• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT CHƠI BOARD GAME SMASH UP

Smash Up (Tàn Phá) là một game thuộc kiểu “xáo trộn” và đánh bài ma pháp. Trong game, người chơi sẽ tạo ra 1 Deck (cỗ bài) bá đạo của riêng mình từ việc kết hợp 2 Faction (Chủng tộc), mỗi Faction gồm 20 lá mang thuộc tính khác nhau. Qua đó hình thành một thế lực đáng gờm và đánh sập các Base (Vùng đất) trong game. Bạn sẽ tăng VP (Victory Points – điểm chiến thắng) cho mỗi lần phá hủy thành công các Base. Người chơi đầu tiên đạt 15 VP sẽ chiến thắng. 
------------------------
Số người chơi: 2 - 4
Tuổi: 12+
Thời gian: 45ph


Thiết lập game

Sở dĩ Smash Up trở nên đặc biệt vì game có 8 Faction, đó là cốt lõi của game. Mỗi Faction được ban tặng những đặc điểm độc đáo, thuận tiện để chinh phạt thế giới. Những đặc điểm độc đáo này tạo nên hàng loạt tác dụng đặc biệt khi lá bài được chơi trong ván.
Binh đoàn chinh phạt thế giới với 8 Faction bao gồm:

  • Người ngoài hành tinh: Kẻ xâm lược phiền toái thích phân rả mọi thứ. Có khả năng hủy bài trên ván đấu.
  • Khủng long: Vô cùng đồ sộ và được trang bị thêm khí giới. Chúng tăng thêm sức mạnh cho Deck của bạn.
  • Ninja: Âm thầm nhưng chết chóc. Chúng có thể được điều khiển và di chuyển tự do trên ván đấu, cho phép bạn rút ngẫu nhiên một lá từ cỗ bài bạn cầm trên tay.
  • Cướp biển: Lấy thuyền chiến và đại bác làm niềm vui. Có năng lực di chuyển và tiêu diệt Minion (Tay sai) của đối thủ ngay trên ván đấu.
  • Robot: Sao chép, nhân bản, thống trị! Với tác dụng của những lá robot, bạn được phép chơi thêm, thêm nữa, thêm nhiều robot nữa cho đến khi lũ Minion robot của bạn thống trị ván đấu.
  • Tinh Linh: Thần lùn, Tiên, và Chằn tinh. Năng lực lừa gạt tinh ranh của chúng cho phép bạn tao nên vô số những tác dụng khác nhau, làm nhiễu loạn chiến thuật của đối thủ. Lén lén lút lút đưa đối thủ vào tròng!
  • Pháp sư: Với Faction này, phép thuật của chúng hầu như phá vỡ mọi quy luật, cho phép bạn đánh thêm nhiều nước, rút thêm nhiều bài, có thêm nhiều Minion hơn.
  • Thây ma: Đơn giản là…chúng bất tử.


Để thiết lập ván đấu, người chơi chọn 2 Faction mà họ sẽ dùng để tạo nên Deck hủy diệt của riêng mình và xáo chúng lại. Sau đó mỗi người chỉ cầm 5 lá trên tay và bắt đầu chơi.
Suốt ván đấu, người chơi sẽ cố gắng đánh sập các Base, mỗi Base tạo ra tác dụng riêng biệt. Các lá Base sẽ được đặt lên bàn từ đầu ván với số Base bằng với số người chơi trừ một.
Deck của mỗi người chơi gồm 2 loại bài: Minion (Tay sai) và Action (Hành động). 

Các giai đoạn của game

1. Tung chưởng!
Mỗi lượt, người chơi có thể sử dụng 1 lá Minion và 1 lá Action rút từ 5 lá trên tay. Sử dụng tùy ý không theo thứ tự hoặc lựa chọn không sử dụng lá nào.
 

Minion được đặt lên Base. Mỗi Minion đều có số Power (Chỉ số Công phá) hiển thị trên góc trái. Chúng còn có thể tao ra tác dụng khi đánh xuống.

Action được đánh rồi hủy ngay lập tức. Trừ khi có năng lực liên tục, chúng sẽ được giữ lại và cho phép bạn tiếp tục thực hiện hành động đó.

2. Ghi điểm!

Sau khi đánh bất kỳ lá nào, người chơi cũng có thể xem xem Base mình tấn công có được tính điểm chưa. Nếu tổng Power của các Minion đứng trên Base đó (không quan trọng Minion thuộc về người chơi nào) bằng hoặc vượt quá Breakpoint (Điểm phá hoại) ở góc trái lá Base, Base đó đã bị đánh sập và ghi điểm.



Số hiển thị trên Base chính là điểm VP bạn đạt được khi phá hủy Base. Người chơi có tổng Power của Minion cao nhất trên Base bị phá hủy sẽ giành được điểm VP bên trái. Người chơi có Power cao thứ hai được điểm VP chính giữa. Người có Power cao thứ ba được điểm VP bên phải. Khi có Base bị phá hủy, Base khác sẽ được đặt lên thay thế và cuộc chiến tiếp tục.
Sau khi có Base bị phá hủy, dù được tính VP hay không, mỗi người chơi rút thêm 2 lá để kết thúc lượt của mình.
Ván tiếp tục cho đến khi có người chơi đạt 15 VP và thống trị thế giới.

Kết luận

Thể loại Deck Building  luôn có tính cuốn hút phải không? Bên cạnh điều hiển nhiên là bạn sẽ thích thú khi tay xáo bài, rút bài, đặt bài trong lúc không ngừng bàn luận về diễn biến trong ván đấu, thì tâm trí bạn sẽ cực kì thỏa mãn khi nhận ra Deck của mình, những lá bài bạn cần, đã được kết hợp lại theo một trật tự vô cùng hoàn hảo. Chúng mang cho bạn một chiến thắng vẻ vang. Còn nếu không, hãy thử xáo bài lên để có được kết quả tốt hơn.

Paul Peterson, cha đẻ của Smash Up, có kinh nghiệp dồi dào với thể loại xáo trộn này. Ông từng làm việc với R&D cho Wizards of the Coast trong suốt thời kì hoàng kim của bài Magic và Pokémon. Đây là lý do vì sao Smash Up mang sự dung hợp “xáo trộn” từ những điều tốt nhất của thể loại này. Nhưng cốt lõi của Smash Up chính là Combo – tác dụng liên hoàn.

Ý tưởng đơn giản và quen thuộc: kết hợp 2 bộ bài với mỗi bộ tập trung vào một kiểu tác dụng đặc biệt. Đặc điểm này đã xuất hiện từ lâu trong những game chọn lọc nhất thuộc thể loại bài ma pháp, và thường xuyên xuất hiện dạo gần đây với dòng Xây dựng Deck. Điểm sáng giá của Smash Up là việc thực hiện Combo đã được thiết kế sẵn cho bạn. Game thử thách bạn ở chỗ biết ra bài đúng nước và đúng thời điểm. Các tác dụng và sự kết hợp của chúng đã được dọn sẵn, chơi thử, gói gọn trong thiết kế đẹp mắt và đóng hộp để chờ đợi bạn trải nghiệm. Điều này giúp game dễ chơi, và dễ tận hưởng thay vì phải tập trung vào bản hướng dẫn xây dựng Deck phức tạp.

Thoạt tiên, một vài Faction dường như quá mạnh và không thể đánh bại, đặc biệt là khi kết hợp chúng với nhau. Nhưng một khi người chơi đã quen với game, với những Faction khác nhau và tác dụng của các lá bài, chiến thuật phản công sẽ được hình thành. Ví dụ: tất cả các Deck của mỗi Faction có số Minion bằng với số Action (10/10). Trừ Faction Robot có 18 Minion và chỉ 2 Action. Khi bạn nắm rõ điều này, dựa vào đó bạn có thể sử dụng chúng tốt hơn. Làm sao để tạo nên Faction mạnh nhất của riêng mình? Tăng tổng Power bằng cách sử dụng nhiều lá Minion từ mỗi Faction sẽ làm Robot nắm “trùm” (38 điểm Power), nhưng chỉ với 2 lá Action, Robot bị tê liệt. Pháp sư có tổng Power của toàn thể Minion thấp nhất (24 điểm), nhưng lại có khả năng thực hiện nhiều Action, khiến cho bất kì Faction nào cặp với Pháp sư cũng trở nên cực kì đáng gờm. Những đặc điểm này cân bằng các Faction và khiến chúng kết hợp ăn ý với nhau.

Smash Up thích hợp nhất khi chơi từ 3 đến 4 người, đảm bảo ván đấu sẽ tràn ngập sự tương tác và lựa chọn trong hướng chơi, sự kết hợp,… Nhưng nếu chơi 2 người, game trở nên dễ đoán hơn vì một vài tác dụng bị giới hạn khi chỉ có 1 đối thủ.

Một đặc điểm quan trọng và khác thường của Smash Up chính là game dễ dàng chơi ở mọi lứa tuổi dù đây là game 12+. Game mang tính chất “tập sự”, hoàn toàn thích hợp để giới thiệu cho trẻ em (hoặc board game tân thủ) biết cách thực hiện Combo bằng cách kết hợp bài. Và mặc dù game có vẻ khá “toán học” khi cộng dồn điểm Power của Minion, đây cũng là điểm tích cực để trẻ em vừa học vừa chơi. Với mức độ bạo lực vừa phải và thiết kế vừa mắt, game sẽ rất vui khi cả gia đình có trẻ 8 tuổi cùng chơi. Có nhiều điểm đáng nói ở Smash Up hơn cả phần thiết kế. Game được xây dựng tốt, dễ chơi, và thông minh cũng như vui nhộn để trải nghiệm. Vừa bắt đầu chơi là bạn đã có thể hiểu cách thức của game. Trong tương lai, khi chắc chắn có thêm nhiều Faction ra đời (hộp game vẫn còn khá trống trải), game sẽ phát triển đủ để có cả cộng đồng fan điên cuồng cho riêng mình. Hãy chơi game vì niềm vui game mang lại!

(Theo boardgaming.com)

  - Xem thêm luật King of Tokyo.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

[Thegioiboardgame.vn | Người viết: Thằng Quỷ Nhỏ]