳ cải tiến thành phố nào cho đến khi bạn đã xây dựng lại ít nhất một thành phố. Khi bạn sở hữu một thành phố, bạn có thể tiếp tục cải tiến thành phố một cách bình thường.

Thương nhân

Token Thương nhân (hình nón) được đưa vào chơi bất cứ khi nào bất kỳ người chơi nào sử dụng một trong các Thẻ tiến bộ Thương mại (từ chồng bài màu vàng). Nếu bạn chơi một trong những thẻ này, bạn có thể đặt Thương nhân trên bất kỳ vùng đất nào liền kề với một trong các thành phố của bạn hoặc khu nhà. Cho đến khi một thẻ tiến bộ Thương mại khác được chơi, bạn có thể giao dịch tài nguyên (không phải hàng hóa) được sản xuất trong vùng đất đó với tỷ lệ 2: 1. Tất cả các quy tắc thông thường để giao dịch tại bến cảng 2: 1 có hiệu lực đối với những tài nguyên này.

Lưu ý: Ngoài ra, miễn bạn là người giữ quyền kiểm soát Token Thương nhân, bạn sẽ nhận được 1 điểm chiến thắng!

Nếu một thẻ tiến bộ Thương mại khác được chơi, bất kỳ ai chơi thẻ đó (có thể là bạn) sẽ kiểm soát Thương nhân và di chuyển Token Thương nhân đến bất kỳ hình lục giác nào gần một trong các công trình của người đó.

KẾT THÚC TRÒ CHƠI

Người chơi đầu tiên tích lũy được 13 điểm chiến thắng trở lên trong lượt của mình ngay lập tức chiến thắng trò chơi. Người chơi này trở thành “Lãnh chúa của Catan” và nhận được lời khen ngợi cùng tình yêu bất tận của tất cả người dân Catan!

BIẾN THỂ VÀ QUY TẮC TÙY CHỌN

Các quy tắc này là tùy chọn và chỉ nên sử dụng nếu được tất cả người chơi đồng ý trước khi trò chơi bắt đầu.

BIẾN THỂ MỞ RỘNG CATAN: SEAFARERS

Bạn có thể sử dụng bản mở rộng Catan: Seafarers cùng với bản mở rộng Catan: Cities & Knights. Các kịch bản tốt nhất để sử dụng là những kịch bản KHÔNG liên quan đến việc khám phá các phần chưa được tiết lộ của trò chơi (chẳng hạn như Đảo Sương Mù) hoặc nhiều hòn đảo nhỏ (như Bốn Hòn Đảo), vì các loại kịch bản này có thể quá khó khăn để chống lại sức mạnh của tộc man rợ. Các kịch bản như Hướng đến những bờ biển mới, hay Kì quan của Catan, tất cả đều hoạt động rất tốt với các quy tắc mới có trong Catan: Cities & Knights. Nếu bạn chọn chơi Catan: Seafarers cùng với Catan: Cities & Knights thì đây là một số quy tắc quan trọng:

  • Tất cả các quy tắc trong Catan: Cities & Knights liên quan đến Đường cũng được áp dụng cho các tàu Tàu.
  • Khi những kẻ man rợ tấn công, họ được xem là tấn công tất cả các hòn đảo, tính tổng tất cả các thành phố và hiệp sĩ trên toàn bộ bảng chơi.
  • Hiệp sĩ có thể được di chuyển xuyên qua biển nếu có tàu và đường đã được kết nối.
  • Bạn có thể di chuyển một hiệp sĩ (nhưng không đặt một hiệp sĩ mới) trên một giao điểm của các hình lục giác trên biển, nếu có một con tàu dẫn đến giao lộ đó. Các hiệp sĩ được coi là đứng trên tàu.
  • Một hiệp sĩ phải luôn được kết nối với một công trình cùng màu thông qua Đường hoặc Tàu. Nếu bạn có một hiệp sĩ trên biển, hoặc thông qua biển đến một hòn đảo khác, bạn không được di chuyển bất kỳ tàu nào nếu tàu đó nằm trong đoạn liên kết giữa hiệp sĩ và công trình (tuyến đường được coi là “đóng” ).
  • Một hiệp sĩ trên biển có thể được sử dụng để đánh đuổi cướp biển theo cách tương tự như xua đuổi tên cướp.

BIẾN THỂ ĐỘC ÁC CHO NGƯỜI CHƠI MUỐN TRẢI NGHIỆM

Quy tắc này bổ sung một cấp độ cao hơn cho chiến lược và chính trị giữa cuộc chiến của những kẻ man rợ và các hiệp sĩ. Cảnh báo: sử dụng quy tắc này có thể làm cho trò chơi trở nên rất độc ác (và cũng lâu hơn một chút).

Khi những kẻ man rợ tấn công, tất cả các hiệp sĩ không còn cùng nhau phòng thủ. Lần lượt, mỗi người chơi bắt đầu từ người có lượt sẽ tuyên bố có bao nhiêu hiệp sĩ đang hoạt động của anh ta tham gia bảo vệ Catan. Mỗi người chơi có thể chọn đưa ra một số, không, hoặc tất cả các hiệp sĩ đang hoạt động của anh ta để bảo vệ Catan. Điều này có thể khiến chúng ta thua trận (do thiếu sức mạnh), dẫn đến việc một số người chơi mất các thành phố. Chỉ các hiệp sĩ được điều đi bảo vệ sẽ tính vào sức mạnh của quân đội và chỉ các hiệp sĩ đó mới được tính để xác định ai là người đóng góp lực lượng yếu nhất (và sẽ có một thành phố bị cướp phá). Chỉ các hiệp sĩ tham gia vào trận chiến chuyển sang mặt không hoạt động. Các hiệp sĩ khác vẫn ở trong trạng thái hoạt động.

LUẬT BỔ SUNG HIỆP SĨ NHANH NHẸN

Quy tắc này cho phép bạn sử dụng một trong những hiệp đang hoạt động của mình để xua đuổi tên cướp trước khi tung xúc xắc vào lượt của mình. Sau đó hiệp sĩ của bạn chuyển sang mặt không hoạt động. (Xem Hình minh họa Z.) Điều này có ảnh hưởng tương tự như việc chơi một thẻ Knight trước khi đổ xúc xắc trong trò chơi Catan cơ bản.

LUẬT CHƠI BẮT ĐẦU ĐƠN GIẢN

Nhiều người chơi, đặc biệt là những người mới tham gia trò chơi, cảm thấy khó khăn khi rất nhiều số “7” xuất hiện và những kẻ man rợ tấn công sớm. Đối với những người chơi này hoặc những người chơi muốn chơi trò chơi thân thiện hơn, hãy sử dụng các quy tắc sau:

  • Nếu bất kỳ người chơi nào đổ ra một số “7” trong hai lượt đầu tiên của mình, anh ta đổ lại xúc xắc. Tiếp tục đổ cho đến khi có kết quả khác ngoài số “7”. Bắt đầu với lượt chơi thứ ba, quy tắc này được loại bỏ.
  • Không đổ súc sắc đặc biệt trong hai lượt đầu tiên của mỗi người chơi. Tàu của người man rợ sẽ không di chuyển và không có người chơi nào rút được Thẻ tiến bộ trong thời gian này. Bắt đầu với lượt chơi thứ ba, đổ cả ba viên xúc xắc và giải quyết chúng bình thường.

Biến thể này được thiết kế để cung cấp cho tất cả người chơi cơ hội kiếm được nhiều tài nguyên hơn khi bắt đầu trò chơi mà không bị tấn công sớm bởi những kẻ man rợ hoặc bị đánh cướp bởi số “7” quá nhiều.


NIÊN GIÁM

Dưới đây là danh sách và mô tả của tất cả các Thẻ tiến bộ. Bạn có thể thấy hữu ích khi làm quen với tất cả các thẻ trước khi chơi. Sau đó, bạn có thể tham khảo phần này khi cần thiết trong khi chơi. Sau tên của mỗi thẻ là một số, số đó là số lượng của loại thẻ đó trong bộ bài

Thẻ Tri Thức (Xanh lá)

Engineer (1)

Bạn có thể xây dựng một bức tường thành miễn phí.

Lấy một bức tường thành và đặt nó dưới một trong những thành phố của bạn. Một bức tường thành làm tăng số lượng thẻ bạn có thể cầm trên tay một cách an toàn khi một số “7” được đổ ra, tăng thêm 2 thẻ. Mỗi thành phố chỉ có thể có 1 bức tường thành và bạn không thể có nhiều hơn 3 bức tường thành cùng một lúc.

Inventor (2)

Chuyển chỗ hai Token sản xuất bạn chọn, nhưng ngoài số 2, 12, 6 hoặc 8.

Bạn có thể cải thiện khả năng sản xuất của bạn! Bạn có thể chọn bất kỳ hai Token nào (ngoại trừ 2, 12, 6 hoặc 8) và chuyển vị trí của chúng trên bảng. Bạn không cần phải có một khu nhà hoặc thành phố bên cạnh các hình lục giác có những con số bạn đang trao đổi. Ví dụ: nếu bạn chọn một sô 9 và một số 11, hãy lấy Token sản xuất số 9 và đặt nó vào hình lục giác có Token số 11. Lấy Token số 11 và đặt nó vào miếng địa hình trong đó có Token số 9. Bạn có thể chọn trao đổi mã thông báo có cùng hình lục giác với tên cướp.

Irrigation (2)

Thu thập 2 Lúa cho mỗi miếng địa hình Cánh đồng liền kề với công trình của bạn.

Bạn nhận được 2 thẻ Lúa cho mỗi miếng địa hình Cánh đồng bên cạnh bất kỳ khu nhà và thành phố nào của bạn. Không giống như sản xuất bình thường, các thành phố không tăng phần thưởng này.

Ví dụ: Bạn có hai thành phố bên cạnh một miếng địa hình Cánh đồng. Bạn có một khu nhà bên cạnh một miếng địa hình khác. Nếu bạn chơi thẻ Irrigation, bạn sẽ nhận được 4 thẻ Lúa từ ngân hàng.

Alchemist (2)

Đây là Thẻ tiến bộ duy nhất bạn có thể chơi trước khi tung xúc xắc. Nó cho phép bạn chọn kết quả của cả hai con xúc xắc sản xuất. Sau đó, đổ xúc xắc sự kiện như bình thường và giải quyết sự kiện.

Khi bạn chơi bài này, lấy con xúc xắc màu đỏ và màu vàng và chọn mặt bạn muốn trong lượt chơi này. Bạn thậm chí có thể tạo ra xúc xắc số “7”. Tuy nhiên, sự kiện phải được giải quyết trước tiên. Sau đó, người chơi nhận được sản xuất của họ như bình thường. Bạn không thể chơi bài này sau khi bạn đổ xúc xắc.

Crane (2)

Bạn có thể chọn một cải tiến thành phố để thực hiện (Tu viện, Tòa thị chính, v.v.) với chi phí hàng hóa ít hơn bình thường 1 hàng.

Crane chỉ có thể được sử dụng để giảm chi phí cải tiến một thành phố. Nếu bạn xây dựng một thành phố, bạn phải trả chi phí tài nguyên bình thường. Bạn có thể sử dụng Crane để giảm chi phí cải thiện cấp độ đầu tiên (không phải trả gì). Bạn không thể dùng 2 thẻ Crane trên cùng một lần cải tiến.

Medicine (2)

Bạn có thể nâng cấp một khu nhà thành một thành phố với chi phí 2 Đá và 1 Lúa.

Khi bạn chơi bài này, bạn tiết kiệm được 1 Đá và 1 Lúa. Bạn không thể dùng hai thẻ này trên cùng một thành phố.

Mining (2)

Thu thập 2 thẻ Đá cho mỗi miếng địa hình Núi liền kề với ít nhất một trong các khu nhà hoặc thành phố của bạn.

Bạn nhận được 2 thẻ Đá cho mỗi miếng địa hình Núi liền kề với ít nhất một trong các khu nhà hoặc thành phố của bạn. Không giống như sản xuất bình thường, các thành phố không tăng phần thưởng này.

Ví dụ: Bạn có 2 khu nhà bên cạnh một miếng địa hình Núi và một thành phố bên cạnh một địa hình Núi khác. Nếu bạn chơi thẻ Mining, bạn sẽ nhận được 4 thẻ Đá.

Smith (2)

Bạn có thể thăng cấp miễn phí cho 2 hiệp sĩ của mình mỗi hiệp sĩ lên 1 cấp.

Bạn không thể thăng cho các hiệp sĩ hùng mạnh vì họ đã đạt mức tối đa. Bạn có thể thăng cấp một hiệp sĩ cho dù nó hoạt động hay không hoạt động. Tình trạng của hiệp sĩ (hoạt động hoặc không hoạt động) không thay đổi. Bạn chỉ có thể thăng cấp một hiệp sĩ mạnh mẽ (cấp 2) nếu bạn đã xây dựng cải tiến thành phố Pháo Đài (chính trị). Bạn chỉ có thể thăng cấp một hiệp sĩ một cấp mỗi lượt.


 

Printer (1)

Thẻ này cho bạn 1 điểm chiến thắng.

Bạn phải chơi bài này ngửa mặt lên trước mặt bạn ngay lập tức khi bạn rút nó, ngay cả khi đó không phải là lượt của bạn. Bạn không thể giữ Thẻ Điểm Chiến Thắng trong tay. Nó không được tính vào giới hạn 4 thẻ tiến bộ của bạn và nó không thể bị đánh cắp bởi Spy.

Road Building (2)

Thẻ này cho phép bạn xây dựng 2 con đường miễn phí.

Những con đường bạn xây dựng không cần phải ở cùng nhau. Những con đường này được xây dựng miễn phí. Bạn phải tuân theo tất cả các quy tắc xây dựng bình thường. Nếu bạn cũng đang chơi với bản mở rộng Seafarers, bạn có thể xây dựng 2 đường; 1 đường và 1 tàu hoặc 2 tàu khi bạn chơi thẻ này.

Thẻ chính trị (màu xanh dương)

Bishop (2)    

Di chuyển tên cướp theo các quy tắc bình thường. Cướp 1 Thẻ Tài nguyên / Hàng hóa ngẫu nhiên từ mỗi người chơi có khu nhà hoặc thành phố bên cạnh vị trí mới mà tên cướp đến.

Khi bạn sử dụng thẻ này để di chuyển tên cướp, bạn có thể đánh cắp 1 thẻ ngẫu nhiên từ mỗi người chơi có một khu nhà hoặc thành phố bên cạnh miếng địa hình mà bạn chuyển đến, thay vì chỉ ăn cắp từ 1 người chơi. Nếu người chơi có nhiều hơn 1 khu nhà hoặc thành phố ở đây, bạn vẫn chỉ có thể đánh cắp một thẻ từ người chơi đó.

Constitution (1)

Thẻ này cho bạn 1 điểm chiến thắng.

Bạn phải chơi bài này ngửa mặt lên trước mặt bạn ngay lập tức khi bạn rút nó, ngay cả khi đó không phải là lượt của bạn. Bạn không thể giữ Thẻ Điểm Chiến Thắng trong tay. Nó không được tính vào giới hạn 4 thẻ tiến bộ của bạn và nó không thể bị đánh cắp bởi Spy

Deserter (2)

Chọn một người chơi khác. Người chơi đó phải loại bỏ một trong những hiệp sĩ của mình khỏi bảng. Sau đó, bạn có thể đặt một trong những hiệp sĩ của bạn, có sức mạnh tương đương, lên trên bảng miễn phí (các quy tắc thông thường để đặt hiệp sĩ được áp dụng).


 

Khi bạn chơi bài này, đối thủ của bạn sẽ chọn hiệp sĩ của mình để loại bỏ khỏi bảng. Nếu anh ta chọn một hiệp sĩ mà bạn không có sẵn (ví dụ: nếu anh ta loại bỏ một hiệp sĩ mạnh mẽ và toàn bộ các hiệp sĩ mạnh mẽ của bạn đã ở sẵn trên bảng), bạn có thể đặt một hiệp sĩ cơ bản. Nếu bạn không thể đặt bất kỳ hiệp sĩ nào, đối thủ của bạn vẫn phải loại bỏ một trong những hiệp sĩ của anh ta. Bạn chỉ mất cơ hội để đặt một hiệp sĩ miễn phí. Nếu đối thủ của bạn loại bỏ một hiệp sĩ hùng mạnh, bạn có thể đặt một trong những hiệp sĩ hùng mạnh của bạn ngay cả khi bạn chưa xây dựng cải tiến thành phố Pháo đài (chính trị). Hiệp sĩ bạn đặt có cùng trạng thái (hoạt động hoặc không hoạt động) với hiệp sĩ bị loại bỏ.

Diplomat (2)

Bạn có thể loại một con đường “mở” trên bàn chơi (không có gì gắn kết ở một đầu). Nếu bạn loại bỏ đường của mình, thì bạn có thể đặt lại miễn phí một con đường khác trên bất kì vị trí nào (theo tất cả các quy tắc xây dựng  thông thường).

Một con đường “mở” có nghĩa là một con đường nằm ở đầu hoặc cuối của một chuỗi các con đường không có bất kỳ hiệp sĩ, thành phố hoặc khu nhà nào có cùng màu ở một đầu. Nếu bạn loại bỏ đường đối thủ, nó sẽ bị loại khỏi bàn chơi. Nếu bạn loại bỏ đường của mình, thì bạn có thể đặt lại miễn phí một con đường khác trên bất kì vị trí nào (theo tất cả các quy tắc xây dựng  thông thường) và phải được kết nối với đường hoặc khu nhà / thành phố của bạn). Bạn có thể loại bỏ con đường của bạn và chọn không đặt lại con đường mới.

Intrigue (2)

Bạn có thể “chiếm chỗ” một hiệp sĩ của đối thủ. Các hiệp sĩ phải ở trên một giao điểm kết nối với ít nhất một trong những con đường của bạn.

Với thẻ này, bạn có thể chiếm chỗ một hiệp sĩ đối thủ mà không cần sử dụng một hiệp sĩ của bạn. Bạn có thể chơi bài này ngay cả khi bạn không có hiệp sĩ của riêng mình. Các hiệp sĩ bị chiếm chỗ phải được chuyển đến một không gian trống. Nếu hiệp sĩ không thể di chuyển đi bất kì đâu, loại bỏ hiệp sĩ đó khỏi bảng (trả lại cho chủ sở hữu của nó). Sau khi hiệp sĩ bị chiếm chỗ, bạn có thể xây dựng ở đó hoặc di chuyển một trong những hiệp sĩ của bạn, theo các quy tắc thông thường.

Saboteur (2)

Khi bạn chơi thẻ này, mỗi người chơi có bằng hoặc nhiều điểm chiến thắng hơn bạn phải loại bỏ một nửa (làm tròn xuống) thẻ của mình cho ngân hàng (thẻ tài nguyên và / hoặc hàng hóa).

Tay chân thân tín của bạn lan truyền sự hỗn loạn trong các thành phố đối thủ của bạn! Mỗi người chơi khác có ít nhất bằng hoặc nhiều điểm chiến thắng như bạn, phải loại bỏ một nửa số thẻ tài nguyên / hàng hóa của mình. Mỗi người chơi chọn loại thẻ nào của mình bị loại bỏ.

Spy (3)

Xem Thẻ tiến bộ trên tay của một ngươi chơi khác. Bạn có thể chọn 1 thẻ để lấy và thêm vào tay của bạn.

Bạn thậm chí có thể đánh cắp một Spy khác và chơi nó ngay lập tức, hoặc lưu nó để sử dụng sau. Thẻ điểm chiến thắng không thể bị đánh cắp.

Warlord (2)

Bạn có thể kích hoạt tất cả các hiệp sĩ của bạn miễn phí.

Khi bạn chơi bài này, bạn có thể kích hoạt các hiệp sĩ của mình mà không phải trả bất kỳ Lúa nào. Hãy nhớ rằng một hiệp sĩ không thể thực hiện bất kỳ hành động nào trong lượt sau khi anh ta được kích hoạt, nhưng anh ta có thể được kích hoạt lại sau khi thực hiện một hành động.

Wedding (2)

Mỗi đối thủ của bạn có nhiều điểm chiến thắng hơn bạn phải cung cấp cho bạn 2 Thẻ tài nguyên / Hàng hóa mà anh ta chọn.

Nếu một trong những người chơi này chỉ có 1 thẻ trong tay, anh ta phải đưa cho bạn thẻ đó. Nếu anh ta không có thẻ, thì anh ta chẳng nợ gì bạn. Người chơi có số điểm bằng nhau như bạn hoặc ít hơn không bị ảnh hưởng bởi thẻ này

Thẻ thương mại (màu vàng)

Commercial Harbor (2)

Bạn có thể buộc mỗi người chơi khác thực hiện một giao dịch đặc biệt. Bạn có thể đưa cho mỗi đối thủ bất kỳ 1 Thẻ tài nguyên nào từ tay bạn. Anh ta phải đổi nó lấy bất kỳ 1 Thẻ hàng hóa nào từ tay anh ta do anh ta tự lựa chọn.

Bạn có thể sử dụng khả năng này tại bất kỳ thời điểm nào trong lượt bạn chơi bài. Nhưng, bạn chỉ có thể buộc mỗi người chơi thực hiện giao dịch này với bạn một lần trong lượt đó. Đối thủ của bạn chọn Thẻ hàng hóa nào để đưa lại cho bạn nếu anh ta có nhiều hơn một. Nếu bạn cung cấp tài nguyên cho người chơi không có Thẻ hàng hóa nào, sau đó bạn lấy lại thẻ của mình và giao dịch đặc biệt này bị hủy.

Master Merchant (2)

Chọn một người chơi khác có nhiều điểm chiến thắng hơn bạn. Nhìn vào Thẻ tài nguyên và Hàng hóa của người đó sau đó chọn 2 thẻ để lấy về tay bạn.

Bạn chỉ có thể chơi bài này nếu một đối thủ có nhiều điểm chiến thắng hơn bạn. Không có sự phản kháng nào đối với giao dịch này, ngay cả khi anh ta chỉ có hơn 1 điểm so với bạn.

Merchant (6)

Đặt Token thương nhân trên bất kỳ vùng đất nào bên cạnh 1 khu nhà hoặc thành phố của bạn. Bạn có thể trao đổi các tài nguyên được tạo ra bởi miếng địa hình này với nguồn cung theo tỷ lệ 2: 1, miễn là thương gia vẫn ở trong miếng địa hình đó.

Khi bạn chơi bài này, hãy lấy Token thương nhân và đặt anh ta vào bất kỳ vùng đất nào bên cạnh một hoặc nhiều khu nhà hoặc thành phố của bạn. Miễn là Thương nhân vẫn ở đây (dưới sự kiểm soát của bạn), bạn có thể giao dịch loại tài nguyên được sản xuất trong địa hình này với nguồn cung theo tỷ lệ 2: 1 (giống như một bến cảng đặc biệt). Như thường lệ, bạn cũng có thể trao đổi các tài nguyên này lấy hàng hóa. Nếu người chơi khác chơi bài Thương mại, thì họ sẽ kiểm soát Thương nhân, nhận được lợi thế giao dịch và điểm chiến thắng. Nếu bạn muốn di chuyển Thương nhân sang một hình lục giác khác, bạn sẽ phải chơi một Thẻ tiến bộ Thương mại khác. Tên cướp không ảnh hưởng đến Thương nhân. Bạn cũng nhận được 1 điểm chiến thắng miễn là bạn kiểm soát Thương nhân.

Merchant Fleet (2)

Bạn có thể chọn một tài nguyên hoặc hàng hóa để thực hiện bất kỳ số lượng giao dịch 2:1 nào với nguồn cung cấp trong lượt chơi mà bạn chơi thẻ này.

Trong phần còn lại của lượt chơi, bạn có thể giao dịch một tài nguyên hoặc hàng hóa bạn chọn theo tỷ lệ 2:1. Bạn có thể thực hiện nhiều giao dịch như bạn muốn. Như thường lệ, bạn có thể trao đổi hàng hóa lấy tài nguyên và ngược lại.

Resource Monopoly (4)

Gọi tên một tài nguyên. Mỗi người chơi phải cung cấp cho bạn 2 loại tài nguyên đó nếu họ có chúng.

Bạn có thể gọi tên cho bất kỳ tài nguyên nào trong số 5 tài nguyên (đá, lúa, cừu, gỗ hoặc gạch). Mỗi người chơi phải cung cấp cho bạn 2 tài nguyên được gọi tên nếu có. Nếu một người chơi chỉ có 1 tài nguyên loại đó, anh ta chỉ cung cấp cho bạn 1.

Trade Monopoly (2)

Gọi tên một mặt hàng. Mỗi người chơi phải cung cấp cho bạn 1 trong số loại hàng hóa đó nếu họ có chúng.

Bạn có thể gọi tên cho bất kỳ 3 mặt hàng nào (tiền xu, giấy hoặc vải). Mỗi người chơi phải cung cấp cho bạn 1 trong số hàng hóa được gọi tên nếu có

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Bạn vẫn còn băn khoăn? Còn đợi gì nữa mà không xem ngay Review game tại đây