• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME SMALL WORLD
Small world là một board game nói về sự xâm chiếm lãnh thổ của các chủng tộc, các bạn sẽ phải khai thác tài nguyên và nguồn lực của mình để chinh phục các vùng đất xung quanh. 


I. Giới thiệu :

1. Game :
- Designer : Philippe Keyaerts
- Phát hành năm : 2009 
- Số người chơi : 2-5 người
- Thời gian chơi : ~ 80 phút
- Thể loại : Ảo tưởng  - chiến tranh – xây dựng – chiếm đóng lãnh thổ.

2. Sơ lược :
- SMALL WORLD là game nói về sự xâm chiếm lãnh thổ của các chủng tộc, các bạn sẽ phải khai thác tài nguyên và nguồn lực của mình để chinh phục các vùng đất xung quanh.
- Có 14 chủng tộc và 20 kỹ năng đặc biệt.
- Mỗi bạn sẽ chọn 1cặp chủng tộc – kỹ năng ( combo ) có sẵn trong 6 combo , mỗi chủng tộc sẽ từ từ bị thoái hóa và các bạn sẽ phải lựa chọn một chủng tộc khác để cai trị.
- Trận chiến kết thúc, và người có số đồng xu nhiều nhất sẽ là người chiến thắng.

3. Giá trị nhận được :
- Game giúp bạn rèn luyện sự phân tích,logic để lựa chọn nhân vật, cũng như sự kệt hợp của các Combo hoàn hảo.
- Thông qua đó áp dụng nó vào việc xâm chiếm các vùng lãnh thổ, và rèn luyện khả năng điều khiển, phân phối lực lượng.
- Nâng cao được khả năng tư duy qua các chiến lược bố trí, xâm chiếm để dành chiến thắng.  


II. Sắp xếp :


- Đặt Lost Tribes vào những vùng có chứa biểu tượng  trên bản đồ.
- Đặt mountain vào những vùng chứa núi.


(Lost Tribes)

                                                         

 ( Mountain )


- Chọn sự kết hợp từ 14 chủng tộc  khác nhau và 20 năng lực đặc biệt ( Combo ) :

                                      Trộn 14 chủng tộc            Trộn 20 kỹ năng                Sắp xếp lại  
                   → chọn ra 6    → chọn ra 6        với nhau

                                                          



- Số vòng đi của trò chơi ( nhưng có thể kết thúc khi 1 ai đó xâm chiếm hết các vùng đất khi vẫn chưa hết vòng đi. ) 


III. Hướng dẫn chơi game:

1. Bắt đầu :

- Lắc xí ngầu chọn người đi đầu, và người tiếp theo tính theo vòng kim đồng hồ. 
- Mỗi người chơi sẽ nhận được 5 coins ban đầu.
- Người chơi đầu được phép chọn 1 combo trước đặt trước mặt mình rồi lần lượt các người chơi sau chọn .( Mỗi combo ở trên  combo mình chọn -1 coin / 1 combo )
- Mỗi người chọn xong sẽ sắp 1 cặp chủng tộc mới vào ( sao cho combo trên bàn luôn = 6) cho những lượt chọn tiếp theo.
- Số quân ( Race Token ) của mỗi chủng tộc sẽ bằng số màu cam ở ô tròn 2 bên góc + lại với nhau
                                                                                  

                                                     ( 3 + 6 = 9 quân )
2. Vòng đầu tiên :

- Xâm chiếm lược đầu tiên  : 
- Người đầu tiên sẽ tiến hành xâm chiếm các vùng đất ( bắt đầu ở các vùng ven biển, hoặc các rìa bản đồ ), mỗi vùng đất trống tương đương với 2 Race Token và +1 cho mỗi Race Token của kẻ thù, Encampment, Fortress. Mountain, or Troll’s Lair trên vùng đất và xâm chiếm các vùng đất liền kề nhau ( trừ Race : Halfings và Token : Flying : có thể bắt đầu xâm chiếm bất kì vùng trên bản đồ )






 Xâm chiếm các lược tiếp theo : 

- Rút tất cả quân trên bản đồ về ( mỗi vùng chiếm đóng phải còn lại 1 Race Token ) sau đó đem quân đi xâm chiếm các vùng đất mới.Mỗi khu vực mới xâm lược phải liền kề các vùng đất của mình.



 Reinforcement Die Roll :

- Cuối các lược xâm chiếm, nếu bạn còn >= 1 Race Token, và không đủ để xâm chiếm vùng đất mình muốn, bạn có thể sử dụng xúc xắc (die roll ) - ( mỗi nút trên tương đương với 1 Race Token của bạn ).


 Troop Redeployment :

- Sau khi xâm chiếm xong thì rút tất cả quân về và bắt đầu phân bố lại quân.





- Nếu vùng đất của bạn bị kẻ thù xâm chiếm thì tất cả các Race Tokens trả về khay chỉ giữ lại 1 Race Token cho lược đi tới của bạn và sử dụng nó.

 Scoring :

- Tính điểm mỗi vùng đất bạn xâm chiếm và nhận coins tương ứng. (số coin của bạn nên được bảo mật đến cuối trận đấu để người khác không biết )


3. Vòng tiếp theo :

 Ready Troops:

- Rút quân về để bắt đầu xâm chiếm các vùng đất khác ( nhưng phải chừa lại mỗi vùng 1 Race Token ).

 Xâm chiếm : 

- Tiếp tục xâm lược các vùng liền kề của mình ở lược trước.
- Trình tự xâm lược tương tự như Phần 2 ( Vòng đầu tiên )

 Abandon a region ( Hủy vùng đất của mình ) :

- Nếu bạn muốn bảo vệ các vùng đất nào, bạn có thể rút hết quân ở các vùng đất mình đặt vào vùng bạn muốn bảo vệ thì vùng đất được rút hết qu6an sẽ không còn là của bạn và bạn cũng không được hưởng coin từ vùng đất đó.

 Decline :

- Nếu 1 trong các bên chơi còn  lại 1 quân hay cảm thấy mình không đủ khả năng để tiến hành xâm chiếm nữa ( bạn có thể decline ) => người chơi sẽ mất đi 1 chủng tộc và chọn chủng tộc mới.Race Token và combo của chủng tộc này sẽ lật xám lại – decline ( mỗi vùng decline chỉ chừa lại 1 Decline Race Token và các Race Tokens còn lại đưa về khay ), chọn 1 combo mới thích hợp hơn ở lược tiếp theo.
- Hoặc bạn có thể tự chọn tiếp tục chơi hay decline chủng tộc mình ( tính điểm và nhận coin ở những vùng có decline token của bạn ) Bạn tiếp tục thực hiện việc xâm lược các vùng đất của mình.


- Mỗi người chơi chỉ có 1 Race Token được decline và đặt Combo đã decline của mình về cuối cùng của combo.
         


4. Kết thúc :

- Race Token vẫn còn Acive.
- Người chơi có số coins cao nhất sẽ là người chiến thắng. 


IV. Race – Special Power – Tokens :

 Race Tokens ( Các chủng tộc ) :

     1               2            3           4             5                6           7

      8            9             10           11          12           13            14
 
1. Elves : Khi bị xâm chiến vùng đất, bạn sẽ không bị mất quân ( Race Tokens ), rút tất cả quân trong vùng đó về tay.

2. Scorcerers : 1 lần trong 1 lượt đi của đối thủ, thay thế 1 quân vẫn hoạt động ( Active Token ) bằng 1 quân của mình lấy từ khay .

3. Amazons : Trong lượt xâm chiếm , bạn được + 4 Amazon Tokens.

4. Skeletons : Trong quá trình quân bố lại quân, lấy 1 Skeleton Token mới từ khay cho 2 vùng đất mới mà bạn xâm chiếm được và phân bổ lại quân.

5. Wizards : +1 coin cho mỗi vùng đất   mà bạn xâm chiếm được ở cuối lược đi.


6. Trolls : Đặt Troll’s Lair  ở mỗi vùng đất bạn xâm chiếm được => +1 sức phòng thủ ( Token được giữ cả khi bạn decline, chỉ khi bạn hủy đi vùng đất đó hay bị người khác xâm chiếm. )

7. Tritons : Xâm chiếm các vùng liền kề biển và hồ = -1 Token ( Nhưng phải sử dụng ít nhất 1 Token )
8. Dwarves : +1 coin khi chiếm những vùng đất có chứa  vào cuối lượt ( ngay cả khi decline )

9. Ratmen : Không có kỹ năng đặt biệt, có số dân đông.

10. Orcs : +1 coin cho mỗi vùng đấy trống bạn chiếm được trong lược.

11. Humans : +1 coin cho mỗi vùng đất nông nghiệp ( Farmland Region ) bạn chiếm được vào cuối lượt.

12. Halfings : Bạn có thể bắt đầu xâm chiếm ở bất kì vùng đất nào ( ngoài sông , hồ ) , đặt Hole-in-the-ground vào 2 vùng đất liền kề bạn xâm chiếm được đầu tiên để ngăn sự xâm lược của kẻ thù – chủng tộc – năng lực đặc biệt.
 
13. Giants : -1 Token khi xâm lược các vùng kề núi ( Nhưng phải sử dụng ít nhất 1 Giant Token )

14. Ghouls : Khi decline, Ghouls vẫn ở lại nguyên trong bản đồ ( thay vì là 1 cho mỗi vùng decline có chứa Decline Tokens ) thêm vào đó nó có thể tiếp tục xâm lược vùng đất mới trong lượt tiếp theo như Active Tokens ( nhưng nó phải thực hiện việc xâm lược đầu tiên trước khi sử dụng Active Tokens ). Và cũng có thể dùng các Decline Tokens này để xâm lược các Active Tokens mới của bạn nếu bạn muốn thế.


 Special Power ( năng lực đặt biệt ) :

      1          2           3            4

1.1 Alchemist: +2 coins mỗi lượt còn Token trên bản đồ.
1.2 Dragon Master : Ở trước mỗi lược xâm chiếm, sử dụng rồng ( Drangon Master ) + 1 Race Token để xâm chiếm 1 vùng đất mới, vùng dất mà trong suốt lược sẽ không bị xâm chiếm,hết lượt nó sẽ quay về tay và tiếp tục với vùng đất khác khi ở lược tiếp theo.
1.3 Hill : +1 coin cho mỗi đồi bạn xâm chiếm được.
1.4 Spirit : Có thể decline 2 tộc thay vì 1 , và tộc decline thứ 2 vẫn được giữ lại. 



2.1 Berserk: Bạn có thể sử dụng xúc xắc (Reinforcement Die ) trước mỗi lượt xâm lược.
2.2 Flying : Bạn có thể xâm chiếm bất kì vùng đất nào trên bản đồ, không cần phải là vùng liền kề.
2.3 Merchant : +1 coin cho bất kì vùng đất bạn chiếm được ở cuối lược.
2.4 Stout : bạn có thể tấn công khi decline ở cuối lược xâm chiếm, sau đó tính điểm.Thay vì sử dụng 1 lượt đi để decline.



3.1 Bivouacking: +1 phòng thủ cho các vùng đất có đặt lều (Encampment ), bố trí được 5 lều.Bạn cũng có thể đặt nhiều Encampment cùng 1 chổ để tăng thêm phòng thủ cho vùng đất đó.
3.2 Forest :  + 1 coin cho mỗi khu rừng bạn xâm chiếm được ở cuối mỗi lược.
3.3 Mounted : -1 Token cho việc xâm lược các vùng đồi và vùng đất nông nghiệp ( Nhưng phải sử dụng ít nhất 1 Token ).
3.4 Swamp : +1 coin cho mỗi vùng đầm lầy (Swamp Region ) bạn chiếm đóng ở cuối lược.



4.1 Commando : -1 Token khi xâm chiến ( Nhưng tối thiểu phải sử dụng ít nhất 1 Token trong tay )
4.2 Fortified : 1 lần  1 lược, +1 phòng thủ và +1 coin khi vùng đất đặt Fortress ( khi còn Active ) cho đến khi bạn decline. Forest token sẽ quay về tay bạn khi vùng đất của bạn bị mất.
4.3 Pillaging : +1 coin ở các vùng đất trống bạn chiếm được 
4.4 Underworld : -1 Token khi xâm lược các vùng hang động lớn ( Cavern Region ), ( nhưng tối thiểu phải sử dụng 1 Token ), tất cả các vùng Cavern Region đều được xét là liền kề.


5.1 Diplomat : Cuối mỗi lược, chon 1 đối thủ vẩn Active – người không thể đánh bạn ở lược tiếp theo.
5.2 Heroes : Cuối lược đặt 2 Heroes vào vùng đất  bạn xâm chiếm được để ngăn sự xâm chiếm của kẻ thù – chủng tộc – năng lực đặc biệt cho đến khi Heroes di chuyển. 
5.3 Seafaring : Khi chủng tộc bạn còn Active, bạn có thể xâm chiếm biển, hồ như vùng đất trống và giữ vùng đất này sau khi decline .
5.4 Wealthy : +7 coins/ 1 lần vào kết thúc của lượt đi đầu tiên trên bản đồ của bạn.




 Tokens :
                ( Mountain ) ( troll’s lair ) ( Fortress )
(Dragon Master) (Hero) (Encampment) (Hole-in-the-ground) (Game turn)