• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN CHƠI CATAN SEAFARES - CATAN PHIÊN BẢN BIỂN ( LUẬT )

Mở đầu

Đứng trên bờ biển, bạn phóng tầm mắt ra biển khơi bao la. Sau khi đã thành công trong việc khai hoang tại quê nhà, trái tim bạn khao khát những cuộc phiêu lưu lớn hơn, những cuộc chinh phục vĩ đại hơn. Những người đồng đội sẵn sàng theo chân bạn tới bất kì đâu, thậm chí những nơi nguy hiểm và đầy lạ lẫm . Gần đó, các công nhân bến tàu dày dạn kinh nghiệm đang đóng những  miếng ván cuối cùng lên chiếc tàu đi biển tuyệt vời đầu tiên của bạn. Chẳng mấy chốc bạn sẽ rời khỏi các khu định cư để gia nhập hàng ngũ những nhà thám hiểm. Và chẳng mấy chốc bạn sẽ trở thành một trong những thủy thủ huyền thoại của Catan!

Bạn có thể tìm thêm thông tin trên Internet tại:

www.mayfairgames.com

www.universityofcatan.com

www.klausteuber.com

Khám phá cuộc hành trình trên biển bằng một loạt các chuyến đi nổi tiếng của người Viking theo dòng lịch sử của Catan! Trong các kịch bản bắt đầu từ trang 11 của quyển luật này, bạn có thể tìm thấy trình tự của những hành trình khám phá này. Hãy tự trải nghiệm lịch sử của vùng đất Catan!

Câu chuyện hấp dẫn này bao gồm (8) kịch bản. Bốn kịch bản đầu tiên được chơi theo các quy tắc cơ bản của bản mở rộng Seafarers . Chúng rất dễ chơi.

Kịch bản (5) đến (8) phức tạp hơn. Chúng tôi đã thêm các quy tắc mới. Vì vậy, bạn nên chơi các kịch bản theo trình tự gợi ý.

Kịch bản (9) được thiết kế để phát triển hoàn toàn bằng ý tưởng của riêng bạn.

Hướng đến những bờ biển mới (1)

-> Kỳ quan của Catan (8)

-> Bộ lạc bị lãng quên (5) -> Vải cho Catan (6)

-> Đảo sương mù (3) -> Đảo hải tặc (7)

-> Bốn hòn đảo (2) -> Vượt qua sa mạc (4)

Luật chơi

THÀNH PHẦN TRÒ CHƠI

Catan: Seafarers bao gồm:

  • 6 mảnh khung
  • 19 mảnh biển
  • 11 mảnh địa hình:

- 2 mảnh mỏ vàng

- 2 mảnh sa mạc

- 1 mảnh ruộng

- 1 mảnh rừng

- 1 mảnh đồng cỏ

- 2 mảnh núi

- 2 mảnh đồi

  • 50 Token Catan: hình tròn, có biểu tượng đảo Cartan
  • 10 Tokens sản xuất: hình tròn, được đánh số ở 1 bên
  • 10 Tokens bến cảng
  • 60 tàu gỗ, có 4 màu (15 tàu cho mỗi màu)
  • 1 tàu cướp biển (màu đen)
  • 1 quyển Luật & Kịch bản trò chơi

QUY TẮC MỞ RỘNG

Ngoại trừ những điều được ghi chú ở phần quy tắc bổ sung, Catan: Seafarers sử dụng tương tự quy tắc như The Settlers of Catan. Các quy tắc bổ sung bao gồm:

  • Quy tắc đóng, đặt và di chuyển tàu.
  • Các quy tắc bao gồm việc đạt được Tokens Catan - điểm chiến thắng đặc biệt.
  • Những tên cướp biển cực kì đáng sợ!

1. Lắp ráp bảng

Trước khi bạn có thể bắt đầu khám phá các tuyến đường trên biển của Catan, bạn tiên lắp ráp bảng chơi. Mỗi kịch bản trong cuốn sách này bao gồm một hình minh họa cho thấy bảng chơi được lắp như thế nào.

Những gì bạn cần

Để chơi các kịch bản với Catan: Seafarers bạn cần bản gốc The Settlers of Catan . Mỗi kịch bản liệt kê tất cả các thành phần cần thiết để chơi kịch bản đó.

Các mảnh khung

Để lắp ráp khung cho kịch bản trong Seafarers, bạn phải sử dụng sáu mảnh khung từ bộ Catan  cơ bản và bộ mở rộng Seafarers. Để sử dụng sáu mảnh khung của bộ cơ bản, bạn cần lật chúng lại để các mặt biển đều hướng lên trên - bạn không sử dụng các bến cảng được in trên các mảnh khung đó. Mỗi kịch bản minh họa cho thấy cách các mảnh khung được lắp với nhau như thế nào.

Các mảnh địa hình và Token cảng

Sau khi bạn lắp bảng xong, đặt các mảnh địa hình chính xác như trong hình minh họa của kịch bản.

Sau đó cần sắp xếp các Token sản xuất. Chúng cũng được đặt chính xác như trong sơ đồ kịch bản

Cuối cùng đặt ngẫu nhiên các Token bến cảng. Lấy Token bến cảng được liệt kê trong mô tả kịch bản và xáo trộn chúng úp xuống. Chọn ngẫu nhiên mỗi lần một Token và đặt chúng lên bảng nơi sơ đồ kịch bản chỉ ra.

Lưu ý quan trọng: Không sử dụng những bến cảng nhỏ hơn từ bộ cơ bản khi chơi bản mở rộng Seafarers!

2. Đóng tàu

Để đi từ đảo này sang đảo khác, bạn cần có tàu. Bạn không thể thỏa mãn khát khao mở rộng các vùng đất mới mà chỉ với các con đường!

Các mảnh tàu trong trò chơi không đại diện cho các tàu riêng lẻ. Thay vào đó, các mảnh tàu đại diện cho một tuyến đường vận chuyển hàng hải. Đây là tuyến đường mà tàu sử dụng để buôn bán và đi lại giữa các đảo. Để đóng tàu, tiêu tốn 1 lông cừu (để làm buồm) và 1 gỗ (để xây dựng thân tàu và cột buồm).

Giống như đường, tàu chỉ có thể được đặt trên đường liên kết giữa hai miếng địa hình (rìa lục giác). Không giống như đường, tàu không thể được đặt giữa hai miếng đất liền. Bạn chỉ có thể đóng tàu giữa hai miếng biển (tạo thành tuyến đường biển) hoặc giữa miếng lục giác biển và miếng lục giác đất liền (tuyến đường ven biển). Bạn không thể đóng tàu trên một rìa nếu đã có một con đường trên rìa đó (và ngược lại).

Khi bạn đóng một con tàu mới, bạn có thể đặt nó liền kề với bất kì công trình nào mà bạn có. (Xem hình minh họa A) HOẶC bạn có thể đặt tàu mới của mình liền kề với bất kỳ tàu nào khác đã có trên bảng chơi (xem hình minh họa B).

 

Hình minh họa A

 

 Hinh minh họa B

Khi bạn đặt tàu, bất kỳ hướng nào cũng được cho phép, giống như khi bạn xây dựng đường.

Vì các tàu đại diện cho các tuyến đường biển, chúng không được liên kết với các con đường và các con đường cũng không thể liên kết trực tiếp với các tàu (xem Hình minh họa C). Bạn chỉ có thể kết nối một tuyến đường bộ với một tuyến đường biển nếu trước tiên bạn xây dựng một công trình nơi chúng liên kết với nhau. Tàu và đường có thể được xây dựng liền nhau nhưng chúng không được tính là liên kết cho đến khi bạn xây dựng một công trình ở vị trí tiếp nối đó. Các tuyến đường không liên kết sẽ không được tính vào danh hiệu “Con đường dài nhất”.

Đường và tàu không được xây dựng cùng 1 rìa. Chỉ có thể có một con tàu HOẶC một con đường trên bất kỳ rìa lục giác nào.

 Hình minh họa C

3. Mục đích của tàu

Các tuyến vận chuyển biển đóng vai trò là những con đường xuyên qua biển (hoặc dọc theo bờ biển). Bạn đóng và đặt tàu theo cách tương tự như đường. Đường đó kết nối hai nút giao điểm của miếng lục giác. Một chuỗi các tàu được kết nối cùng màu tạo thành tuyến vận chuyển trên biển. Các tuyến vận chuyển hoạt động giống như các con đường để mở rộng phạm vi quản lí của bạn. Bạn có thể xây dựng các công trình mới bất cứ nơi nào được kết nối với mạng lưới đường và tuyến đường biển của bạn. Tuyến vận chuyển trên biển cũng được tính khi xét danh hiệu “Con đường dài nhất”

Nếu tuyến đường biển của bạn chạm đến một bờ biển thì bạn có thể xây dựng một công trình mới tại điểm đó, ngay cả khi đó là một hòn đảo mới. Tất nhiên, bạn vẫn phải tuân thủ quy tắc khoảng cách xây dựng từ bộ Catan cơ bản, ngay cả khi bạn đang xây dựng trên một hòn đảo mới. Khi bạn xây dựng một công trình trên một hòn đảo mới, bạn có thể sử dụng nó để mở rộng hơn nữa, xây dựng những con đường và con tàu mới (xem Hình minh họa D).

 

Hình minh họa D

4. Tuyến đường trên biển

Một tuyến đường biển có 2 trạng thái là “Đóng” hoặc “Mở”. Một tuyến vận chuyển “Đóng” là một chuỗi tàu không bị gián đoạn, kết nối hai công trình của bạn với nhau. Bạn không thể di chuyển bất kỳ tàu nào nếu tàu đó là một phần của tuyến đường “Đóng”.  Một tuyến đường vận chuyển “Mở” là bất kỳ chuỗi tàu nào không kết nối hai công trình của bạn với nhau.

5. Di chuyển tàu

Sự khác biệt lớn nhất giữa tàu và đường là khả năng di chuyển, tàu có thể đi từ địa điểm này sang địa điểm khác. Tuy nhiên, có những quy định về việc di chuyển này. Bạn phải tuân theo những quy định sau khi bạn di chuyển tàu của mình:

  1. Bạn chỉ có thể di chuyển một con tàu mỗi lượt và chỉ trong giai đoạn xây dựng.
  2. Bạn chỉ có thể di chuyển các tàu là một phần của tuyến đường vận chuyển “Mở” Hình minh họa D mô tả một tuyến đường vận chuyển “Đóng”.
  3. Bạn chỉ có thể di chuyển con tàu nằm ở cuối tuyến đường biển và không phải tàu đầu tiên kết nối với công trình của bạn. Nếu tuyến đường có nhiều nhánh rẽ thì có thể có một số tàu đủ điều kiện di chuyển.
  4. Bạn không được di chuyển một con tàu trong cùng một lượt mà bạn đã đóng nó.
  5. Bạn phải tuân thủ tất cả các quy tắc để đặt một con tàu mới khi bạn di chuyển một con tàu.

Ví dụ: (Xem Hình minh họa E.) Dưới đây là 2 tuyến vận chuyển “Mở”.

Trong cả hai trường hợp, bạn có thể di chuyển con tàu xa nhất tính từ công trình (miễn là bạn không đóng tàu đó trong lượt này). Bạn có thể di chuyển một trong hai con tàu đến bất kỳ cạnh nào được đánh dấu “X”

Hình minh họa E

6. Token Catan và Điểm chiến thắng đặc biệt

Token Catan được sử dụng khác nhau theo các kịch bản khác nhau. Chúng có thể được xem như các điểm chiến thắng, đóng vai trò để đánh dấu hoặc giúp đếm kết quả.

Nhiều kịch bản có mục tiêu lớn hơn là mở rộng vùng đất của bạn. Những mục tiêu này nếu người chơi hoàn thành có thể nhận những Điểm chiến thắng đặc biệt. Khi bạn kiếm được Điểm Chiến thắng đặc biệt, bạn sẽ nhận được Token Catan. Mỗi kịch bản mô tả các quy tắc về cách có được các Token này

Khi bạn kiếm được Điểm Chiến thắng đặc biệt, bạn phải đặt Token Catan tương ứng bên dưới công trình của bạn. Bạn phải đặt đúng công trình mang lại cho bạn Token Catan đó. Điều này cho phép tất cả những người chơi khác thấy bạn đã kiếm được bao nhiêu điểm và bạn đã đạt được những điểm đó như thế nào.

Bạn kiếm được Điểm chiến thắng đặc biệt ngoài số điểm bình thường bạn kiếm được bằng cách xây các công trình.

Ví dụ: Trong Kịch bản 1: Hướng đến những bờ biển mới, người chơi kiếm được Điểm chiến thắng đặc biệt khi anh ta xây khu nhà đầu tiên của mình trên một trong những hòn đảo nhỏ hơn. Việc này có giá trị tổng cộng 2 điểm chiến thắng: 1 cho việc xây nhà và 1 cho Token đặc biệt.

7. Tuyến giao thương dài nhất

Bởi vì các tuyến đường biển cũng quan trọng như các con đường bộ, trong Seafarers, người chơi không còn cạnh tranh cho “Con đường dài nhất”. Thay vào đó, họ cạnh tranh cho Tuyến “Giao thương dài nhất” trên bàn chơi. Tuyến “Giao thương dài nhất” giống với “Con đường dài nhất” (nghĩa là có giá trị 2 điểm chiến thắng...), nhưng người chơi có thể tính toàn bộ tuyến đường biển (“Mở” hoặc “Đóng”) và đường bộ để xác định ai được danh hiệu tuyến “Giao thương dài nhất”. Người chơi có đường và/hoặc tàu liên tục dài nhất sẽ nhận được thẻ đặc biệt “Con đường dài nhất” và 2 điểm chiến thắng cho nó.

Hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể kết nối một con đường với một tuyến đường biển nếu có một công trình ở nơi hai tuyến đường gặp nhau. Ngoài ra, bạn chỉ có thể đếm nhánh dài nhất của một con đường và/hoặc tuyến đường biển để tính toán tuyến “Giao thương dài nhất”

Ví dụ: (Xem hình minh họa F.) Bạn có tuyến “Giao thương dài nhất” bao gồm 4 tàu (một tuyến đường biển “Đóng” ) và 2 con đường được nối với khu nhà A. Bạn cũng đã xây dựng một tuyến đường biển bắt đầu từ khu nhà B. Bạn có thể kết nối 2 tàu này (một tuyến vận chuyển “Mở”) với đường bộ của bạn nếu bạn xây dựng một khu nhà tại C. Điều này sẽ tăng chiều dài tuyến “Giao thương dài nhất” của bạn lên 8.

 

Hình minh họa F

8. Thẻ “Xây dựng đường”

Khi chơi Thẻ phát triển “Xậy dựng đường” trong trò chơi Seafarers, bạn có tùy chọn xây dựng 2 đường, 2 tàu hoặc 1 tàu và 1 đường.

9. Mỏ vàng

Mỏ vàng là miếng địa hình mới cho Catan! Những người tìm kiếm đã phát hiện ra khoáng sản quý giá này ở một số hòn đảo xung quanh quần đảo Catan! Cơn sốt vàng này có thể cung cấp nhiều cơ hội cho nhưng người chơi thông minh, người có khả năng tận dụng lợi thế của nó!

Miếng mỏ vàng đại diện cho các khu vực có thể khai thác vàng. Bản thân Vàng không thể được sử dụng để xây dựng bất kỳ thứ gì, do đó không có thẻ tài nguyên Vàng trong trò chơi. Tuy nhiên, Vàng là một phương tiện trao đổi rất có giá trị.

Bất cứ khi nào số trên miếng mỏ vàng được đổ ra, người chơi sẽ thu thập tài nguyên cho công trình liền kề. Như thường lệ, mỗi nhà được nhận 1 tài nguyên, mỗi thành phố nhận 2 tài nguyên. Người chơi đủ điều kiện nhận tài nguyên từ mỏ vàng có thể chọn bất kì tài nguyên nào trong số năm tài nguyên (lúa, gỗ, đá, gạch hoặc lông cừu) mà họ mong muốn.

10. Bắt đầu với một con tàu

Một số người chơi sẽ muốn đi đầu trong việc khám các đại dương xung quanh. Những người chơi này có thể chọn đặt một hoặc cả hai khu nhà bắt đầu của họ trên bờ biển. Nếu bạn làm như vậy, bạn có tùy chọn đặt một con tàu, thay vì một con đường, liền kề với khu nhà đó. Đây là một chiến lược hợp lý nếu bạn đang lên kế hoạch mở rộng đường biển một cách nhanh chóng.

11. Cướp biển

Các vùng đất của Catan đang gặp rắc rối bởi những tên cướp tàn phá, trên biển cũng không ngoại lệ khi luôn có những tên cướp biển rình mò. Nhưng tên cướp biển đáng sợ hoạt động trên vùng biển nhằm cướp bóc của cải cho chúng.

Cướp biển là thành phần mới cho Catan. Đặt tàu cướp biển gần bảng trước khi trò chơi bắt đầu. Cướp biển có thể tác động đến trò chơi theo ba cách:

  1. Nếu bạn đổ xúc xắc ra số 7 trong lượt của mình, bạn có thể chọn di chuyển cướp biển THAY VÌ tên cướp. Giống như tên Cướp, bạn đặt tàu cướp biển vào bất kỳ miếng lục giác nào bạn chọn - ngoại trừ việc bạn chỉ có thể đặt nó trên một miếng biển. Sau đó, bạn được cướp một tài nguyên ngẫu nhiên từ bất kỳ người chơi nào có tàu bên cạnh miếng biển đó! Nếu một người chơi có nhiều tàu liền kề với biển đó, bạn chỉ được phép cướp một thẻ từ người chơi đó.
  2. Nếu bạn chơi Thẻ phát triển “Hiệp sĩ”, bạn có thể lựa chọn di chuyển tên cướp hoặc cướp biển.
  3. Vì các thủy thủ sợ cướp biển nên họ sẽ không đi tàu gần chúng. Bạn không được đặt bất kỳ tàu mới nào ở rìa của miếng lục giác mà cướp biển đang đứng trên đó. Ngoài ra, nếu tàu đang ở rìa của miếng biển có cướp biển, tàu đó sẽ không được di chuyển.

Lưu ý: Trong Seafarers, một số trường hợp nhất định không chứa miếng Sa mạc. Trong những trường hợp như vậy, hãy đặt tên Cướp bên ngoài bảng giống như tàu cướp biển.

Dịch và edit bởi : NGUYỄN KHÁNH THÀNH

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!