• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
MA SÓI - NHỮNG SỰ THẬT ĐẰNG SAU

Ma sói ở Millers Hollow là 1 phiên bản của dòng game Mafia/Sói, được thiết kế bởi công ty Pháp Iui-meme, phân phối ở Mỹ bởi Asmodee U.S.

Số người chơi: 8 đến 18
Thời gian chơi: 20 đến 60 phút
Độ khó: 1 trên 10

Bài đánh giá này có nhiều đoạn chữ giống với các bài đánh giá Mafia/Sói khác của tôi (người đánh giá) nhất là ở phần cách chơi.

Cấu thành game:

Ma sói ở Millers Hollow được bán kèm theo 1 hộp game khá nhẹ bao gồm:

+ 24 bài game
+ 1 cuốn sách luật

Bài game: Các lá bài được in theo hình vuông lớn, trọng lượng từ nhẹ đến vừa tay được phủ bóng với các góc cạnh được làm tròn. Mỗi lá đều có hình vẽ minh họa riêng đầy màu sắc miêu tả theo trường phái có vẻ là trù tượng các vai trò trong trò chơi.

Các bức hình đa dạng từ nhìn ổn (dân thường và sói thường) cho đến tuyệt đẹp (những chức năng đặc biệt).

Tuy nhiên, tôi thấy rằng những lá bài này hơi khó để sử dụng bởi bản chất trù tượng và không có lấy 1 chữ trên đó. Đáng buồn cười là chính những lá bài phổ biến nhất, như dân làng và ma sói chẳng hạn, lại khiến tôi đau đầu nghĩ ra xem là chúng là gì (đến mức tôi còn không thể phân biệt được đâu là mặt trước và sau của lá bài khi lần đầu cầm lên – đó có thể là vấn đề cho những người chơi mới). Mặc dù nhìn thì khó hiểu như vậy nhưng các lá chức năng đặc biệt đều có những dấu hiệu gợi ý về năng lực.

Tốt hơn hết là các bạn hãy thử xem hình của các lá bài (trong bài viết) là tự hiểu ngay.

Sách luật: Sách dài 24 trang được in màu trên giấy bóng. Sách được bố trí rất gọn gàng, dễ nhìn và dễ hiểu.

Nhìn chung, chất lượng nghệ thuật của game có thể coi là tuyệt phẩm và có thể nói là tôi bị ấn tượng bởi những hình vẽ cố gắng thể hiện chức năng của các nhân vật (một phần nào đó thôi). Nhưng cũng chính phong cách nghệ thuật này đã làm giảm khả năng sử dụng cho người chơi mới. Trên tổng sắp 5 điểm thẩm mỹ thì trò chơi có thể đạt mức 4 và có khả năng lên mức 5 sau khi nhóm chơi đã quen.

Cách chơi:

Trong Ma sói ở Millers Hollow, nếu như bạn là ma sói, bạn phải tìm cách giết dân làng và ngược lại, dân làng sẽ tìm cách giết bầy sói.

Sắp đặt game: Chúng ta bắt đầu chơi bằng việc chọn 1 người quản trò, sau đó chia bài cho mọi người. Từ 2 đến 4 người sẽ trở thành ma sói (tùy vào số lượng người chơi), 1 người sẽ trở thành tiên tri, sẽ có 1 số người chơi thành dân làng, 1 số ít người có tính năng đặc biệt (nói đến sau). Tất cả các lá vai trò đều phải được giữ bí mật.

Thứ tự chơi: Phần chơi được chia làm 2 mảng lớn và được lập lại theo 1 thứ tự: ngày và đêm. Mỗi đêm sẽ có người bị sói ăn và mỗi ngày sẽ có người bị treo cổ.

 

Đêm: Trong trò chơi cơ bản, sẽ có 2 giai đoạn trong đêm: Thời gian của Tiên tri và của Sói. Khi đêm xuống, mọi người phải nhắm mắt và người chơi thường được khuyến khích để huýt gió, gõ nhịp hay làm bất cứ thứ gì để che đậy bớt những tiếng động không mong muốn trong đêm.

Thời gian cho Tiên tri: Quản trò sẽ yêu cầu Tiên tri mở mắt và lặng lẽ chọn 1 người chơi khác. Quản trò sau đó sẽ cho người chơi Tiên tri thấy lá bài của người vừa chọn.

(Đa số các game Ma sói đều có Quản trò ra dấu hiệu cho biết người được chọn là sói hay dây bằng cách đưa ngón cái lên hoặc xuống. Tiết lộ bài cho người chơi có thể cho họ thêm thông tin, mà công nhận bài to như vậy khá phù hợp để nhìn thấy bởi người ngang bàn chơi, nhưng có thể khiến tình huống trở nên oái ăm.)

Thời gian cho Ma sói: Quản trò sau đó yêu cầu các con sói mở mắt để nhìn nhận dạng nhau và nhẹ nhàng chỉ vào 1 người chơi khác để giết. Sói sau đó nhắm mắt.

Ngày: Mọi người mở mắt và được Quản trò thông báo người bị giết – người đó sẽ không được nói chuyện nữa. Số còn lại thảo luận để tìm ra những đối tượng có thể là sói. Tiên tri có thể đưa ra thông tin định hướng cho dân làng nhưng nếu người đó ra mặt quá lộ liễu thì sẽ có nguy cơ cao bị sói cắn. Mặt khác, những người chơi khác (thường là sói) có thể đóng giả tiên tri (tất nhiên việc này có rủi ro của nó).

Sau khi đã thống nhất, mỗi người chơi chỉ vào 1 người chơi khác. Người bị nhiều phiếu chỉ vào nhất sẽ bị treo cổ và loại khỏi game. Nếu hòa phiếu, không có ai bị treo.

(Nhân tiện còn có luật đặc biệt là bầu Cảnh trưởng vào ban ngày, thường là thứ 2 hoặc 3. Cảnh trưởng sẽ có 2 phiếu và có quyền chọn người kế nhiệm khi chết. Dân làng chỉ được bầu Cảnh trưởng 1 lần duy nhất và người chơi đó sẽ có thêm lá bài đặc biệt để dánh dấu.)

Sau đó, 1 đêm mới bắt đầu …

Luật của Ma sói ở Millers Hollow có đề cập đến việc lật bài của những người bị loại. Tuy nhiên đây là khía cạnh được thay đổi khá nhiều ở các phiên bản của game Sói.

Các lá chức năng đặc biệt: Cách chơi của trò chơi không hề thay đổi dù chơi 8 hay 18 người. Nhưng xen kẽ trong những nhân vật là các nhân vật với năng lực đặc biệt, dù mục tiêu chơi vẫn không đổi nhưng chúng đem lại cho từng người chơi trải nghiệm khác biệt trong mỗi game. Những nhân vật có mặt trong Millers Hollow là:

Có thông tin đặc biệt:

  • Little Girl (Cô bé): Phe dân. Có quyền hí mắt trong lúc Sói thức giấc nhưng nếu bị phát hiện sẽ chết do sợ hãi.

Điều kiện thắng đặc biệt:

  • Cupid (Thần tình yêu): Phe dân. Một trong những vai trò phức tạp nhất của game. Vào đêm đầu tiên, Cupid được chọn 2 người trở thành tình nhân của nhau. Giờ đây, bất cứ khi nào 1 trong 2 người đó chết, người kia cũng sẽ chết theo. Hai người này không được bỏ phiếu treo cổ nhau và nếu như đó là cặp đôi ma sói/dân thì họ phải là 2 người sống sót cuối cùng để thắng game.

  • Thief (Trộm): Được chọn 1 trong 2 lá vai trò thêm vào đêm đầu tiên.

Cứu và Giết:

  • Hunter (Thợ săn): Phe dân. Khi bị treo, thợ săn phản kháng và bắn chết 1 người khác trước khi chết.
  • Witch (Phù thủy): Phe dân. Trong mỗi ván chơi, được 1 lần cứu sống 1 người khi họ chết và 1 lần giết 1 người khác.

Biểu quyết:

  • Sheriff (Cảnh trưởng): Nhân vật được dân bầu, có 2 phiếu khi treo cổ người khác.

Liên hệ với các trò chơi khác:

Ma sói ở Millers Hollow dường như có gốc gác từ 1 trò chơi với tên gọi Murder xuất hiện lần đầu vào những năm 1960, trong đó có hiện diện 1 kẻ sát nhân, 1 thảm tử và 1 số lượng các nạn nhân.

Trò chơi đương đại Mafia được sáng tạo ra vào khoảng năm 1986 bởi Dimitry Davidoff. Game khi đó bao gồm 2 tên gangster, 1 thiên sứ (hoặc có thể là chỉ huy kỵ sĩ) cùng với những thường dân.

Andrew Plotkin sau đó đã thay đổi chủ đề cho trò chơi trở thành Ma sói, vào khoảng 1997.

Ma sói ở Millers Hollow là phần mở rộng cho cốt lõi của game Mafia/Sói với gần như luật không đổi. Cũng như với những trò Sói hỗ trợ số lượng lớn người chơi, Millers Hollow đem lại những nhân vật với vai trò đặc biệt. Các nhân vật này thường là sự kết hợp giữa đem lại thông tin đặc biệt, điều kiện thắng đặc biệt và năng lực kiểm soát sống chết – trong đó có thể nói Cảnh trưởng là 1 điểm thêm thắt rất đáng chú ý cho quá trình bỏ phiếu, đem lại cho người chơi thêm việc để suy tính vào ban ngày.

Ma sói ở Millers Hollow là 1 trong 3 trò chơi Sói mà tôi hiện biết được sản xuất bởi các nhà phát triển chuyên nghiệp. Hai game còn lại là Lupus in Tabula bởi daVinci Games và Are You a Werewolf? bởi Looney Labs.

Trong số 3 game thì Are You a Werewolf? giống như phiên bản “chay” của trò chơi Sói khi mà các nhân vật đều “không kèn, không trống”. Nó đồng thời cũng rẻ hơn so với những người anh em của nó ($4).

Lupus in Tabula thi ngược lại, là 1 phiên bản game Sói được sản xuất không thua kém ai. Game có giá ngang với Millers Hollow ($10) và cũng được in màu hoàn chỉnh. Trong số 2 trò chơi nhỉnh hơn này thì tôi thấy Lupus có phần nghiêng về phía cộng đồng chơi Sói “vui là chính” bởi các lá bài đều dễ sử dụng hơn. Lupus đồng thời đáp ứng lên tới 25 người chơi, nhiều hơn Millers Hollow 1 chút (đành rằng Millers Hollow có thể chơi được hơn số người mà nó ghi nhận).

Bản thân tôi thấy khi lần đầu chơi Millers Hollow đó là thủ thuật khi chơi của nó khó để thành thạo hơn nhiều và tôi chắc rằng nhiều người cũng nghĩ như tôi vậy. Nhưng một khi đã thành thạo và quen mặt những lá bài, trò chơi dễ dàng cho thấy 1 sức hấp dẫn nổi trội so với Lupus.

Thiết kế của game

Giống như nhiều trò chơi dòng game Mafia/Sói khác, Ma sói ở Millers Hollow xoáy mạnh vào khía cạnh nó có thể cho 1 lượng lớn người chơi: 18 người như hộp ghi, hay nếu như với sự thực có tới 23 lá vai trò thì có thể có tới 24 người (kể cả quản trò) cùng chơi.

Tất cả game Sói quản lý lượng người chơi của nó bằng cách tạo việc cho họ làm phần lớn thời gian. Trong đêm thì cũng phải chờ đợi những người có tính năng thực hiện lượt nhưng việc đó tương đối ngắn. Vào ban ngày thì ai ai cũng được tham gia nói chuyện.

Về căn bản mà nói, thành viên của dòng game Mafia/Sói đều có 2 yếu điểm:

Chỉ vài người làm sói: Trò chơi có vẻ ổn sau 1, 2 lần chơi nhưng sau đó sẽ có người hậm hực vì suốt ngày chỉ được làm dân làng. Giống như các phiên bản khác, Millers Hollow giải quyết vấn đề này bằng cách lắp thêm vào những dân làng có sức mạnh đặc biệt. Tôi cảm thấy rằng đa số vai trò trong game (như Cupid, Phù thủy hay Trộm) có vẻ phức tạp hơn sự cần thiết. Trái lại thì Thợ săn lại là ví dụ điển hình cho dạng nhân vật hết sưc đơn giản nhưng có thể gây tác động lớn đến trò chơi (khi mà ai sợ chết cũng hăm he mình là thợ săn để đe dọa); còn Cô bé thì là 1 sự bổ sung tuyệt vời khi áp dụng yếu tố tác động vật lý vào game.

Người chơi bị đá khỏi vòng chơi: Ngày nối tiếp ngày, người chơi liên tiếp bị loại khỏi game. Đây là điều gây ảnh hưởng nhất đối với những người bị loại khỏi game từ sớm và dường như Millers Hollow chưa đả động gì nhiều tới việc giải quyết vấn đề cốt lõi này của game Sói: người chơi chết khi chưa kịp “ngáp”.

Toàn diện mà nói, Ma sói ở Millers Hollow là 1 game tốt dù nó chưa đem lại giải pháp gì cho những khuyết điểm thường gặp ở các trò cùng thể loại. Dù gì đi nữa, nó xứng đáng với điểm 4 trên 5 cho chất lượng.

Kết luận

Ma sói ở Millers Hollow là 1 trong 3 trò chơi Sói mà tôi hiện biết được sản xuất bởi các nhà phát triển chuyên nghiệp. Hai game còn lại là Lupus in Tabula bởi daVinci Games và Are You a Werewolf? bởi Looney Labs.

Trong số 3 game thì Are You a Werewolf? giống như phiên bản “chay” của trò chơi Sói khi mà các nhân vật đều “không kèn, không trống”. Nó đồng thời cũng rẻ hơn so với những người anh em của nó ($4).

Ma sói ở Millers Hollow là 1 trong 2 trò chơi có chất lượng nhất của dòng game Mafia/Sói đang hiện diện trên thị trường. Tôi thấy nó không dễ để chơi nhưng chắc chắn là đẹp nhất. Nếu như bạn là dân chơi Sói kỳ cựu và đang tìm kiếm những bổ sung chất lượng cho trải nghiệm của bản thân thì đây chính là bộ game để mua. Dành cho các bạn mới làm quen, tôi khuyên có lẽ nên bắt đầu bằng trò Lupus in Tabula mà tôi đã đánh giá cao hơn ở mức độ sử dụng.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Bạn muốn một phiên bản ấn tượng hơn? Hãy ấn ngay vào đây để gặp gỡ Ma sói Ultimate với hình ảnh cực đẹp!

Xem thêm luật game tại: Luật game Ma Sói Cơ bản

[ Thế Giới Board Game ]


Bình luận

playemeThg 8 28, 2022

Cafergot Available In Canada stromectol kaufen ohne rezept viagra o similares

Để lại bình luận

Lưu ý: Các bình luận chỉ hiển thị khi đã duyệt

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên